ClockThứ Tư, 18/01/2012 20:52

Âm nhạc Hàn Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Á

TTH - Thị trường âm nhạc châu Á đang chứng kiến sự bùng nổ và chiếm lĩnh cảm tình người nghe của nhiều ban nhạc Hàn Quốc. Điều này chẳng có gì ngạc nhiên, bởi ở Hàn Quốc âm nhạc được xem là lĩnh vực đóng góp GDP lớn cho đất nước nên được đầu tư khá bài bản; hầu hết các ca sĩ đều đầu tư học ngoại ngữ thật tốt trước khi tấn công thị trường âm nhạc quốc tế… Và điều này đã đem lại cho họ sự thành công lớn.

Khởi đầu từ một giải thưởng âm nhạc trong nước

 
MAMA, giải thưởng âm nhạc lớn nhất xứ Hàn đã quyết định mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn châu Á và thế giới với những chiến lược dài hơi sau nhiều năm khẳng định được vị trí và thương hiệu của mình.
 
Khởi đầu cho chiến lược lớn này, năm 2008, lễ trao giải MAMA trở thành sự kiện toàn cầu khi được phát sóng trực tiếp đồng thời ở ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Năm 2009, mở rộng đến 10 nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, trong đó có Đông Nam Á. MAMA 2010 được tổ chức tại Macao – Trung Quốc vào ngày 28-11, thu hút hàng trăm triệu khán giả khắp nơi ở châu Á dõi theo và đánh giá rất cao cả về chất lượng biểu diễn cũng như cách thức tổ chức quá chuyên nghiệp. Theo các nhà định hướng âm nhạc Hàn Quốc, trong tương lai, giải thưởng MAMA trở thành một trong những sự kiện trao giải âm nhạc hàng đầu của châu Á và vươn lên tầm quốc tế.
 
 
Điều này, cũng đã được ông Park Kwang Won, giám đốc đại diện của Mnet Media (công ty tổ chức MAMA) khẳng định với báo giới: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi sẽ biến giải thưởng MAMA trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc châu Á và dần dần chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thế giới giống như sự ảnh hưởng của giải Grammy (Mỹ) đến thị trường âm nhạc thế giới vậy. Và chúng tôi tin chắc rằng, Hàn Quốc sẽ thực hiện tốt được điều đó trong nay mai, bởi âm nhạc của Hàn Quốc hiện đã có chỗ đứng tốt trong lòng khán giả không chỉ ở châu Á mà cả thế giới”.
 
Đáp ứng kỳ vọng của đông đảo khán giả khắp nơi
 
Định hướng một phong cách âm nhạc hợp với xu hướng thời đại để từ đó vươn ra thế giới, chính là những gì mà Hàn Quốc lâu nay tạo dựng cho thị trường âm nhạc của mình. Nói đến âm nhạc Hàn Quốc chính là nói đến dòng nhạc KPOP (nhạc pop Hàn Quốc) được kết hợp nhuần nhuyễn giữa rap, vũ đạo và ca hát cự đỉnh. Bên cạnh đó, hầu hết các ca sĩ đều trang bị cho mình một vốn ngoại ngữ tiếng Anh khá tốt cũng như học thuộc một số câu thông dụng nào đó của các quốc gia họ sẽ sắp đến biểu diễn, bởi theo họ khi đi lưu diễn, việc trò chuyện cùng người hâm mộ là điều không thể tránh khỏi. Từ sự ý thức vậy, đã tạo dựng cho họ một hình ảnh lớn trong lòng người yêu nhạc.
 
Hiện nay, nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc, như 2NE1, Super Junior, Big Bang, DBSK, Boa, Se7en, Wonder Girls, TVXQ, SHINee, 4Minute, After School, 2 PM, SNSD, SM, f(x), SHINee, 4Minute… đang làm mưa làm gió ở thị trường âm nhạc châu Á và thế giới. Trong những nhóm nhạc này phải kể đến 2NE1 khi album “Lonely” của họ ra đời đã trở thành hiện tượng âm nhạc thế giới năm 2011. Đặc biệt, album “Lonely” còn được xếp hạng phổ biến nhất thuộc hạng mục âm nhạc trên kênh chia sẻ YouTube tại 10 quốc gia khác nhau, gồm Hàn Quốc, Pháp, Algeria, Argentina, Canada, Hồng Kông (TQ), Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Nam Phi; Nhóm DBSK hai lần liên tiếp đoạt giải “Nghệ sĩ nổi tiếng nhất châu Á”; Nhóm 2pm giành giải “Nghệ sĩ của năm 2009”,… còn nhóm Super Junior, đang được xem là thần tượng mới của khán thính giả tuổi teen ở Hàn Quốc và châu Á. Hiện nay, nhiều ca khúc của Super Junior, như Sorry Sorry, Mr. Simple, Marry U, Happiness,… đang xếp vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc danh giá và kênh truyền hình âm nhạc nổi tiếng ITV năm 2011.
 

Gia Hân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top