ClockThứ Bảy, 31/12/2022 08:41

Ấm nồng mùa xuân biên cương

TTH - Yêu thương đong đầy để mùa xuân mãi mãi xanh tươi, ấm nồng trên dải đất biên cương.

Xuân về trên dải biên cươngMùa xuân trên dải đất biên cươngSắc xuân biên cương

Những món quà được chuẩn bị cẩn thận để trao tặng người dân

Chung niềm yêu thương

Sáng chưa rõ mặt người bởi cái rét và cơn mưa rỉ rả. Phố phường vẫn còn ngái ngủ. Các con đường vắng người lại qua. Tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, đoàn công tác do Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn cùng Thượng úy Nguyễn Văn Dực, trợ lý công tác quần chúng và những cán bộ trong đơn vị đã nai nịt, xuất phát lên biên giới. Đây là chuyến hành quân mà lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và nhóm thiện nguyện từ TP. Hồ Chí Minh mang hàng trăm phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng, cùng yêu thương không đong đếm, trao tặng người dân còn khó khăn tại các xã biên giới huyện A Lưới - một trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho xuân ấm biên cương.

Nhiều giờ đồng hồ vượt chặng đường dài lắm đèo dốc khúc khuỷu, ngoằn ngoèo nên Thiếu tá Trần Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh và các nữ đồng đội là Thiếu tá Nguyễn Thị Hiền, Thượng úy Vũ Thị Nhớ và Thượng úy Lê Thị Thủy Tiên say xe đến “tái xanh tái xám”. Nhưng khi đến xã A Roàng, vừa “chạm” những nụ cười của bà con dân bản, cái mệt liền tan biến. Lúc đó, Trung tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên, Trung tá Nguyễn Hữu Trí, Chính trị viên phó và nhiều cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên cũng đã có mặt. Các chị cùng đồng đội thoăn thoắt sắp xếp, để những phần quà nhanh chóng được trao tận tay bà con. Ngoài tiền mặt, gạo cùng nhu yếu phẩm cần thiết, nhiều phần sữa và bánh kẹo được tặng thêm cho các cháu nhỏ; chăn ấm, áo ấm tặng người già.

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa, tặng hộ nghèo xã biên giới A Lưới

Khi Đại tá Đặng Ngọc Hiệu và bà Trần Thị Thanh Vân (nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận 6, TP. Hồ Chí Minh), trưởng nhóm thiện nguyện, mở áo ấm mới, ân cần mặc cho bà Hồ Thị Pang, Hồ Thị Plưa, trong nụ cười của những người phụ nữ tóc đã pha sương, chỉ biết đếm tuổi mình theo từng mùa rẫy, có đủ đầy niềm vui, xúc động. “100 hộ dân khó khăn hôm nay được nhận quà, nhưng niềm vui lại lan tỏa khắp các thôn, bản, bởi xã biên giới A Roàng được đón nhận sự quan tâm, tình cảm yêu thương của lực lượng BĐBP và rất nhiều tấm lòng từ mọi miền đất nước. Yêu thương đó là mùa xuân, mãi ở lại trong lòng người” - ông Viên Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng bày tỏ. 

Đại úy Võ Xuân Minh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cùng đồng đội dẫn mọi người đến tận nhà những trường hợp bệnh tật, già yếu. Đã 92 tuổi (và có 65 tuổi Đảng), sức khỏe rất yếu, cụ Hồ Văn Chính (thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt) xúc động khi các anh, chị BĐBP và những mạnh thường quân từ nơi xa xôi, nhưng nặng tình cảm với vùng đất biên giới A Lưới, nắm chặt bàn tay, với những lời thăm hỏi, động viên ấm như bếp lửa đang nồng đượm giữa nhà.

Chị Lê Thị Kim Loan (hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường 1, quận 6, TP. Hồ Chí Minh), thành viên của nhóm thiện nguyện nói rằng, lúc đến thăm cột mốc đại 666 uy nghi, bên kia là nước bạn Lào, từ đây ngắm cảnh gió mây ngàn hùng vĩ, bình yên, lòng bồi hồi biết bao cảm xúc. “Chúng tôi thấu hiểu, không chỉ thực hiện những chuyến tuần tra đầy gian nan vất vả, để xây dựng, giữ gìn bình yên nơi vùng đất biên cương, BĐBP đã và đang nỗ lực sát cánh giúp người dân nơi đây giảm nghèo, phát triển kinh tế. Từ chuyến đi ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn sẽ nhiều lần quay trở lại A Lưới, góp một phần yêu thương” - chị Lê Thị Kim Loan xúc động.        

“Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”

Theo Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh, hàng năm, để khu vực biên giới và người dân nơi đây có một mùa xuân ấm, lực lượng BĐBP đã chung sức cùng địa phương các cấp, các tổ chức đoàn thể; kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ, chia sẻ đến bà con cả về tinh thần lẫn vật chất. Những năm gần đây, chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, là “điểm nhấn” trong các hoạt động mà lực lượng BĐBP tỉnh, từ Bộ Chỉ huy đến các đơn vị trên hai tuyến bên phòng, nỗ lực lo một mùa xuân vui, một cái tết ấm cho người dân biên giới. Mỗi độ xuân về tết đến, trên hai tuyến biên phòng, nhiều ngôi nhà được giúp sửa chữa hoặc được xây dựng mới, những phần quà ý nghĩa yêu thương trao tặng các hộ dân khó khăn.  

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã báo cáo, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tại khu vực biên giới tỉnh. Đây là chương trình đặc biệt, do Bộ Tư lệnh BĐBP và Hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức, có mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự; trao tặng cho người dân tại các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới huyện A Lưới và gia đình chính sách, hộ nghèo, 10 căn nhà “mái ấm cho người nghèo biên giới”, 15 con bò giống, mô hình sinh kế trồng chuối già lùn, 500 suất quà.

Gần 200 suất học bổng cũng sẽ được tặng cho học sinh nghèo vượt khó, trẻ em mồ côi ở 12 xã khu vực biên giới huyện A Lưới, trong đó có những học sinh trong chương trình “nâng bước em đến trường” và con nuôi đồn biên phòng. 30 chiếc xe đạp dành tặng học sinh Trường THCS-THPT Hồng Vân (xã Hồng Vân).

Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng sẽ được thực hiện trong chương trình này. Đó là khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi truyền thống các dân tộc tại địa phương và gian hàng “0 đồng”; đêm giao lưu nghệ thuật, truyền hình trực tiếp trên kênh quốc phòng Việt Nam, tiếp sóng trên truyền hình các tỉnh, thành phố biên giới…

Sau những chuyến khảo sát thực tế, chọn các địa điểm để thực hiện chương trình, các hoạt động; phối hợp chính quyền địa phương các cấp, lựa chọn những hộ dân cần được giúp đỡ nhất, lực lượng BĐBP đóng quân trên địa bàn đã và đang dốc sức đóng góp tâm huyết, công sức, xây dựng loạt nhà “mái ấm cho người nghèo biên giới”, kịp khánh thành, bàn giao cho người dân, hòa niềm vui trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” dự kiến diễn ra vào ngày 7/1/2023.

“Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, yêu thương từ những tấm lòng và tình cảm, tâm huyết, công sức của lực lượng BĐBP sẽ mang đến cho người dân khu vực biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế mùa xuân ấm nồng. Và mùa xuân của yêu thương, của tình quân - dân mãi mãi xanh tươi trong lòng người dân biên giới” - Đại tá Phạm Tùng Lâm bộc bạch.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.

Xuân của niềm tin và khát vọng
Return to top