ClockThứ Ba, 27/12/2022 09:40

Ẩm thực đêm níu chân du khách

TTH - Huế không chỉ là một thành phố xinh đẹp mà còn rất cuốn hút bởi thế giới ẩm thực đặc sắc, nhất là ở các món ăn bình dân.

Tổ chức phố ẩm thực đêm ở đường Trương ĐịnhChuỗi 8 ngày đêm thưởng thức ẩm thực chờ đợi du khách

Ẩm thực đêm thu hút giới trẻ

Về đêm Huế như thu mình lại bởi một nét đẹp dịu dàng, vừa phải. Không chỉ riêng chúng tôi mà mọi du khách khi đến với Huế đều có thể lựa chọn nhiều nơi, không gian yên bình để thưởng thức ẩm thực, nhưng không thể bỏ qua các món ăn vỉa hè, đường phố bởi sự hấp dẫn của nhiều món ngon dân dã. Dạo quanh một vòng dọc bờ sông Hương, du khách dễ dàng bắt gặp từng chiếc xe hàng, nào là bắp nướng, bánh ép, ốc bươu, thịt xiên nướng... mùi thơm của các món ăn bình dân đó dường như muốn níu chân du khách.

Vào một đêm cuối tuần mùa đông se lạnh, theo tour trải nghiệm ẩm thực, hai người bạn từ Quảng Trị vào tôi đưa đi một vòng thưởng thức ẩm thực đường phố. Vốn sống hơn 10 năm ở Huế nên tôi hiểu rõ về những điểm thưởng thức ẩm thực đậm nét Huế nhất. Đến tại một quán nhỏ sát bờ sông Hương (ngay chân cầu Trường Tiền). Món đầu tiên mà chúng tôi gọi ra đó là món thịt xiên nướng, sau hơn mười phút món thịt xiên đã được cô chủ nướng chín và bày ra đĩa cho chúng tôi, mùi thơm và sợi thịt dai ngon làm cho chúng tôi ăn hết mỗi người ba xiên khi nào không hay. Khó cưỡng trước sự thơm ngon của món thịt nướng xiên, anh bạn đi cùng nhanh nhảu gọi cô chủ quán cho thêm ba người ba xiên nữa cô ơi... Chúng tôi tiếp tục thưởng thức món bắp nướng và ốc bươu xào sả ớt. Sự hấp dẫn dẻo ngọt của từng hạt bắp, vị thanh nồng nhẹ nhàng của mùi sả hòa quyện vào những con ốc bươu béo ú làm cho chúng tôi phải tò mò...

Vây quanh bếp lửa hồng ấm áp của mùa đông tôi hỏi cô chủ quán, bắp này cô lấy ở đâu mà ngon vậy, hạt bắp nó tròn đều dẻo, ngọt thơm ngon. Cô chủ quán cười và nhẹ nhàng giải đáp: Bắp này cô nhập của người đồng bào dân tộc vùng cao A Lưới về, cứ chiều chiều họ đi bẻ bắp ở trên núi cao rồi đưa về đây nhập cho cô. Chính vì bắp mới bẻ về nên khi nào nó cũng giữ được vị ngọt và thơm ngon. Ngay cả thịt heo cũng vậy, là do chồng cô ở nhà nuôi theo mô hình chăn thả tự nhiên, chứ không phải cho ăn thức ăn công nghiệp nên thịt mới dai ngon vậy đó. Tôi mỉm cười và đưa mắt nhìn xung quanh, thấy không chỉ là người Việt chúng ta mà có rất nhiều khách du lịch nước ngoài cũng ngồi xoay tròn bên bếp than nướng những trái bắp vừa thổi vừa ăn với vẻ thích thú với các món ăn bình dân ở đây.

Sau khi thưởng thức xong các món nướng, Thọ - một người bạn của tôi nói: “Chưa đã cơn thèm mi ơi, tao nghe nói ở Huế còn có món chè bột lọc heo quay ngon lắm mà…”. Và thế là chúng tôi lại đến ngay trước Công viên Thương Bạc để thưởng thức món chè bột lọc heo quay Mợ Tôn Đích. Đây là một trong những quán chè ngon có từ lâu đời ở Huế, nó ngon bởi sự tỉ mỉ, kỳ công mới có thể nấu được. “Đã cơn thèm”, Thọ bạn tôi nói: “Bột lọc và heo quay nó như hòa lại với nhau mặn mặn, ngọt ngọt, béo béo, hương vị nó thanh thanh vô cùng đặc biệt, nhân viên ở đây thì nhiệt tình, cởi mở, không gian thì thoáng đãng, sạch sẽ. Đúng là không uổng công một đêm được đi trải nghiệm các món ăn ngon mà bình dân như này”.

Huế hiện nay có nhiều điểm, quán ăn có thể thỏa mãn nhu cầu của khách. Mới nhất là địa điểm ẩm thực trước chợ Đông Ba bán đủ các loại đồ ăn đặc trưng của Huế, đến đây món gì cũng có...

Đến với Huế, bên cạnh những nét đẹp văn hóa cổ kính của quần thể di tích lăng tẩm và cung điện thì những món ẩm thực vỉa hè, đường phố đã góp phần níu chân du khách khi đến đây. Một đêm xuýt xoa vị cay nồng nóng ấm của ẩm thực Huế, khiến bạn tôi không muốn rời mảnh đất xinh đẹp, biết cách làm hài lòng dạ dày khách như thế. Và tôi tin rằng, nếu một khi bạn đến với Huế thì cũng như chúng tôi, cũng sẽ bị những món ẩm thực đường phố này “níu chân”.

Bài, ảnh: NGỌC AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
“Tắm rừng”

Khi những “cánh cửa” di sản văn hóa được mở dần theo năm tháng, những “cánh cửa” về cảnh quan thiên nhiên cũng đang tiếp tục được mở ra… mang đến cho du khách về một Cố đô độc đáo vô cùng.

“Tắm rừng”
Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

TIN MỚI

Return to top