Thế giới Thế giới

01/06/2018 - 09:37

Ẩm thực góp phần phát triển du lịch Đông Nam Á

TTH - Trong nền ẩm thực phong phú ở Đông Nam Á, từ món balut (trứng vịt lộn) kỳ lạ của Phillipines đến những hàng quán bò viên nổi tiếng ở Indonesia luôn là một trong những "thiên đường" ẩm thực yêu thích của các du khách.

Du lịch ẩm thực có tiềm năng phát triển ở Đông Nam Á: Ảnh: Living+Nomads

Hãng tin The ASEAN Post dẫn lời tác giả Arief Subhan khẳng định, sự đa dạng trong ẩm thực của Đông Nam Á chính là hình ảnh của mô hình thu nhỏ châu Á – nơi ẩm thực trong khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi rất nhiều nền văn hóa như Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và một số quốc gia khác. Với những đặc điểm này, ngành công nghiệp thực phẩm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoàn toàn phù hợp để trở thành một nhân tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, du lịch tiểu vùng thông qua sự hỗ trợ của quảng cáo và tiếp cận quốc tế bằng nhiều triền lãm ẩm thực...

Tiềm năng phát triển

Nhận thấy khả năng phát triển lớn, tại Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2018 diễn ra từ ngày 22-26/1/2018 ở Chiang Mai (Thái Lan), bộ trưởng bộ du lịch các nước thành viên đã bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng phát triển của ngành du lịch kết hợp ẩm thực, cùng lúc bày tỏ mong muốn ngành du lịch kiểu mới sẽ ngày một phát triển trong một chiến lược dài hơi. Trong đó, các vị lãnh đạo đều nhấn mạnh về ẩm thực – chất xúc tác vô cùng quan trọng.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua tuyên bố chung về du lịch và ẩm thực với chủ đề: “Tương lai của thực phẩm: Phát triển du lịch ẩm thực bền vững từ sự lành nghề và truyền thống của ASEAN”, qua đó hình thành mục tiêu xây dựng nền tảng kiên cố để chia sẻ kiến thức về ẩm thực, thực phẩm liên quan đến nhiều loại nguyên liệu, cách thức chế biến khác nhau trong khu vực.

Bản tuyên bố nói rõ: “Du lịch ẩm thực là cơ hội tốt giúp du khách trải nghiệm những cảm giác mới mẻ. Điều này không chỉ kích thích tăng trưởng số lượng du khách, mà còn tác động to lớn, hỗ trợ từng bước xây dừng thương hiệu đối với từng đất nước, địa điểm khác nhau. Thêm vào đó, phát triển du lịch ẩm thực cũng được xem là một trong những biện pháp duy trì, bảo tồn bản sắc, phong tục tập quán địa phương và bảo vệ đa dạng sinh học”. Cụ thể, dấu ấn về bản sắc, phong tục tập quán sẽ được thể hiện xuyên suốt trong các món ăn kể cả khi chúng được phục vụ ở nhà hàng 5 sao hoặc các cửa hàng thức ăn đường phố phổ biến ở nhiều thủ đô.

ASEAN là một trong những trung tâm nông nghiệp sinh lời nhất thế giới. Theo số liệu mới nhất từ ​​Invest ASEAN, khu vực đã sản xuất tổng cộng 129 triệu tấn gạo, 40 triệu tấn ngô, 171 triệu tấn mía, 1,44 triệu tấn đậu tương và 70,34 triệu tấn sắn. Với đà phát triển này, dự kiến những con số ​​sẽ ngày càng tăng trong vài năm tới. Riêng lĩnh vực sản xuất lúa được dự báo sẽ tăng 3% lên 132,87 triệu tấn.

Xét về tiểu vùng, khu vực tiểu vùng sông Mekong là nơi có Myanmar, Thái Lan, Lào và Campuchia. Với đặc điểm địa lý là những quốc gia tương đối phát triển về nông nghiệp, thực phẩm và hệ thống giao thông nội bộ thuận lợi cho công tác tiêu thụ sản phẩm, nhiều khả năng du lịch ẩm thực của khu vực này sẽ không chỉ giới hạn ở các chợ mà còn được mở rộng ra với quy mô lớn.

Nhìn chung, ngành du lịch ẩm thực có tiềm năng sinh lời cao này sẽ đóng vai trò rất lớn trong công tác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các nước thành viên ASEAN trong tương lai.

Xây dựng chỗ đứng

Dữ liệu du lịch công bố tại Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN cho thấy, riêng năm 2017, ước tính đã có khoảng 125 triệu du khách quốc tế chọn Đông Nam Á là địa điểm nghỉ dưỡng – mức tăng khá cao, tương ứng 8,6% so với năm 2016. Thành quả kể trên là động lực chính, thúc đẩy các nước cải thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh sáng kiến phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Sau những thành công ban đầu như tổ chức thành công lễ hội văn hóa và ẩm thực ASEAN 2017 ở TP. Hồ Chí Minh, thu hút hàng ngàn du khách quốc tế đến tham quan và thưởng thức, hầu hết các sản phẩm của nhiều nước Đông Nam Á đã dần đạt được chỗ đứng riêng trên thị trường. Đơn cử, sầu riêng không chỉ được nhắc đến là vua của những loài hoa quả, mà sản phẩm này đã được nâng tầm và trở thành sản phẩm trao đổi mang tính ngoại giao giữa Malaysia và Trung Quốc. Trên thực tế, nhiều du khách Trung Quốc đã đến du lịch tại Bentong (bang Pahang, Malaysia) để được tận mắt trải nghiệm sầu riêng Musang...

Xét về cục diện chung, các nước thành viên ASEAN cần tận dụng tốt các nguồn lực tài chính, chính sách hỗ trợ và lên mục tiêu giới thiệu, mở rộng hình ảnh đất nước là một trung tâm của du lịch ẩm thực, nhất là khi chiến lược này luôn được các chuyên gia nhận định có tiềm năng phát triển rất lớn.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP