ClockThứ Ba, 30/04/2019 14:35

Ẩm thực sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn của Huế

TTH.VN - Khi đến một vùng đất mới, khách du lịch bao giờ cũng muốn được trải nghiệm những dấu ấn văn hóa khác nhau và ẩm thực chính là yếu tố làm hài lòng nhu cầu đó của du khách.

“Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” sẽ góp phần đưa Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực”Vietravel tài trợ “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019Hàng ngàn người dự không gian ẩm thực thuần ViệtTìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp du lịch, ẩm thực, thủ công mỹ nghệQuảng bá tinh hoa và sản phẩm làng nghề

Các chuyên gia, đầu bếp cùng tham gia làm các món ăn ngon tại “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt”

Ẩm thực Huế là kết tinh của quá trình sáng tạo bởi nhiều thế hệ, đã để lại cho vùng đất Cố đô 1.700 món ăn từ cung đình đến dân gian, trong tổng số khoảng 2.400 món ăn của cả Việt Nam. Ẩm thực Huế không chỉ là những món ăn đơn thuần mà là sự giao thoa của nhiều vùng miền, pha trộn, kết tinh và lan tỏa của các miền văn hóa.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, từ kinh đô một thuở nay trở thành Cố đô, Huế đang thừa hưởng, lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa quý giá của dân tộc; trong đó, có ẩm thực, được xem là di sản phong phú và là nền văn hóa ẩm thực tinh tế bậc nhất Việt Nam. Trước bối cảnh và xu hướng cạnh tranh của các điểm đến, Huế đang có kế hoạch gìn giữ, phát huy tinh hoa ẩm thực đúng như giá trị vốn có, biến từ thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có vị thế, có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

Thực hiện món "chả mực giã tay" để giới thiệu đến du khác và người dân tại “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt”

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực đang trở thành một lợi thế cạnh tranh và là nhân tố có tính quyết định trong quá trình xây dựng thương hiệu cho các điểm đến nói chung và du lịch Huế nói riêng. Nếu bản sắc riêng của ẩm thực được khai thác triệt để sẽ tạo nên sự khác biệt và làm mới hình ảnh cho điểm đến, tạo nên cảm giác mới, lạ, riêng có của Huế. Tại một số nước trên thế giới, ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế các chương trình phát triển và quảng bá du lịch. Đó được xem là công cụ hữu ích tạo nên sự phát triển cho điểm đến và giúp đáp ứng được những mong đợi của du khách. Do đó, phát triển ẩm thực để trở thành sản phẩm du lịch không thể chậm trễ hơn đối với Huế.

“Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” trong khuôn khổ Festval Nghề truyền thống Huế 2019 hấp dẫn với món ngon khắp ba miền

Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 2879/QĐ - UBND về việc phê duyệt đề cương Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, như lời khẳng định của Huế đến với du khách gần xa rằng Huế sẽ là kinh đô ẩm thực của Việt Nam và quyết tâm đưa thương hiệu ẩm thực Huế trở thành sản phẩm văn hóa của quốc gia.

Sức hút của ẩm thực Huế là điều đã được kiểm chứng, cái mà Huế đang cần thêm là những không gian ẩm thực chất lượng, chuyên nghiệp được tổ chức thường xuyên để phục vụ nhu cầu của du khách tốt hơn.

Khám phá ẩm thực

Những ngày này, du khách đến Huế thỏa sức thưởng thức ẩm thực tại không gian “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” dân gian và đương đại Việt Nam trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2019 càng lớn. Theo ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt”, hàng đêm, không gian thu hút đến 10 ngàn người, điều này để thấy rằng công chúng và du khách đang còn “đói” những không gian ẩm thực có chất lượng dịch vụ tốt và nghệ thuật cao.

không bỏ lỡ thử các món ngon

Ông Lê Tân nhấn mạnh, từ khi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được thành lập đã mong muốn hình thành một bảo tàng ẩm thực tại Huế để nâng tầm ẩm thực Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Có ba yếu tố thuận lợi để sớm cụ thể hóa mục tiêu này là sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; sự chung tay của ngành du lịch Huế, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Làng nghề, khi đã tìm được tiếng nói chung và đặc biệt là sự chung tay của Vietravel, cùng song hành các hoạt động, sự kiện về ẩm thực, sẽ góp phần đưa Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực” trong tương lai.


Ẩm thực còn là nghệ thuật

Với sự đồng hành xuyên suốt của Vietravel, dự kiến ngay trong tháng 9/2019, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ tổ chức một không gian ẩm thực mùa thu tại Huế. Sang năm 2020, không gian ẩm thực chuyên nghiệp, hướng đến phục vụ du khách cũng sẽ được tổ chức liên tục bốn mùa trong năm.

Nhiều chính khách, chuyên gia, báo chí quốc tế và du khách khi đến Huế đã phải thán phục trước sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực của vùng đất Cố đô. Với sự quyết tâm xây dựng, nỗ lực gìn giữ, bảo tồn và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế đúng như giá trị nó vốn có, biến từ thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có vị thế, hy vọng rằng Huế - Kinh đô ẩm thực Việt ngày càng phát triển và vững mạnh.

Bài,ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Kết nối các điểm du lịch nông thôn tạo sản phẩm du lịch

Điều kiện đa dạng về hệ sinh thái tự nhiên và văn hóa giúp Thừa Thiên Huế có lợi thế để khai thác, phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Việc thúc đẩy các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn có thể làm vệ tinh cho du lịch di sản văn hóa và tạo động lực để đưa ngành công nghiệp không khói miền Hương Ngự phát triển mạnh mẽ.

Kết nối các điểm du lịch nông thôn tạo sản phẩm du lịch

TIN MỚI

Return to top