ClockThứ Bảy, 28/07/2018 07:00
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/7/2018)

Ấm tình đoàn viên

TTH - Ông Ngô Châu Phương, Phó Trưởng ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, hiện nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đều có các hình thức quỹ xã hội Công đoàn khác nhau, nhiều đơn vị có cách vận động gây quỹ tốt, giúp đỡ đoàn viên kịp thời.

Bồi dưỡng chuyên đề về hội nhập quốc tế cho 240 đoàn viên công đoànNiềm vui tình nguyện

LĐLĐ TP. Huế phát thưởng cho con em đoàn viên có thành tích học tập tốt từ nguồn Quỹ "Ngày công vì tuổi thơ"

Cách làm hay

Anh Trần Văn Tiến, đoàn viên Công đoàn tại Xí nghiệp Cấp nước Hương Điền (Công ty cổ phần (CP) Cấp nước Thừa Thiên Huế) bị bệnh suy thận nặng, không thể làm việc được từ mấy năm nay. Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí để duy trì việc chạy thận 2 lần/tuần khó đáp ứng nổi, Quỹ “Tấm lòng vàng” của công đoàn công ty đã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên và mới đây quỹ tiếp tục hỗ trợ anh Tiến 40 triệu đồng để chi phí cho ca ghép thận sắp tiến hành. Anh Tiến tâm sự, với chi phí cho ca ghép thận lên đến 80 triệu đồng, gia đình anh khó mà xoay xở được. Được quỹ hỗ trợ một nửa chi phí là cơ hội để anh phục hồi sức khỏe.

Anh Bùi Hữu Nghị (công tác tại Xí nghiệp Cấp nước Hương Phú) cùng 4 thành viên trong gia đình sống trong căn nhà vùng thấp trũng ở đường Lê Thánh Tôn (TP. Huế), có những năm mưa lớn nhà ngập sâu gần 1,5m. Vừa qua, anh dự định xây mới nhà để cải thiện điều kiện sống của gia đình nhưng gặp khó khăn về kinh phí. Biết Công đoàn công ty có Quỹ “Tương trợ cán bộ, công nhân viên”, anh Nghị đã đăng ký vay với lãi suất thấp và nhận được 30 triệu đồng để hoàn thành căn nhà mơ ước.

Ông Nguyễn Ái Thọ, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp nước tỉnh cho biết, hiện công đoàn công ty có hai nguồn quỹ với nhiệm vụ giúp đỡ, trợ lực cho đoàn viên. Đối với Quỹ “Tấm lòng vàng”, nguồn thu từ đợt phát động quyên góp tại hội nghị người lao động diễn ra mỗi năm một lần, số tiền quyên góp tùy điều kiện của từng đoàn viên. Quỹ được thành lập với mục tiêu giúp đỡ các đoàn viên, người lao động (NLĐ) gặp khó khăn, đau ốm, bệnh tật… Quỹ đang trợ cấp cho 3 trường hợp, mỗi tháng 300 nghìn đồng/suất, gồm 2 học sinh là con của đoàn viên công ty đã qua đời và 1 trường hợp NLĐ mất sức lao động. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, quỹ đã thăm và tặng quà 8 trường hợp đoàn viên bị ốm đau, tai nạn với kinh phí 16,5 triệu đồng và cung cấp gần 1.000 suất ăn từ thiện (chia làm 4 đợt) cho các hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Trung ương Huế và các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Được thành lập từ năm 2017, trên cơ sở đóng góp của đoàn viên mỗi tháng 300 nghìn đồng, đến nay, Quỹ Tương trợ của Công đoàn Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã giải ngân gần 2,8 tỷ đồng, giúp cho đoàn viên giải quyết kịp thời các khó khăn, cải thiện, nâng cao điều kiện sống và làm việc. Số tiền đoàn viên đóng góp được tính lãi suất 0,6%/tháng, bằng lãi suất cho vay từ quỹ và được cộng dồn vào vốn đóng góp của đoàn viên. Ngoài chức năng cho vay, quỹ còn giúp cho đoàn viên tích lũy tài chính cho việc mua cổ phần khi công ty có chính sách. “Điều quan trọng nhất khi thành lập quỹ là phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của đoàn viên, từ đó mới dễ dàng thu hút mọi người tham gia trên tinh thần tự nguyện”, ông Thọ cho biết.

Ông Lê Thái Thanh Tài, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng đánh giá, mô hình gây quỹ của Công đoàn Công ty CP Cấp nước tỉnh hiện nay hoạt động rất hiệu quả, cần nhân rộng và học tập. Đối với công đoàn ngành cũng có hình thức gây quỹ tương tự với tên gọi Quỹ Tình thương Công đoàn ngành Xây dựng Thừa Thiên Huế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà (thứ 2 trái qua) cắt băng khánh thành "Mái ấm công đoàn" ở huyện Phú Lộc

Đa dạng hình thức

Ông Ngô Châu Phương, Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết, các hình thức gây quỹ giúp đỡ đoàn viên được định hình chung với tên gọi Quỹ Xã hội Công đoàn. Hầu hết công đoàn các cấp đều xây dựng quỹ này. Nổi bật trong số đó phải kể đến Quỹ “Ngày công vì tuổi thơ” của LĐLĐ TP. Huế được thành lập với mục đích hỗ trợ con em đoàn viên gặp khó khăn nhưng nỗ lực phấn đấu trong học tập và khen thưởng, động viên các học sinh có thành tích tốt. Như tên gọi của quỹ, đoàn viên tự nguyện đóng góp một ngày công/năm.

Vừa qua, LĐLĐ TP. Huế đã tổ chức phát thưởng cho 388 học sinh là con em công nhân, viên chức lao động đến từ các công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, năm học 2017 - 2018. Đây là hoạt động thường niên của Quỹ “Ngày công vì tuổi thơ”.

Tại LĐLĐ tỉnh cũng có một số hình thức quỹ như: Quỹ "Hỗ trợ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp" được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở đóng góp của các doanh nghiệp. Trung bình mỗi năm quỹ tiến hành thăm hỏi, động viên 10 đến 15 trường hợp bị tai nạn lao động. Hay Quỹ “Mái ấm công đoàn” giúp đỡ các đoàn viên khó khăn có nguyện vọng xây mới, sửa chữa nhà được hình thành từ việc đóng góp của đoàn viên, với mức thấp nhất 15 nghìn đồng/đoàn viên/năm. Sáu tháng đầu năm 2018, quỹ đã hỗ trợ xây dựng 40 “Mái ấm công đoàn”, mức hỗ trợ 30 triệu đồng/trường hợp.

Ông Ngô Châu Phương đánh giá, nhìn chung các hình thức Quỹ Xã hội Công đoàn của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ giúp đỡ, trợ lực cho đoàn viên. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục vận động công đoàn các cấpmở rộng quy mô của quỹ, vừa giúp đỡ đoàn viên tốt hơn vừa là một hình thức thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn.

Nguyên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top