ClockThứ Hai, 23/09/2013 11:02

Ấm tình hậu phương quân đội

TTH - Công tác hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực ổn định tình hình chính trị - xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
 
Đến thăm ngôi nhà đồng đội của gia đình thiếu uý Trần Văn Che – nhân viên Quân y, Ban CHQS huyện Nam Đông, ở tại thôn 2, xã Hương Hữu mới thấy ý nghĩa của công tác hậu phương quân đội. Thiếu uý Trần Văn Che là quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều mất sớm, anh em đông, nhà lại nghèo, trong khi đó vợ không có việc làm, con còn nhỏ... Năm 2010, gia đình thiếu uý Che được tặng ngôi nhà đồng đội 50 triệu đồng. Đây là bước ngoặt quan trọng để gia đình thiếu uý Che ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Thiếu úy Che tâm sự: Được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện, gia đình mình đã có ngôi nhà mới khang trang, lại được hỗ trợ thêm nguồn vốn đầu tư máy xay xát gạo và xây dựng một khu chăn nuôi lợn, gà, vịt... Đến nay, từ nguồn thu dịch vụ xay xát và chăn nuôi, mỗi năm trừ chi phí, gia đình mình có thêm nguồn thu trên 20 triệu đồng. Vì thế mình rất yên tâm công tác.
 
Các đơn vị chi trả chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng
 
Trong nhiều năm qua, Ban CHQS huyện Nam Đông luôn là điểm sáng trong việc tham mưu cho lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa và nhà nhân ái tặng các gia đình chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn huyện có 6 gia đình được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Tháng 5/2013 Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư 100 triệu đồng xây dựng và bàn giao 3 ngôi nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách tại xã Hương Sơn... Đại tá Đoàn Ngọc Thiện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Công tác hậu phương quân đội luôn được các cấp quan tâm và tạo mọi điều kiện, nhất là trong xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Qua đó, kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình quân nhân, gia đình chính sách vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế và từng bước vươn lên trong cuộc sống.
 
Để thực hiện có hiệu quả từng mặt công tác, cơ quan chính sách Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ chỉ huy về thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa; phối hợp với các cấp, các ngành tích cực chỉ đạo giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo các Quyết định 47, 290, 188, 142 và mới đây là Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Thượng tá Trần Trung Thành, Trợ lý chính sách Bộ CHQS tỉnh nói rằng: “Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan triển khai đến các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác thương binh liệt sĩ, giải quyết tốt các chế độ chính sách đối với các đối tượng chưa được hưởng”. 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức chi trả các chế độ cho 10.686 trường hợp, với số tiền gần 32 tỷ đồng. Tính riêng trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã thụ lý trên 4.882 hồ sơ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó đã chi trả cho 3.350 đối tượng, với số tiền hơn 13 tỷ đồng). Bên cạnh đó, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ năm 2008 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã khảo sát, đề nghị cấp trên ra quyết định xây dựng mới 32 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng đối tượng chính sách, với tổng số tiền gần 2,1 tỷ đồng.
 
Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, lực lượng vũ trang (LLVT) toàn tỉnh còn nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ và phối hợp với Hội cựu chiến binh các cấp lựa chọn gia đình thương binh có hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ tu sửa nhà ở; phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tham gia ủng hộ ngày công lao động cho các gia đình thương binh, liệt sĩ; cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt đối tượng chính sách tại các địa phương… Những việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc đó đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân.
 
Bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt, công tác chính sách, hậu phương quân đội của LLVT tỉnh góp phần tích cực cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương.
Bài và ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top