ClockThứ Năm, 29/11/2018 10:24

Amazon tung chip trí tuệ nhân tạo

Theo CNBC, Amazon Web Service thông báo tại hội nghị người dùng AWS Re:Invent diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) rằng chip Inferentia mới sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu AI “hiệu suất hoạt động cao với chi phí thấp”. Amazon Web Service là hãng dịch vụ điện toán đám mây lớn mới nhất xây dựng bộ xử lý thế hệ kế tiếp.

Microsoft vượt Amazon trở thành công ty có giá trị thứ hai ở MỹAmazon ra mắt dịch vụ mua sắm quốc tếAmazon khai trương cửa hàng bán lẻ tự động đầu tiên

Ảnh: Reuters

Với thông báo này, Amazon theo chân Google vào thị trường chip. Google công bố Tensor Processing Unit (TPU) đầu tiên vào năm 2016. Alibaba, hãng cung ứng dịch vụ điện toán đám mây phổ biến ở Trung Quốc, cũng sắp tung chip AI.

Đến nay, Amazon Web Services là doanh nghiệp đi đầu trong cơ sở hạ tầng đám mây công cộng, dịch vụ mà doanh nghiệp có thể dựa vào để chạy phần mềm và lưu trữ dữ liệu từ xa. Microsoft, IBM và Google đều đang cạnh tranh với Amazon Web Services trong bối cảnh giới doanh nghiệp di chuyển khối lượng công việc của họ từ trung tâm dữ liệu truyền thống sang đám mây.

Chip Inferentia ra thị trường vào cuối năm 2019. Như nhiều dịch vụ khác của Amazon Web Services, khách hàng có thể thanh toán dựa trên mức độ họ sử dụng.

Có hai giai đoạn phổ biến trong công nghệ AI: Đào tạo AI bằng cách đưa cho chúng nhiều dữ liệu, sau đó hiển thị cho AI dữ liệu mới mà nó có thể dùng để chạy dự đoán. Từ năm 2016, Google đã giới thiệu chip TPU cạnh tranh với Nvidia trong việc đào tạo mô hình AI. Inferentia hiện chỉ tập trung vào suy luận. Amazon cho rằng một số công việc suy luận đòi hỏi cả bộ xử lý đồ họa vốn rất đắt đỏ. “Giải quyết thử thách này với chi phí thấp đòi hỏi một chip suy luận chuyên dụng", Amazon cho hay.

Đầu tuần này, Amazon Web Services công bố chip dựa trên ARM, là sự thay thế cho bộ xử lý tính toán truyền thống từ các hãng sản xuất chip như Intel. Chip loại này tập trung vào khối lượng công việc tính toán tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp.

Ngoài ra, CEO Amazon Web Services Andy Jassy cũng tiết lộ đến cuối năm sau, gần như toàn bộ cơ sở dữ liệu chạy trên Oracle của Amazon sẽ chạy trên cơ sở dữ liệu của chính công ty. “Chúng tôi gần như hoàn tất việc thoát khỏi Oracle về mặt cơ sở dữ liệu. Tôi nghĩ đến giữa hoặc cuối năm 2019, chúng tôi sẽ hoàn tất”, ông Jassy nói.

Amazon đã và đang giảm sự phụ thuộc nhu cầu dữ liệu vào Oracle để dùng dịch vụ của riêng mình. Ông Jassy cho hay 88% cơ sở dữ liệu Amazon hiện chạy trên Oracle sẽ chạy trên Amazon DynamoDB hoặc Amazon Aurora đến tháng 1.2019. 97% cơ sở dữ liệu quan trọng sẽ chạy trên DynamoDB hoặc Aurora đến cuối năm 2019.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI

Ngày 2/2, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AI) đã công bố khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nước thành viên đang ở “các giai đoạn phát triển kỹ thuật số khác nhau” và điều này có thể đặt ra thách thức.

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI
Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo

Chiều 4/1, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế phối hợp với Trung tâm tài năng và khởi nghiệp CoTAI Startup Studio, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội trải nghiệm trí tuệ nhân tạo “AI Open Day 2024”.

Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo
Nuôi tôm thẻ ứng dụng công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo

Trong điều kiện biến đổi khi hậu, môi trường ngày càng ô nhiễm, nuôi tôm chân trắng thường bị dịch bệnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thí điểm thành công mô hình “Thử nghiệm ao nuôi tôm thẻ thông minh ứng dụng công nghệ IoT (xu hướng kết nối vạn vật) và trí tuệ nhân tạo trong giám sát và tương tác tự động”.

Nuôi tôm thẻ ứng dụng công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top