Đó là Tống Phước Thanh An, Tống Phước Thanh Bình (giải Nhất), Trịnh Văn Hân, Phạm Văn Long (giải Nhì) và Lê Phan Quốc Hưng, Trương Nguyễn Gia Khánh, Lê Ngọc Phú, Phan Thanh Hải (giải khuyến khích).

Thanh An và Thanh Bình được Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen

Với số điểm cao, đội tuyển vật lý có đến bốn học sinh là Thanh Bình, Thanh An, Văn Long và Lê Công Minh Hiếu (đoạt huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Á 2019 nên được đặc cách) tiếp tục vào vòng 2 tham gia đội dự tuyển Olympic Quốc tế vào tháng 3/2020.

Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, cho biết: “Đây là đội tuyển có năng lực đồng đều, tư duy tốt, có niềm đam mê với môn vật lý và khả năng tự học cao. Nhiều em hai năm liền đều đạt giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia”.

Nhớ lại những ngày đầu chọn đội tuyển học sinh giỏi, không ít em như những “viên ngọc “chưa được rèn dũa, nhưng giáo viên đã kịp thời phát hiện những tố chất của các em để đào tạo được một đội tuyển hội tụ những yếu tố: giỏi, thông minh, có bản lĩnh và cẩn thận, từ đó đưa ra phương pháp bồi dưỡng riêng cho từng em.

Giáo viên và học sinhh trong đội tuyển quốc gia môn vật lý Trường THPT chuyên Quốc Học 

Có được quả ngọt, các em đã phải trải qua nhiều năm ôn luyện. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, đội tuyển quốc gia phải hoàn tất chương trình THPT trong thời gian ngắn. Có lúc nhiều em muốn bỏ cuộc khi không chịu nổi áp lực vì lịch ôn luyện dày đặc. Có em cảm thấy “khớp” khi đứng trước thiết bị hiện đại và khá chật vật để ứng dụng. Vì vậy, giáo viên phải giảng dạy những kiến thức nền tảng để cải thiện kỹ năng, phản xạ làm bài tập; sau đó định hướng cho em những tài liệu cần tham khảo cũng như những chủ đề cần đào sâu nghiên cứu.

Sách tham khảo môn vật lý được bày bán rất nhiều nhưng ở mức độ chuyên sâu dành cho học sinh luyện thi quốc gia và quốc tế lại rất ít. Thầy và trò phải  dành nhiều thời gian tìm các nguồn sách, nhất là tài liệu nước ngoài để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.  Chưa hết, các em không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, sưu tầm tài liệu, đọc và nghiên cứu sách vở, tìm kiếm thông tin trên Internet...

Đội tuyển vật lý có nhiều thuận tiện hơn khi thiết bị trong phòng thực hành được nhà trường đầu tư khá hiện đại. Các em ứng dụng khá tốt nhiều bài tập thực hành nên giải quyết được các vấn đề mang tính thực tiễn cao. Giáo viên sẽ là người giúp các em thấy được mối liên hệ rất gần gũi giữa lý thuyết và thực tế, giữa nền tảng và phương pháp. Học sinh biết áp dụng kiến thức và bản chất của môn học - nhất là với những bộ môn khoa học có mối liên hệ, tính vận dụng cao trong đời sống như vật lý.

“Điều mà chúng tôi luôn hướng tới là vận dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn để tạo cảm hứng và phát huy tính tự học, khả năng sáng tạo của học sinh. Giáo viên đưa ra những tình huống có vấn đề để học sinh suy nghĩ, tích cực tương tác. Nhờ vậy, học sinh hiểu bài sâu hơn, kích thích sự hứng thú và say mê bứt phá trên con đường tri thức, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa giáo viên và học sinh”, thầy giáo Lê Quốc Anh, giáo viên bồi dưỡng đội tuyển môn vật lý, chia sẻ.

Theo các em trong đội tuyển quốc gia môn vật lý, bí quyết học tốt, chính là tự tìm ra phong cách học tập cho mình. Đó chính là sự kết hợp giữa việc học tập và giải trí một cách hợp lý để hạn chế sự căng thẳng đối với bản thân. Còn đối với giáo viên, họ luôn tâm niệm, người thầy đóng vai trò định hướng và khơi nguồn sáng tạo, nắm giữ ngọn lửa đam mê để truyền cho học sinh niềm yêu thích với môn học, ý thức không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng mà phải vượt lên chính mình.

Bài, ảnh: Huế Thu