ClockThứ Năm, 06/07/2017 13:02

An cư với dự án nhà ở xã hội

TTH - Với những người thu nhập thấp, có 500-700 triệu đồng để mua đất xây nhà là điều không dễ. Sự vào cuộc của các cấp các ngành, nhất là việc tiên phong trong lĩnh vực đầu tư xây nhà ở xã hội (NƠXH) của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú đã biến giấc mơ an cư của những người lao động có thu nhập thấp thành hiện thực.

Một góc chung cư Xuân Phú

Niềm vui an cư

Để chăm lo cho lực lượng lao động, Thừa Thiên Huế đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ người dân cải thiện chỗ ở. Trong đó, đầu tư xây dựng NƠXH là một trong những chính sách quan trọng, giúp người lao động (NLĐ) an cư, lạc nghiệp. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 5 đơn vị với 6 dự án (DA) được tỉnh chấp thuận đầu tư và triển khai xây dựng NƠXH; trong đó, 4 DA đã và đang triển khai.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở Thừa Thiên Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020, hiện nhu cầu NƠXH khoảng 215.897 m2 sàn, nhưng kế hoạch năm 2017 mới chỉ đạt 111.163 m2 sàn. Như vậy hiện vẫn còn gần 50% người có nhu cầu mua NƠXH chưa được đáp ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là khi gói vay ưu đãi 4,8% của Chính phủ vẫn chưa được giải ngân thì việc đầu tư phát triển NƠXH đang đối mặt với nhiều thách thức.

Một góc căn hộ 318

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú- Phạm Tư Oanh cho biết: “Để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho NLĐ theo chủ trương của tỉnh, công ty đã huy động tất cả mọi nguồn lực để bắt tay ngay vào việc thực hiện xây dựng NƠXH. Sau hơn 2 năm khẩn trương thi công, công ty đã xây dựng, bán và bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 1 hơn 234 căn hộ, qua đó góp phần ổn định cuộc sống gần 1.000 người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn”.

Vợ chồng anh Mai Chiếm Tuyến hiện đều là giảng viên đại học, trước đây gia đình thuê nhà tại chung cư Đống Đa với số tiền mỗi tháng 2 triệu đồng, cho hay, với đồng lương như chúng tôi, nói chuyện mua đất xây nhà là điều cực kỳ khó khăn. Vì thế, khi biết DA NƠXH Xuân Phú triển khai, vợ chồng anh đã đăng ký mua theo hình thức trả góp và trở thành một trong những người đầu tiên dọn về ở khu NƠXH Xuân Phú. Căn hộ có giá 530 triệu đồng, nhưng chúng tôi vay ngân hàng 125 triệu đồng, mỗi tháng trả 1,7 triệu đồng/tháng, chưa bằng tiền thuê nhà hàng tháng nên rất thuận lợi.

Gia đình bà Lê Thị Phong An an cư trong căn hộ mới

Anh Tuyến cũng cho biết, từ khi dọn về căn hộ mới này, cuộc sống trở nên thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Quan trọng nữa là được an cư, từ đó mới an tâm làm việc, môi trường sống và an ninh ở khu này cũng khá tốt. Hàng ngày có người của đơn vị quản lý làm vệ sinh khu vực hành lang, cầu thang và những nơi công cộng.

Hầu hết các hộ nhận nhà thuộc giai đoạn một đều cảm thấy hài lòng về chất lượng công trình. Chủ đầu tư tiến hành các thủ tục giao nhà rõ ràng và thuận tiện;  cung cấp đầy đủ các văn bản quy định liên quan đến việc sử dụng chung cư (nội quy, quy chế...); tổ chức bộ máy quản lý chung cư chặt chẽ, có lực lượng bảo vệ tuần tra 24/24 giờ, thu gom rác, làm vệ sinh các khu vực sở hữu chung. Giá các loại phí đều dựa trên khung giá của tỉnh quy định, thậm chí có phí rẻ hơn, như phí trông, giữ xe... khiến khách hàng hài lòng. Chủ đầu tư cũng chủ động ký kết quy chế phối hợp với công an phường trong công tác đảm bảo ANTT cho khu vực chung cư.

Tiên phong, đột phá

DA NƠXH Xuân Phú được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư tạm tính 380 tỷ đồng. Khác với các DA NƠXH khác, chung cư Xuân Phú được nhiều người đánh giá là chung cư có không gian đáng sống, hướng tới xây dựng môi trường sống lành mạnh với nhiều tiện ích mà chỉ có ở các DA nhà ở thương mại. Trong đó, phải kể đến hệ thống an ninh, PCCC, giao thông, sân vườn nội bộ theo hướng kiến trúc xanh; bể bơi, khu vui chơi trẻ em...

Hệ thống bể bơi (hạ tầng bổ sung) đang đầu tư san nền. Với thiết kế bằng bê tông cốt thép, sử dụng đá 1x2, cấp độ bền B20, bề mặt thành và đáy bể ốp gạch granite… bể bơi được bố trí hai khu vệ sinh kết hợp tắm và dịch vụ phục vụ cho hồ bơi. Bề mặt sân được lát đá giả gỗ kết hợp với hệ thống cỏ, cây xanh bao quanh tạo nên không gian xanh cho khu vực.

Trong quá trình triển khai DA, nhiều điều chỉnh có lợi cho khách hàng cũng được chủ đầu tư thực hiện. Trong đó, công ty tiến hành thiết kế bổ sung hành lang giữa hai nguyên đơn, chiều rộng 2,2m để tăng cường thông gió, chiếu sáng; tăng chất lượng nội thất như thay đổi vật liệu kính 5 ly sang kính chịu lực cho các cửa sổ ngoài nhà, hệ thống báo cháy tự động, mạng truyền thông nhằm năng cao chất lượng căn hộ tương đương với chất lượng nhà ở thương mại với giá trị tổng dự toán điều chỉnh trên 380 tỷ đồng.

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay DA đã hoàn thiện và bàn giao 234 căn hộ thuộc 2 block A và B. Riêng 3 block còn lại đang tiến hành xây dựng với khối lượng hoàn thành trên 40%, hiện block C đang thi công tầng 5, block D và block E đang thi công tầng 3… Song song đó, nhà đầu tư cũng đang khẩn trương hoàn thiện đường giao thông, lát vỉa hè, trồng cây xanh dọc khu vực DA... Để đảm bảo tiến độ đề ra, trên công trình, chủ đầu tư đang huy động gần 500 công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc dự kiến 3 khối trên sẽ hoàn thành bàn giao trong quý III/2018.

Chị Lê Phương Thảo, chủ nhân căn hộ 318 thông tin, từng đi nhiều nơi, đến nhiều DA NƠXH phía nam vẫn phải thừa nhận rằng giá các dịch vụ mà chủ đầu tư chung cư Xuân Phú công bố hoàn toàn hợp lý, mềm, phù hợp với mức sống của người dân. Từ khi nhận bàn giao, chúng tôi đã hoàn thiện lại căn hộ của mình, nhìn rất sang trọng chứ không như nhiều người vẫn hình dung về NƠXH.

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú cho hay: “Giá trị thực của DA chung cư Xuân Phú, không chỉ nằm ở những giá trị cốt lõi về chất lượng từng m2 xây dựng, mà còn ở các yếu tố cấu thành môi trường sống trong tổng thể khu chung cư. Nó bao gồm hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hệ thống điện, xử lý nước thải, cây xanh trên các tòa nhà và khu vui chơi, sân tập thể thao, hồ bơi… kết hợp với hạ tầng xã hội, thương mại, công tác quản lý, an ninh,… Đó là những giá trị vô hình cấu thành nên giá trị của một căn hộ, nhưng lại là giá trị hữu hình mà khách hàng được hưởng”.

Ông Huỳnh Quang, người trực tiếp thực hiện công tác thiết kế chia sẻ: Ý tưởng hệ thống cây xanh trên tòa nhà, xây dựng bê tông cỏ là những ý tưởng rất mới ở Huế chưa có ai thực hiện. Nó là một giải pháp thay thế cho giải pháp bê tông thông thường. Sản phẩm này sẽ tạo nên tính độc đáo cả về mặt kết cấu cũng như tính hiệu quả tối ưu nhờ vào một số đặc điểm nổi bật như bề mặt bê tông đúc tại chỗ, nguyên khối và có tính chịu lực rất tốt, đồng thời là yếu tố tạo thành không gian xanh cho khu chung cư. Công trình còn sở hữu các tiện ích như: hệ thống xử lý rác, nhiều hạng mục sân, vườn và bể bơi, bãi để ô tô cho khoảng 150 chiếc, nhà dịch vụ cộng đồng có diện tích 1.800 m2...

Những căn nhà đầu tiên được bàn giao, hệ thống hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã và đang được phủ kín, tôi nhớ lại lời nói của ông Phạm Tư Oanh: “Đầu tư NƠXH, chúng tôi hướng tới những tiện ích và chất lượng trong từng thiết kế nhỏ, có như thế mới xóa bỏ được định kiến “nhà ở cho người thu nhập thấp thì chất lượng cũng thấp”.”

 

* Chị Phạm Thị Ngọc Mai, căn hộ 302: Gia đình tôi là một trong những người chuyển đến đây sớm nhất. Điều chúng tôi ấn tượng là chất lượng căn hộ khi được bàn giao. Hệ thống điện và cáp được ngầm hóa nên đảm bảo các vấn đề thẩm mỹ trong tổng thể căn hộ. Chất lượng gạch, kính và các nội thất đi kèm đều đạt chuẩn với những thiết kế hiện đại. Trong quá trình cải thiện căn hộ, chủ đầu tư cũng phối hợp rất ăn ý với khách hàng nhằm mang đến môi trường sống lành mạnh, tiện nghi.

* Anh Lê Quang Đạo, căn hộ 313: Căn hộ gia đình đang trong giai đoạn hoàn thiện sẽ chuyển về ở trong tuần tới. Điều chúng tôi ấn tượng nhất ở khu chung cư Xuân Phú là chủ đầu tư rất chăm chút cho không gian và chất lượng trong mỗi căn hộ. Thích nhất là hệ thống bê tông cỏ và hệ thống cây xanh quanh khu vực dự án, vì tạo nên cảm giác dễ chịu mỗi khi ghé lại. Dù hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng tôi tin khi hạ tầng trong hàng rào được hoàn chỉnh, chung cư sẽ không khác mấy so với các khu đô thị hiện đại

* Bà Lê Thị Phong An, căn hộ 225: Với 350-400 triệu đồng, bạn có ngay căn hộ để ở, không mất thời gian xây dựng… Chất lượng nhà không thua kém gì nhà mình đầu tư xây dựng lại nằm trên vị trí gần trung tâm thành phố Huế. Về chất lượng các dịch vụ đi kèm khá hoàn chỉnh, giá cả hợp lý. Chúng tôi thấy thỏa mái khi sống trong môi trường hiện đại và đầy đủ tiện nghi như ở chung cư Xuân Phú.

Minh Nghĩa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top