ClockThứ Sáu, 07/12/2018 14:25

Ấn Độ: 1,24 triệu người tử vong do không khí ô nhiễm trong năm 2017

TTH.VN - Không khí độc hại ở Ấn Độ đã cướp đi mạng sống của 1,24 triệu người trong năm 2017, tương đương 12,5% tổng số ca tử vong được ghi nhận cùng năm, tờ MSN ngày 7/12 trích dẫn một nghiên cứu cho hay.

Ấn Độ: New Delhi nỗ lực giảm ô nhiễm không khíẤn Độ ra mắt bộ lọc mũi giúp hạn chế sự xâm nhập của khói bụi ô nhiễmẤn Độ ra mắt thiết bị làm sạch không khíLiên Hiệp quốc: Báo động tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề đến trẻ emThủ đô Ấn Độ lại chìm trong khói bụi ô nhiễmThủ đô New Delhi (Ấn Độ) - thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giớiẤn Độ triển khai kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Delhi

Khói bụi dày đặc dọc theo một con đường đông đúc qua khu vực South Extension ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Hơn 51% số người tử vong vì ô nhiễm không khí dưới 70 tuổi, theo nghiên cứu do các học giả và nhà khoa học đến từ nhiều tổ chức khác nhau ở Ấn Độ và trên toàn thế giới thực hiện.

Trên tổng số, khoảng 670.000 người thiệt mạng do ô nhiễm không khí trong môi trường rộng hơn và 480.000 người thiệt mạng do ô nhiễm hộ gia đình liên quan đến việc sử dụng các loại nhiên liệu nấu ăn.

Đáng chú ý, thủ đô New Delhi tiếp xúc nhiều nhất với các hạt vật chất nhỏ, được gọi là PM 2.5, có thể đi sâu vào phổi và gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho rằng, tuổi thọ trung bình ở Ấn Độ vào năm 2017 có khả năng sẽ cao hơn 1,7 năm, nếu chất lượng không khí ở mức lành mạnh.

"Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy, tác động của ô nhiễm không khí đối với số ca tử vong và tuổi thọ ở Ấn Độ có thể thấp hơn ước tính được đưa ra trước đây; tuy nhiên, tác động này vẫn còn khá đáng kể", nghiên cứu nói thêm.

Trong một động thái liên quan hồi đầu năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Ấn Độ là quốc gia có đến 14 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

Thanh Ngân (Lược dịch từ MSN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top