Thế giới

Ấn Độ-ASEAN thúc đẩy hợp tác an ninh mạng, phát triển kỹ thuật số

ClockThứ Năm, 21/10/2021 10:10
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng New Delhi và ASEAN cần hợp tác để giải quyết các thách thức an ninh mạng, đồng thời thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật số.

ASEAN, Ấn Độ thảo luận về rà soát hiệp định thương mạiTăng cường quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ phụ trách phương Đông, bà Riva Ganguly Das. Nguồn: optcms.com

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ phụ trách phương Đông, bà Riva Ganguly Das ngày 20/10 nhấn mạnh Ấn Độ chú trọng hợp tác song phương và quốc tế về an ninh mạng, đồng thời cho rằng New Delhi và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần hợp tác trong lĩnh vực này và thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật số.

Phát biểu tại Đối thoại kênh 1.5 Ấn Độ-ASEAN lần thứ 3 về an ninh mạng, bà Ganguly Das chỉ rõ ASEAN đã chủ động trong các nỗ lực của khu vực để giải quyết các thách thức an ninh mạng và đã thực hiện nhiều biện pháp xây dựng lòng tin liên quan đến không gian mạng.

Bà khẳng định quan điểm của ASEAN chú trọng đến an ninh mạng và kết nối không gian mạng phù hợp với luật pháp quốc tế tương đồng sâu sắc với cách tiếp cận của Ấn Độ đối với không gian mạng.

Bà Ganguly Das cho biết Ấn Độ cũng đã và đang làm việc trong nước để giải quyết các thách thức an ninh mạng thông qua các nền tảng có khả năng hỗ trợ và duy trì các nỗ lực bảo đảm an toàn không gian mạng, cũng như thông qua việc áp dụng các chính sách toàn diện như chính sách an ninh mạng quốc gia mới.

Điều này sẽ mang lại một cái nhìn tổng quan về những điều cần làm để bảo vệ hiệu quả thông tin, các hệ thống và mạng lưới thông tin.

Lưu ý rằng tội phạm mạng thường có quy mô xuyên quốc gia, bà Das cho rằng cần có sự hợp tác quốc tế để trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các phương pháp tốt nhất để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin.

Ngoài ra, vị quan chức Ấn Độ cho rằng quyền truy cập bình đẳng vào không gian mạng và những lợi ích xuất phát từ điều này là một lĩnh vực quan trọng khác mà đối thoại Ấn Độ-ASEAN về vấn đề không gian mạng cần tập trung bàn thảo.

Bà chỉ rõ thực tế thời gian qua đã cho thấy rõ vai trò trọng yếu của công nghệ kỹ thuật số trong các làn sóng lây nhiễm COVID-19, trong việc duy trì các chuỗi cung ứng mở để kinh tế phục hồi nhanh chóng và bền vững trong khu vực.

Do đó, điều quan trọng hơn cả là giải quyết các bất bình đẳng về kỹ thuật số. Tới đây, Ấn Độ mong muốn trao đổi kinh nghiệm của mình với ASEAN để hướng tới một không gian mạng toàn cầu an toàn hơn và bảo mật hơn.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top