Thế giới

Ấn Độ bắt đầu giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 14:31
TTH.VN - Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để chống ô nhiễm, một biện pháp được xem là sẽ gây nên tác động lớn cho ngành công nghiệp nước này tại thời điểm Ấn Độ đang đối phó với suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Đức cấm túi nhựa dùng một lần từ năm 2020Tuần hành từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần lớn nhất tại IndonesiaNhật Bản đẩy mạnh nỗ lực xử lý rác thải nhựa tại Hội nghị G20Canada sẽ cấm nhựa sử dụng một lần vào năm 2021Liên minh châu Âu sẽ cấm sản phẩm đồ nhựa dùng một lầnHàn Quốc cấm túi nhựa dùng một lần từ ngày 1/4

Ấn Độ bắt đầu giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần để chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường. Ảnh: Dân Trí

Kế hoạch là ý tưởng của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhằm kỷ niệm 150 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo độc lập Mahatma Gandhi, đồng thời cũng đóng vai trò như một phần của chiến dịch rộng lớn để loại bỏ nhựa ra khỏi xã hội Ấn Độ vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo quan chức nước này, lệnh cấm hoàn toàn sẽ không được áp dụng ngay lập tức để ngưng sử dụng toàn bộ túi nhựa, cốc nhựa, ống hút..., mà thay vào đó là nỗ lực hạn chế sử dụng.

Hiện tại, giới chức Ấn Độ sẽ yêu cầu các địa phương thực thi quy tắc hiện hành chống lưu trữ, sản xuất và sử dụng một số sản phẩm nhựa dùng một lần như túi polythene và xốp.

Trong một diễn biến liên quan, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ cho biết, động thái này đã trở thành một vấn đề lớn đối với một số ngành kinh tế do thiếu giải pháp thay thế sẵn có. Cụ thể, những chai nhựa có kích thước nhỏ đang được sử dụng để chứa dược phẩm, hoặc các sản phẩm y tế khác nên được miễn áp dụng lệnh cấm này...

Được biết, lệnh cấm được người đứng đầu giới chức Ấn Độ đưa ra trong bối cảnh chất thải nhựa đã và đang làm ô nhiễm trầm trọng các đại dương, với ước tính khoảng 100 triệu tấn phế phẩm nhựa đã bị thải ra biển, Liên Hiệp quốc cho biết. Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy một lượng vi hạt nhựa trong ruột của một số loài động vật có vú như cá voi.

Ấn Độ, nơi sử dụng khoảng 14 triệu tấn nhựa mỗi năm đang thiếu một hệ thống có tổ chức để quản lý chất thải nhựa, do đó dẫn đến tình trạng xả rác thải nhựa bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Đan Lê (Lược dịch từ Asia One News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top