Thế giới

Ấn Độ cấm nhiều loại nhựa dùng một lần để xử lý rác thải

ClockThứ Bảy, 02/07/2022 10:54
TTH.VN - Ngày 1/7, chính phủ Ấn Độ tuyên bố áp đặt lệnh cấm đối với nhiều loại nhựa sử dụng một lần, xem đây như một bước tiến trong nỗ lực giải quyết chất thải làm nghẹt các dòng sông và đầu đọc động vật hoang dã.

Starbucks Hàn Quốc ngừng sử dụng cốc nhựa dùng một lần ở đảo JejuTừ năm 2022, Ấn Độ sẽ cấm hầu hết nhựa dùng một lầnSẵn ý thức, thiếu hành động khiến nhựa vẫn tràn lan ở Đông Nam ÁBang thứ 2 của Australia cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lầnHơn 1,3 tỷ tấn chất thải nhựa sẽ đổ ra đại dương và đất liền vào năm 2040

Ấn Độ cấm nhiều loại nhựa dùng một lần để xử lý rác thải. Ảnh minh họa: iStock/TTXVN/Vietnam+

Động thái được triển khai trong bối cảnh mỗi năm, Ấn Độ tạo ra khoảng 4 triệu tấn chất thải nhựa, khoảng 1/3 trong số đó không được tái chế và cuối cùng trôi theo các tuyến đường thủy và vào bãi chôn lấp thường xuyên bị đốt cháy, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí.

Những con bò đi lạc đang nhai nhựa là cảnh tượng thường thấy ở các thành phố của Ấn Độ và một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy dấu vết của nhựa trong phân voi ở các khu vực phía Bắc bang Uttarakhand.

Tuy những ước tính là khác nhau, song khoảng một nửa lượng nhựa là đến từ những sản phẩm dùng một lần. Lệnh cấm mới được nước này áp đặt bao gồm việc sản xuất, nhập khẩu và bán các đồ dùng phổ biến như ống hút nhựa, cốc làm từ nhựa, cũng như bao bì thuốc lá.

Hiện tại, lệnh cấm được miễn cho các sản phẩm nhựa dưới một độ dày nhất định và bao bì nhiều lớp.

Theo đó, các nhà chức trách Ấn Độ đã cam kết sẽ đàn áp mạnh tay sau khi lệnh cấm nhựa dùng một lần được công bố lần đầu tiên vào năm 2018 bởi Thủ tướng Narendra Modi chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 1/7, các thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra để xác nhận rằng không có bất kỳ nhà cung cấp hoặc nhà phân phối nào đang vi phạm các quy tắc. Những hành vi cố tình vi phạm sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt hành chính lên đến 10.000 Rupee (tương đương với 1.265 SGD), hoặc phạt tù 5 năm.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top