Thế giới

Ấn Độ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất châu Phi

ClockThứ Hai, 26/10/2015 18:12
TTH - Ấn Độ trong tuần này sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh châu Phi lớn nhất từ ​​trước tới nay, nhằm đương đầu với sự thống trị của Trung Quốc trên một lục địa may mắn có nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn và có dân số phát triển nhanh nhất thế giới như châu Phi.

Thủ tướng Ấn Độ Modi muốn đấy mạnh mối quan hệ với châu Phi. Ảnh: Bloomberg

New Delhi muốn triển khai sức mạnh mềm và tận dụng mối quan hệ lịch sử với châu Phi, trái ngược với một Trung Quốc luôn tập trung vào việc khai thác tài nguyên và các nguồn vốn đầu tư, vốn đã gây ra phản ứng dữ dội ở một số nước chống lại sự bành trướng của Bắc Kinh.

Trong số 54 nước được mời, nước chủ nhà kỳ vọng sẽ đón tiếp hơn 40 nước với các đại diện đứng đầu nhà nước và chính phủ, sau một loạt các cuộc họp Bộ trưởng, và hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra từ ngày 26-29/10.
Quan hệ thương mại của Ấn Độ với châu Phi đã bắt nguồn từ lâu, tuy nhiên, ảnh hưởng của Ấn Độ đã phai nhạt trong quá trình diễn ra Chiến tranh Lạnh.
Đến nay, Thủ tướng Modi muốn tận dụng sự suy thoái kinh tế đang diễn ra ở Trung Quốc để đưa Ấn Độ trờ thành một đối tác thay thế nổi bật cho mảng thương mại và đầu tư. Phát biểu trước thềm hội nghị, Thủ tướng Modi nói rằng, “Ấn Độ đang là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, và châu Phi cũng đang ở trong giai đoạn tăng trưởng nhanh”.
Đây là Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn-Phi lần thứ 3, sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2008, và trong khoản thời gian đó, thương mại hai chiều hàng năm giữa 2 bên đã tăng gấp đôi, lên đến 72 tỷ USD hiện nay.
Ông Vikas Swarup, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, “sự hợp tác của chúng tôi không tập trung vào con đường bóc lột hoặc bòn rút tài nguyên, mà sẽ tập trung vào nhu cầu của châu Phi và các thế mạnh của Ấn Độ”.

 

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Todayonline)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top