Thế giới

Ấn Độ kêu gọi đoàn kết đối phó với thách thức lớn

ClockThứ Bảy, 03/12/2022 07:20
TTH.VN - Thế giới phải hợp tác để giải quyết những thách thức lớn nhất về biến đổi khí hậu, khủng bố vài đại dịch, Thủ tướng Ấn Độ Naredra Modi nhấn mạnh khi nước này bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm G20 kéo dài 1 năm 2023.

Tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN, Mỹ cho thấy cam kết đối với khu vựcẤn Độ tiến nhanh trên con đường đạt được các mục tiêu về khí hậuẤn Độ sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2022Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn cam kết đáp trả Triều Tiên về vụ phóng tên lửaTổng thống Ai Cập El Sisi công du châu Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhận chiếc búa Chủ tịch G20 từ người tiền nhiệm Indonesia, đại diện bởi Tổng thống Joko Widodo. Ảnh minh họa: Reuters/VTV.vn

“Ngày nay, chúng ta không cần phải đấu tranh cho sự sống còn của mình - thời đại của chúng ta không cần thiết phải là một thời đại của chiến tranh. Tuy nhiên, những thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt bao gồm biến đổi khí hậu, khủng bố và đại dịch chỉ có thể được giải quyết bằng cách hành động cùng nhau”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trong một tuyên bố để đánh dấu sự khởi đầu của nhiệm kỳ Chủ tịch G20.

Trong tuyên bố mới đưa ra vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết nước này sẽ hướng tới mục tiêu phi chính trị hóa nguồn cung thực phẩm, phân bón và các sản phẩm y tế toàn cầu, để căng thẳng địa chính trị không dẫn đến sự gián đoạn toàn cầu.

“Tương tự như trong gia đình chúng ta, những ai có nhu cầu lớn nhất, cấp thiết nhất phải luôn là mối quan tâm hàng đầu”, Thủ tướng khẳng định.

Được biết, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng trước ở Bali (Indonesia), các thành viên G20 đã nhất trí theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5oC, bao gồm đẩy nhanh nỗ lực giảm dần việc sử dụng than.

Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ than lớn thứ hai thế giới cho biết sẽ ưu tiên chuyển đổi theo giai đoạn sang mô hình nhiên liệu sạch hơn và cắt giảm tiêu dùng hộ gia đình để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, nhờ đó đáp ứng cam kết khử Carbon.

Theo ông Narendra Modi, các ưu tiên của G20 sẽ được định hình với sự tham vấn không chỉ với các đối tác của G20, mà còn với những người bạn đồng hành của Ấn Độ ở Nam Bán cầu, những người thường không được lắng nghe tiếng nói của họ. Qua đó, Ấn Độ sẽ khuyến khích một cuộc trò chuyện trung thực giữa các quốc gia hùng mạnh nhất về việc giảm thiểu rủi ro do vũ khí hủy diệt hàng loạt gây ra và tăng cường an ninh toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top