ClockThứ Ba, 26/06/2018 06:51

Ấn Độ: Mumbai cấm sử dụng nhựa dùng một lần

TTH.VN - Hãng tin The Guardian ngày 25/6 đưa tin, Mumbai vừa trở thành thành phố lớn nhất của Ấn Độ cấm hoàn toàn việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nhựa, cốc giấy nhựa...

WWF: Địa Trung Hải có nguy cơ trở thành “biển rác nhựa”Hồi chuông báo động từ vấn nạn rác thải nhựaCảnh báo tình trạng “nghiện” sử dụng nhựa ở Đông Nam ÁChống lại ô nhiễm chất thải nhựaThái Lan: Cá voi chết do nuốt 80 túi nhựa

Người dân Mumbai tạo dựng thói quen không sử dụng các sản phẩm nhựa để bảo vệ môi trường. Ảnh: The Guardian

Ngoài ra, giới chức nước này cũng tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp chế tài có giá trị tối đa lên đến 25.000 Rupi (276 Euro) và ba tháng tù giam đối với các cá nhân cố tình vi phạm.

Sau khi quy định mới chính thức có hiệu lực, cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác thanh tra, tuần tra khắp thành phố để bắt giữ những doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn và người dân vẫn cố tình sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 doanh nghiệp phải chịu phạt, trong đó bao gồm cả McDonald’s và Starbucks.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, Kamlash Mohan Chaudhary – một công dân Mumbai cho biết: “Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm đang diễn ra rất nghiêm trọng thì đây là một chính sách phù hợp. Song việc thay đổi thói quen của người dân trong phút chốc là điều rất khó khăn. Mọi người luôn đựng tất cả mọi thứ trong túi nhựa”.

Cùng lúc đó, Chaudhary  - một lái xe taxi cho hay anh đã bắt đầu thói quen đem theo một túi vải bên người, đồng thời các nhà bán lẻ thịt ở địa phương cũng chuyển đổi hình thức đóng gói hàng từ túi nhựa sang báo giấy để bảo vệ môi trường.

Được biết gần đây Ấn Độ đã tổ chức kỷ niệm ngày môi trường thế giới 2018 với chủ đề chính là giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon. Kể từ năm 1950, ước tính toàn cầu đã thải khoảng 6,3 tỉ tấn nhựa ra môi trường, trong đó phần lớn các phế thải đều tiêu tốn thời gian phân hủy ít nhất là 450 năm. Do đó, việc Mumbai nói riêng và Ấn Độ nói chung cấm sử dụng nhựa được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao là một trong số những nỗ lực nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Đan Lê (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

TIN MỚI

Return to top