ClockThứ Ba, 09/07/2019 14:08

Ấn Độ nỗ lực kích cầu để đẩy mạnh sản xuất ô tô điện

TTH.VN - Ấn Độ đang nỗ lực trở thành một trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu sau khi Chính phủ nước này đưa ra các chương trình hỗ trợ tài chính để kích cầu và và giảm bớt một số quy định hạn chế.

Indonesia dời thủ đô vì kẹt xe gây nhiều thiệt hạiThuyền buồm Flipflopi mang thông điệp về khủng hoảng rác thải nhựaAnh: Xe chạy bằng động cơ diesel thải khí ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩnThái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giớiAlibaba và Ford ra mắt máy bán xe tự động ở Trung Quốc

Một cảnh kẹt xe tại cao tốc của Ấn Độ. Nguồn: CNBC

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã công bố ngân sách mới của Chính phủ, trong đó chính phủ sẽ hỗ trợ khấu trừ thuế thu nhập bổ sung 150.000 rupee (khoảng 2.185 USD) đối với các khoản vay mua ô tô điện. Người mua xe có thể hưởng lợi tối đa khoảng 250.000 rupee trong toàn bộ chu kỳ vay của họ, bà bộ trưởng nói.

Ấn Độ cũng giảm thuế phí đối với ô tô điện so với những chiếc chạy bằng động cơ khí đốt. Ông Puneet Gupta, Phó Giám đốc dự báo ngành ô tô tại IHS Markit, giải thích rằng một chiếc SUV chạy bằng nhiên liệu sẽ bị đánh thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) 28%. Thêm vào đó, một khoản thuế bổ sung khác khi mua xe là khoảng 20%.

Trong khi đó xe ô tô điện, có giá bán trung bình khoảng 1,3 triệu rupee ở Ấn Độ (19.000 USD), trước đây cũng chỉ bị đánh thuế 12% GST. Nay, con số đó đã được giảm xuống còn 5%.

Chính phủ đang nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm nguy hiểm không khí hiện tại ở các đô thị lớn cũng như giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nguồn dầu nhập khẩu.

Vẫn còn nhiều thách thức mà Ấn Độ sẽ cần phải vượt qua, bao gồm cả xây dựng hệ thống sạc điện cũng như cải thiện công nghệ hiện có. Về phần mình, Chính phủ đã bắt đầu giai đoạn thứ hai trong chương trình Sản xuất Xe điện và Ứng dụng nhanh (FAME) ở Ấn Độ, dự kiến hỗ trợ khoảng 100 tỷ rupee trong thời gian ba năm để cung cấp các gói ưu đãi cho người mua và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.

“Chúng tôi không nói rằng thị trường xe điện sẽ chiếm 20%, 30%, 50%. Ở đây, chúng tôi chỉ nói về (việc khởi động) thị trường xe điện”, ông Gupta nói. “Nếu người Ấn Độ quyết tâm, mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top