Thế giới

Ấn Độ nối gót Mỹ cấm bán thuốc lá điện tử

ClockThứ Năm, 19/09/2019 16:58
TTH.VN - Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này sẽ nối gót Mỹ triển khai lệnh cấm bán thuốc lá điện tử để bảo vệ thế hệ trẻ.

Mỹ: Số ca tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử tiếp tục tăngWHO: Thuốc lá điện tử “chắc chắn có hại”Cơ quan công tố Paris đưa ra nguyên nhân gây cháy Nhà thờ Đức BàThái Lan: Hút thuốc lá tại nhà sẽ bị cấmThuốc lá – kẻ giết người và giết hành tinh

Cũng như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử có tác động tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Động thái được cho là đã giáng một đòn mạnh mẽ vào những người sử dụng thuốc lá điện tử cũng như các nhà sản xuất loại sản phẩm này.

Cụ thể, giới chức Ấn Độ tuyên bố sẽ cấm sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, quảng cáo và phân phối thuốc lá điện tử.

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ cho biết họ cũng có kế hoạch cấm thuốc lá điện tử có hương vị, nhất là trong bối cảnh mối lo ngại đang ngày càng tăng về việc có rất nhiều thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm, cùng lúc tỷ lệ mắc bệnh phổi và số trường hợp tử vong do mắc các bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử tăng cao.

Được biết, thuốc lá điện tử được quảng cáo là an toàn hơn thuốc lá truyền thống, vì chúng chỉ làm nóng các dung dịch lỏng và biến chúng thành hơi. Mặc dù hơi nước loại trừ khả năng thâm nhập vào cơ thể của khoảng 7.000 hóa chất tồn tại trong thuốc lá thông thường, song chúng vẫn chứa một số chất gây độc hại, các nhà phân tích khẳng định.

Trước tình trạng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên và ngay cả trẻ em đang tăng cao, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman tuyên bố: “Điều luật được ban hành nhằm mục tiêu ghi nhớ tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ ngày nay”.

Lệnh cấm sẽ cần Thủ tướng Narenda Modi thông qua, song dự kiến ông sẽ phê chuẩn điều luật này.

Theo nội dung dự luật của lệnh cấm, những hành vi cố tình sản xuất và buôn bán thuốc lá điện tử sẽ phải đối mặt với mức phạt hành chính lên đến 100.000 Rupe (1.390 USD) cho lần vi phạm đầu tiên. Hành vi vi phạm có hệ thống có thể sẽ chịu mức phạt hành chính nặng hơn hoặc chịu án tù giam.

Ấn Độ hiện đang là thị trường thuốc lá lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, với khoảng 106 triệu người trưởng thành có thói quen sử dụng thuốc lá. Do đó, lệnh cấm này tác động rất lớn đến các nhà sản xuất thuốc lá điện tử, đơn cử như Juul và Phillip Morris khi họ đang có tham vọng thâm nhập sâu hơn vào thị trường nước này.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Return to top