ClockThứ Năm, 14/04/2016 13:19

Ấn Độ sắp ký hiệp ước với UAE ngăn chặn nạn buôn người

TTH.VN - Ấn Độ sẽ sớm ký kết một thỏa thuận với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm nâng cao mối quan hệ hợp tác trong việc ngăn chặn nạn buôn người, sau một thỏa thuận tương tự gần đây với Bahrain - một phần trong nỗ lực để giải quyết tình trạng nạn buôn người đang ngày càng gia tăng giữa hai khu vực, tin từ Reuters cho biết.
Một công nhân người nước ngoài ngủ trên vỉa hè gần công trường xây dựng ở Dubai, UAE. Ảnh: Reuters

Số liệu được thống kê cho thấy, mỗi năm có khoảng hơn 150.000 người bị buôn bán trong khu vực  Nam Á; tuy nhiên đây mới chỉ là bề nổi, thế giới thương mại ngầm và con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) nhận định, Nam Á là khu vực có nạn buôn người phát triển nhanh nhất trên thế giới và có quy mô lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Đông Nam Á.

Theo hiệp định với UAE, nhằm giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nói riêng, đơn vị chống buôn bán người và lực lượng đặc nhiệm sẽ được thiết lập và mối quan hệ hợp tác song phương sẽ được cải thiện, văn phòng báo chí của Chính phủ Ấn Độ cho biết ngày hôm qua (13/4).

Cả 2 phía Ấn Độ và UAE sẽ đảm bảo việc điều tra nhanh chóng và truy tố những kẻ buôn người, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân - những người sẽ nhanh chóng được đưa về nhà để "tái hòa nhập vào cuộc sống một cách an toàn và hiệu quả ...", tuyên bố của văn phòng báo chí nêu rõ. Văn phòng này cũng cho biết thêm rằng, hiệp định giữa 2 bên dự kiến sẽ sớm được ký kết trong thời gian tới.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã ký một thỏa thuận chống buôn người với nước láng giềng Bangladesh.

Ấn Độ vừa là “cái nôi” của nạn buôn người, vừa là nước trung chuyển cho UAE. Nam giới, phụ nữ và trẻ em được đưa đến đây từ các nước Nam Á, Đông Nam Á, Trung Á và Đông Âu, và bị lừa đi lao động cưỡng bức hoặc mại dâm. Nhiều nam thanh niên cũng tự nguyện đến UAE để làm việc trong các công trường xây dựng, trong các khách sạn hoặc làm tài xế, trong khi phụ nữ đi làm giúp việc gia đình, y tá, nhân viên phục vụ và lau dọn.

Trong số đó, nhiều công nhân đang là đối tượng bị cưỡng bức lao động do những điều luật trong vấn đề hộ chiếu và nhân thân, những hạn chế về việc đi lại của họ, tình trạng không được thanh toán tiền lương, các mối đe dọa và lạm dụng thể chất hoặc tình dục, tuyên bố cho biết. Do đó, "việc tăng cường các nỗ lực ở tất cả các cấp giữa UAE và Ấn Độ là điều cần thiết" để ngăn chặn nạn buôn người và bảo vệ các nạn nhân, tuyên bố nhấn mạnh.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top