Thế giới

Ấn Độ tăng tốc tiếp cận, hợp tác với Việt Nam

ClockThứ Sáu, 08/01/2021 20:34
TTH - Có thể nói, quan hệ chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam đã phát triển kể từ khi hai nước thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016.

'Tăng cường quan hệ ASEAN-Ấn Độ trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam'

Việt Nam, Ấn Độ tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương. Ảnh minh họa: Vnexpress

Khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết vào tháng 11/2020, Ấn Độ đã không tham gia ký kết hiệp định này. Khi RCEP có hiệu lực, các nước Đông Nam Á có nhiều khả năng sẽ hợp tác, liên kết với Bắc Kinh nhiều hơn New Delhi. Tình hình này tạo nên thách thức khi Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các nước ASEAN thông qua Chính sách Hành động Hướng Đông. Chính vì vậy, mối quan hệ chặt chẽ được thiết lập với Việt Nam tạo cơ hội tốt hơn để Ấn Độ phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á.

Vào ngày 1/1, Ấn Độ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm với tư cách là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC). Việt Nam cũng tham gia UNSC với tư cách là thành viên không thường trực giai đoạn 2020 – 2021.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ tin tưởng rằng cả hai nước có thể hợp tác ở cấp độ toàn cầu thông qua UNSC. Cụ thể, ông Narendra Modi nhận định: “Việt Nam là trụ cột trong thỏa thuận chính sách Hành động Hướng Đông của Ấn Độ và là người đồng hành quan trọng trong tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Trong buổi họp song phương diễn ra theo hình thức trực tuyến giữa Thủ tướng Narendra Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổ chức gần đây, hai nước đã ký kết “Kế hoạch hành động giai đoạn 2021 – 2023 nhằm tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện”. Theo kế hoạch này, hai nước đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác, đồng thời hướng tới đạt được một khu vực hòa bình, tự do, ổn định và phát triển dựa trên luật lệ...

Tuy Ấn Độ đã không tham gia RCEP, song mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam vẫn giúp nước này duy trì quan hệ mạnh mẽ với khu vực. Nằm ngoài RCEP không có nghĩa nước này bị cô lập khỏi ASEAN. Đẩy mạnh cam kết với Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng về mối quan hệ giữa nước này đối với với khối khu vực.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ ASEAN Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top