Thế giới

Ấn Độ thúc đẩy sự cân bằng cho các nước nghèo trong Hội nghị khí hậu COP21

ClockThứ Hai, 23/11/2015 18:03
TTH - Ấn Độ sẽ thúc giục các quốc gia giàu có hướng tới “sự công bằng về khí hậu” cho các nước đang phát triển trong hội nghị về môi trường ở Paris (COP21) vào cuối tháng này, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP ngày hôm qua (23/11). Theo đó, Bộ trưởng Javadekar kêu gọi các nước công nghiệp phát triển phải cam kết nhiều mục tiêu nghiêm ngặt để giải phóng “không gian carbon” cho các nước đang phát triển. “Chúng tôi muốn sự công bằng cho hàng tỷ người nghèo trên thế giới này về vấn đề khí hậu”, Bộ trưởng Javadekar nhấn mạnh.

Bộ trưởng Môi trường Prakash Javadekar (trái) và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong một cuộc họp báo chung tại New Delhi. Ảnh: AFP

Hội nghị LHQ COP21 bắt đầu từ ngày 30/11 sắp tới sẽ quy tụ đại diện của 190 quốc gia nhằm tìm kiếm một thỏa thuận toàn cầu về việc cắt giảm khí thải khiến trái đất nóng lên.

“Ấn Độ và các nước đang phát triển đã thực hiện trách nhiệm nhiều hơn mức chia sẻ công bằng của họ, trong khi các nước phát triển lại thực hiện ít hơn nhiều so với khả năng,” Bộ trưởng Javadekar nói.
Ấn Độ sẽ thúc đẩy chính sách “người gây ô nhiễm phải trả tiền” trong COP21, một nguyên tắc mà theo đó, các nước gây ô nhiễm phải chịu các chi phí thiệt hại về môi trường mà họ gây ra.
Bộ trưởng Javadekar cũng kêu gọi các nước giàu hỗ trợ cho các nước đang phát triển trong việc đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm tần số ngày càng tăng các nguy cơ lũ lụt, hạn hán và gió mùa thất thường.
Tố Quyên (Lược dịch từ NDTV & Asiaone)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top