Thế giới

Ấn Độ trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới

ClockThứ Hai, 05/09/2022 10:03
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ấn Độ đã vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và hiện chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Ấn Độ: Hành trình vươn mình thành “gã khổng lồ” mới nổiHiệp định thương mại Australia - Ấn Độ sẽ mở ra "cánh cửa kinh tế lớn nhất"Những cách thức giúp Ấn Độ đạt kim ngạch xuất khẩu 1.000 tỷ USD

Ảnh minh họa: Economic Times

Khi Ấn Độ vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, các chuyên gia dự đoán đến năm 2030, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu.

Ông Arvind Virmani, cựu cố vấn kinh tế chính và Chủ tịch Quỹ Phúc lợi và Tăng trưởng Kinh tế (EGROW) tin rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2028 - 2030. "Trong 20-30 năm qua, mọi người thấy chúng tôi xếp phía sau Trung Quốc rất xa. Điều này sẽ bắt đầu thay đổi", ông Virmani nói.

Đây là lần thứ hai Ấn Độ nhận được kết quả tốt hơn nền kinh tế Anh. Lần đầu tiên New Delhi đạt được thành tích này là vào năm 2019.

Ông Sachin Chaturvedi, Tổng giám đốc Nghiên cứu và Hệ thống thông tin cho các nước đang phát triển (RIS) đã nêu ra những lý do khác nhau đã dẫn đến sự cải thiện hiệu quả kinh tế của Ấn Độ. Theo ông, đó là nhờ tập trung vào chi tiêu vốn, nỗ lực để giảm chi thu và chiến lược lạm phát mục tiêu của RBI cũng đã giúp nền kinh tế phát triển rất cân bằng. 

Một thập kỷ trước, Ấn Độ đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng nền kinh tế lớn nhất toàn cầu và Anh đứng thứ năm.

Nhà kinh tế học Charan Singh chỉ ra rằng trong khi Ấn Độ đang hoạt động rất tốt, với tốc độ tăng trưởng và nền kinh tế đang được quan tâm và lạm phát gần như được kiểm soát, thì nền kinh tế của Anh đang bị sụt giảm nghiêm trọng và không hoạt động tốt. Hơn nữa, sự sụt giảm của nền kinh tế Anh có thể có tác động đến cuộc bầu cử của nước này.

Cần phải lưu ý rằng mặc dù tổng tỷ suất sinh của Ấn Độ đã giảm xuống mức thay thế "con số vàng" hai lần sinh trên một phụ nữ, dân số của quốc gia này sẽ tăng lên hơn 1,5 tỷ người vào năm 2030, trở thành nền dân số đông nhất trên thế giới. Trong khi đó, dân số Nhật Bản, quốc gia có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, sẽ giảm xuống dưới 120 triệu người.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Return to top