ClockThứ Sáu, 12/02/2016 06:00

Ấn Độ và UAE ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng

TTH.VN - Ấn Độ và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm 11/2 ký kết một loạt thoả thuận trong các lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ không gian đến năng lượng tái tạo trong chuyến thăm New Delhi của Thái tử Tiểu vương quốc Abu Dhabi, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay với Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi ở thủ đô New Delhi. Ảnh: AFP 

Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ký kết những thỏa thuận này trong các cuộc đàm phán tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

“Trong đó có 4 thỏa thuận thuộc lĩnh vực an ninh mạng, đầu tư hạ tầng, hợp tác năng lượng tái tạo và không gian”, theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup.

Các thỏa thuận hợp tác không gian được ký kết trong bối cảnh UAE đang tìm kiếm kiến thức chuyên môn của Ấn Độ trong chuyến thám hiểm không gian đầu tiên của mình, tờ Press Trust của Ấn Độ đưa tin. Tàu thăm dò sao Hỏa của thế giới Ả Rập dự kiến ​​sẽ đến sao Hỏa vào năm 2021, trong một nhiệm vụ để đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày thành lập UAE.

Các thoả thuận khác bao gồm phát triển kỹ năng, bảo hiểm và văn hóa, ông Swarup cho biết thêm.

Sau cuộc gặp với ông Al-Nahyan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng: "Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự tương tác hiệu quả giữa hai bên. Triển vọng trong quan hệ hợp tác Ấn Độ, UAE là rất lớn”.

Trước chuyến thăm nói trên, Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash khẳng định hai nước đang tìm cách thúc đẩy giá trị thương mại song phương lên 60% trong vòng 5 năm tới. Hồi năm ngoái, thương mại song phương đạt 59 tỷ USD. 

Chuyến thăm của Thái tử Abu Dhabi diễn ra 6 tháng sau khi ông Modi trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên tới thăm UAE trong 3 thập kỷ, nhằm nhấn mạnh quyết tâm của Ấn Độ trong việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với thế giới Ả Rập.

Ngày hôm nay (12/2), ông Al-Nahyan có kế hoạch đến thăm Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ.

Được biết, Abu Dhabi là thủ đô, đồng thời là tiểu vương quốc có diện tích lớn nhất trong số 7 tiểu vương quốc của UAE. Đây cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Ấn Độ, sau Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó, UAE có khoảng 2,6 triệu người Ấn Độ đang sinh sống và làm việc chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Gulftimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top