ClockThứ Tư, 29/08/2012 14:41

An Đông nay đã khác nhiều

TTH - Trước đây, khi nói về An Đông (TP Huế), mọi người thường nhận xét đó là một phường nghèo. Hạ tầng kỹ thuật thiếu thốn, cuộc sống của nhiều người dân cũng thuộc diện khó khăn. Giờ đây, An Đông thay đổi hoàn toàn.

Từng bước đô thị hoá

Cách đây khoảng 5 năm về trước, khi về thăm người thân ở tổ 1 phường An Đông (trước đây là xã Thủy An), tôi thường băn khoăn khi chứng kiến bộ mặt ở vùng quê này còn... quê quá. Cách trung tâm TP Huế có xa xôi mấy, chỉ chừng 4 km nhưng đường sá rất khó đi. Điện đường không có, nhà cửa cũng thưa thớt nên tối tối, dường như mọi người đóng cửa đi ngủ sớm. Bây giờ ghé lại, nơi đây vẫn còn những cánh đồng, những bóng tre và con sông êm đềm chảy, nhưng có nét gì đó thành thị hơn. Con đường ven sông từng bước được bê tông với kinh phí 1.580 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương và giai đoạn 2 của tuyến đường đang được đầu tư với kinh phí 2.500 triệu đồng từ nguồn ngân sách TP Huế. Song song với hệ thống giao thông, điện chiếu sáng cũng được đầu tư tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, sinh hoạt.
 

Khu đô thị mới An Cựu city trên đất An Đông

 
Điều dễ thấy là trong vòng 5 năm trở lại đây, khi điều chỉnh địa giới hành chính xã Thuỷ An thành 2 phường An Đông và An Tây, hạ tầng kỹ thuật đô thị 2 phường mới được quan tâm nhiều hơn. Ông Nguyễn Đình Nghị, Phó Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết, có nhiều tuyến đường kiệt ở đường Hoàng Quốc Việt, Đặng Văn Ngữ... được nâng cấp mặt đường, lắp đặt điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước. Phường cũng đưa vào quy chế quản lý đô thị và được thành phố quan tâm thêm hệ thống thu gom rác thải nên nhiều khu vực trở nên sạch đẹp.
 
Đáng chú ý, khá nhiều dự án của tỉnh, TP Huế đã và đang đầu tư trên đất An Đông làm cho bộ mặt của phường ngày càng văn minh, hiện đại, như: dự án đường Tố Hữu nối dài, dự án nạo vét và xây dựng kè hói Phát Lát, tuyến đường Thủy Dương-Thuận An giao cắt với phường... Sự hình thành khu đô thị mới An Cựu city ngay trên đất An Đông và con đường Trường Chinh nối dài được mở rộng khiến cho nơi đây trở thành một điểm nhấn cho phường và cho thành phố. Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân sống ở khu vực này nói rằng, ngày trước ở đây buồn hiu hắt, nhưng giờ đây mọi người dân ở khu vực này rất vui vì được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị...
Chú trọng nâng cao đời sống người dân
 
Tại An Đông, hiện có một số dự án khá lớn đang tiếp tục được triển khai. Đối với dự án giải toả bờ sông An Cựu (đoạn từ chợ An Cựu trở về), khi 115 hộ dân hai bên bờ sông được đưa đến vùng đất tái định cư mới, chắc chắn, bộ mặt trung tâm của phường sẽ thoáng đãng, đẹp hơn lên rất nhiều. Hay như dự án nhà ở An Đông villa đang hứa hẹn sẽ tô điểm thêm những nét đẹp cho phường mới nằm ở phía đông nam thành phố...
 
An Đông đang đẹp hơn, hiện đại và văn minh hơn. Tuy nhiên, cùng với đó diện tích đất nông nghiệp của người dân đang giảm đi. Trước tình hình này, Đảng uỷ và chính quyền phường đã vận động người dân chuyển đổi ngành nghề phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế địa phương phát triển. Hiện, ở An Đông có trên 650 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. Rất nhiều người dân bắt đầu làm thêm các nghề như thợ nề, buôn bán hàng ăn ở các phường khác...
 
Cuộc sống của người dân An Đông chưa phải là cao nhưng thực sự đã có chuyển biến nhiều so với trước đây. Nhiều ngôi nhà mới kiên cố, cao tầng tiếp tục được xây dựng, số hộ nghèo và cận nghèo cũng ít đi... Song, mọi chuyện không nên bằng lòng ở đây. An Đông đang trên bước đường đô thị hoá. Phần đông người dân được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng như các dự án khác... nhưng sẽ có một bộ phận nông dân gặp khó khăn trong đời sống, việc làm. Đây cũng chính là điều mà Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể ở phường phải quan tâm và đưa ra những biện pháp, giải pháp nhằm ổn định và tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân.

Thùy Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top