ClockChủ Nhật, 25/11/2018 19:38

“Ăn hàng” online

TTH - Kể từ ngày facebook tích hợp tính năng live stream, công cuộc lướt dạo của tôi và nhiều người khác thường xuyên hơn hẳn. Nhiều “đồng bọn” nhờ đó mà cũng phấn khởi, vui mừng. Chẳng cần minh chứng đâu xa, cứ nhìn mọi người năng nổ chia sẻ loạt chuỗi khoảnh khắc vui buồn, sang chảnh trong cuộc đời mình là rõ nhất. Và không chỉ có vậy, lắm chủ buôn cũng nhờ đó mà khuôn mặt hớn hở vì bắt được vàng.

Tôi là shipperGiao hàng online: “Nghề” được nhiều sinh viên lựa chọn

Tất bật theo các đơn hàng. Ảnh: Tâm Phước​

Thôi thì không bàn cãi gì về những chia sẻ đời thường, đối với những người kinh doanh, buôn bán live stream nổi lên như trào lưu của giới trẻ ham mê công nghệ, áo quần, giày dép. Không phải mất một khoảng thời gian để tìm kiếm, tranh giành mặt bằng hay giăng biển quảng cáo khắp nơi, buôn bán online chỉ cần hàng hóa, điện thoại thông minh và một cây giá đỡ thật chắc. Có lẽ vậy, và mọi thứ tự nhiên diễn ra như những gì chúng ta vẫn thấy hằng ngày trên trang mạng. Ngày trước, buôn bán online chỉ hợp với các “bà buôn” áo quần, phụ kiện với các cô mẫu xinh đẹp, nhưng đến giờ thì kinh doanh hàng ăn trực tiếp qua mạng cũng coi là phát triển vượt bậc. Nhờ vào hình thức buôn bán này, ngoài những cô, cậu, mợ chủ rủng rỉnh hầu bao, nhiều món ăn của các vùng miền cũng từ đoạn nào lại thành ra nổi tiếng hẳn. Người xem nghe rõ tiếng trộn thức ăn rồn rột, nhìn trực tiếp chủ buôn hít hà nếm thử là thấy thích và tin tưởng liền, các dòng chia sẻ, comment đặt hàng trông đó mà nhảy múa liên tục.

Trong một tối, chỉ tiện tay kéo màn hình lên xuống vài lần, là biết bao nhiêu đồ ăn mà kể. Từ cơm gà, miến trộn, bánh canh, nui, mì... thứ gì cũng đủ cả và chỉ chờ được gói gọn và ship đến tận nơi. “Mâm cỗ” dọn lên chỉ cách mình có một cái màn hình và vài dòng cập nhật thì hiếm ai mà cưỡng lại cho được.

Không khó để chọn được món vừa ý. Ảnh: Hạ An

Để phục vụ cho dòng khách tiềm năng chính là giới trẻ với sự lười lên ngôi, các "chủ vựa" online dạo này đang tập trung khá nhiều vào các loại bánh tráng ăn vặt, bánh da heo, cơm Hàn, cơm Mỹ. Còn về các mẹ bỉm sữa, hay nhiều cô dì công sở khó có thời gian tranh thủ loáng phát ra chợ rồi trở về, mắm muối, cá tôm coi vậy mà đắt hàng hơn cả.

Thanh Huyền (23 tuổi, Phú Bài) với vài năm kinh nghiệm buôn bán online rất nhiều mặt hàng chia sẻ: “Mình vừa đăng bài là đã bán được 30 hũ mắm các loại, có nhiều đơn được đặt từ TP. Hồ Chí Minh lẫn”, tôi nghe chữ lẫn rặt Huế thấy thương rồi tức thì vì con số mà ú òa vài lượt. Tôi không rõ khách hàng của cô ấy nói giọng gì, là ai, mà có lẽ Huyền cũng chẳng tỏ đó có phải là người con xa Huế thèm vị mặn, hay đơn giản chỉ là một thực khách ghé qua tò mò, nhưng dù gì vẫn phải tặc lưỡi công nhận hình thức kinh doanh này phát triển thật sự. Khi cuộc trò chuyện cùng cô bạn buôn bán tạm ngưng, tôi thiết nghĩ sau này viết tin, mình phải nhớ thật kỹ, ghi thật rõ: “Không chỉ là hình thức kinh doanh lợi cả đôi đường, buôn bán hàng ăn online là cách tốt nhất để phổ biến văn hóa ẩm thực của mọi vùng miền đến mọi người, mọi lứa” vậy mới chuẩn.

Mà đúng thật, như mấy loại bánh tráng trộn đủ màu, đủ vị đỏ đỏ, vàng vàng đâu phải của Huế, thế mà dạo này được nhắc tên liên tục. Các bài đăng, live stream có tiêu đề bánh tráng Tây Ninh, bánh tráng trộn Sài Gòn, bánh ướt heo quay làng Nong, tôm cá Đầm Chuồn ngắn vậy mà nhiều người coi bậc nhất, người mua đợi mua cũng mệt, người bán chốt đơn cũng chẳng rời tay. Thế là dân tình dù chẳng biết ngang dọc Tây Ninh thế nào nhưng cũng dễ mà cảm nhận rõ vài nét về ẩm thực chốn này, y như cách anh bán hàng vẫn thường xuýt xoa: “Ui cha bánh tráng muối me hắn vừa mặn, vừa chua mà ngon chi lạ anh chị, bà con ơi. Trời ơi cái sợi khô gà em nhập từ TP. Hồ Chí Minh hắn ngòn ngọt khác hẳn anh chị ạ”.

Hỏi về các nguồn hàng nhập, ngoài những món lấy sẵn ra, về khoản mắm ruốc Huế là Huyền bảo tất cả đều được mẹ lấy từ khu chợ gần nhà và tự tay chế biến, nhờ đó độ an toàn vệ sinh thì phải chấm điểm 11 trên thang điểm 10 mới vừa ý cậu. Mà cũng đúng, ngoài những khâu sơ chế, phần lớn các buổi live stream hàng ăn đều được các đầu bếp tại gia chế biến ngay trước màn hình. Cùng lúc vừa khó mà gian lận, vừa tạo sự hấp dẫn nên lại lần nữa phải gật gù tấm tắc đúng là kiểu kinh doanh này ngày càng nhiều điểm lợi.

Không bỏ lỡ trào lưu và tạo điều kiện hơn cho những thực khách muốn đến mua tận cửa, nhiều tiệm bánh lớn ở Huế trong đó có Bảo Thạnh cũng nhập những loại bánh này về. Trong khu vực thành nội lại có hẳn một quán ăn vặt rõ to phục vụ dân tình bàn thế sự. Thế là người lười cũng được của, người siêng cũng có phần và các hàng quán sẵn cũng loại trừ được cảnh khách bom hàng rồi ngồi buồn nẫu ruột.

...

Điện thoại kêu tinh, tinh. Facebook vừa nhắc “bánh tráng trộn TP. Hồ Chí Minh đang phát trực tiếp”. Tôi chẳng biết làm thế nào được. Chắc lại rút ví mất thôi.

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ở nhà cũng có thể “bán cả thế giới”

Cuộc sống đổi thay theo thời gian và kinh doanh online giờ cũng đã khác. Một thời, công cụ online giúp người bán dễ quảng bá hàng, không cần mặt bằng mà lại được lòng những người thường xuyên lướt smartphone. Nay, khi “phủ sóng” kênh bán hàng qua công nghệ, tính kén chọn của khách cũng tỷ lệ thuận với lượng người bán tăng lên.

Ở nhà cũng có thể “bán cả thế giới”
Đêm đông xuống phố ăn hàng

Huế vào độ đông, bầu trời xám xịt và những cơn gió rét buốt thay thế cho khoảng trời trong xanh và ánh dương ấm áp. Dưới làn mưa đông, người ta dường như ngại ra đường hơn. Thành phố vì vậy tĩnh lặng, vắng vẻ hơn thường lệ.

Đêm đông xuống phố ăn hàng
Hoa mắt với chợ khẩu trang trên mạng

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định khẩu trang không thiếu nhưng trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này khiến người dân “chóng mặt” với nhiều chủng loại, mức giá khác nhau.

Hoa mắt với chợ khẩu trang trên mạng
Kỳ nghỉ lắm “trend”

Ai rồi cũng sẽ có cách để qua mùa dịch dài, chỉ cần nếu muốn hoạt động, thì vẫn phải đảm bảo hoạt động trong quy củ, để “ai ở chỗ nào, thì ở yên chỗ ấy”, thế là được!

Kỳ nghỉ lắm “trend”
Cẩn trọng khi mua hàng online

Không “vơ đũa cả nắm”, nhưng những gì xảy ra với tôi là một thực tế. Tôi chỉ muốn cảnh báo để mọi người mua hàng online cẩn trọng hơn trước sự lựa chọn của mình.

Cẩn trọng khi mua hàng online

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top