ClockThứ Sáu, 04/11/2016 13:51

Ẩn họa

TTH - Đường Điện Biên Phủ (TP. Huế) giờ cao điểm, người xe ngược xuôi nườm nượp. Tôi đang còn cố cẩn thận điều khiển chiếc xe máy trong dòng giao thông bận rộn ấy thì ở phía ngược lại 2 chiếc taxi vừa chớp đèn... đòi quyền “ưu tiên” vừa đua lên miệt Nam Giao.

Xe chạy qua, tôi nhìn vào thì thấy xe chạy không. Vậy là các bác tài đang đua để đón khách. Không biết chở mối ấy bác tài sẽ kiếm được bao nhiêu mà phóng dữ, bất chấp hậu quả.

Tình trạng xe taxi phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí vô tư vượt đèn đỏ ở các giao lộ mỗi khi vắng bóng các đồng chí cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ có thể nói là chuyện thường ngày mà bất kỳ ai cũng đã đôi lần bắt gặp. Báo chí cũng đã nhiều lần phản ánh, cảnh báo. Tuy nhiên, có cảm giác nhiều xế taxi vẫn “mũ ni che tai”. Hay là họ ỷ “tay lái lụa” mà chủ quan, xem người đi đường như... rơm rác?

Vừa rồi, nhà có giỗ, trong số khách phương tham dự có người bà con làm tài xế taxi. Khi nghe mọi người phàn nàn chuyện nhiều xe taxi chạy ẩu, như chạm tự ái nghề nghiệp, anh trút bầu tâm sự. Tỷ lệ ăn chia đã được nhà xe thống nhất với tài xế từ đầu. Nhà xe giao xe, xăng tài xế tự đổ. Ngoại trừ khách quen có số di động riêng, còn quy trình chung là thế này: Khách hàng gọi đến tổng đài cần xe đón tại điểm nọ điểm kia; nhân viên tổng đài sau khi tiếp nhận là tung yêu cầu lên sóng, bác tài nào trong hãng cũng bắt được. Điều đáng nói là do không có sự điều phối từ tổng đài, cho nên mạnh ai nấy chạy. Nhiều bác tài khi cho xe đến nơi thì khách đã bị xe đến trước đón mất rồi. Đành công cốc. Lỗ tiền xăng. Của đau con xót, không còn cách nào khác là phải cố gắng “tranh thủ”... đua (!)

Nghe anh tâm sự mọi người mới té ngửa. Kiểu làm ăn, điều hành của nhà xe quả đúng như anh kể thì nguy hiểm quá. Nếu không suy nghĩ giải pháp để tự điều chỉnh, hoặc cơ quan chức năng không có cơ chế giám sát, kiểm tra buộc phải điều chỉnh, thì việc taxi gây họa cho người đi đường và cho chính hành khách của mình vẫn sẽ là ẩn họa thường trực.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Return to top