ClockThứ Năm, 10/07/2014 03:00

Ẩn họa từ súng tự chế sử dụng hơi cồn

TTH - Đẩy mạnh đợt cao điểm ra quân kiểm tra thu hồi súng hơi tự chế, từ đầu năm 2014 đến nay, Công an TP Huế đã thu được 7 khẩu súng hơi cồn và nhiều khẩu súng tự chế khác. Công an tỉnh cũng ghi nhận sự xuất hiện của súng hơi cồn trên địa bàn Phong Điền, Phú Lộc, Huơng Trà, Nam Đông và đã thu giữ được nhiều khẩu súng dạng này.

Nguy hiểm rình rập

Thượng tá Bùi Quang Tín cho biết "súng bắn hơi cồn ẩn họa nhiều nguy hiểm nên tuyệt đối không được chế tạo và sử dụng súng này"

Theo điều 233 Bộ luật Hình sự, việc chế tạo sử dụng súng hơi cồn được coi là tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 đến 5 năm. Người nào đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Mới đây, Công an phường Trường An bắt giữ Ngô Thanh T. (23 tuổi, trú khu vực 1, phường Trường An, TP Huế) để điều tra làm rõ về hành vi sản xuất súng bắn hơi cồn. Qua điều tra, T. bước đầu khai nhận tình cờ lên mạng Internet thấy có bày cách chế tạo loại súng bắn hơi cồn nên học cách tự chế súng. Súng bắn hơi cồn được chế tạo bằng những vật liệu khá đơn giản, dễ mua và giá thành cũng rất rẻ nên T. đã mua các vật liệu về nhà tự chế súng. Khi T. đưa súng đi chỉnh kỹ thuật thì được nhân dân cảnh giác báo cho Công an phường Trường An đấu tranh làm rõ. Nhận thức được hành vi sai trái của mình, T. giao nộp 1 súng tự chế cho Công an phường Trường An. Trước đó, Công an phường An Đông (TP Huế) bắt quả tang 3 đối tượng sử dụng trái phép loại súng này để đi bắn chim. Người tham gia chế tạo, tàng trữ, mua bán súng tự chế đa số là thanh thiếu niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế và họ cũng không lường hết được hậu quả loại súng này sẽ gây ra. 

Theo quan sát, súng bắn cồn có hình thù hao hao giống súng trường, nhưng hai “ổ đạn” nằm ở phần báng súng, là nơi chứa hơi cồn và cò súng là bộ phận đánh lửa điện. Súng tự chế có kích thước dài khoảng 1,2m, gồm các bộ phận: 1 ống nhựa để đựng cồn; 1 nòng súng được làm bằng ống inox đường kính khoảng 10mm để chứa bi sắt; 1 cò súng để đánh tia lửa điện và 1 nam châm để giữ bi sắt trong nòng súng. Loại súng này nạp đạn trực tiếp từ nòng súng, đạn là những viên bi sắt có trong ổ trục xe đạp. Súng được chế tạo từ những vật dụng dễ mua như ống nước bằng nhựa cứng, bộ đánh lửa điện có trong hộp quẹt, bếp gas. Do dễ chế tạo, chỉ mất hơn 100.000 đồng nên người dân tự làm để sử dụng. Khi bóp cò, súng có tia lửa điện đốt cháy cồn, tạo ra hơi nén phóng bi sắt đi xa khoảng 20 - 50m, tùy theo lượng cồn cho nhiều hay ít. 
Nghiêm cấm chế tạo và sử dụng
Theo một cán bộ ngành quân đội, súng hơi cồn nguy hiểm hơn do người dân tự chế tạo không theo một tiêu chuẩn nên khó lường được chuyện cướp cò khi bộ phận đánh lửa điện bị chập. Loại súng này đơn giản, nhưng có khả năng gây sát thương rất cao đối với chim, thú cũng như con người. Súng có thể bắn xa tới khoảng cách 50m. Với khoảng cách khoảng 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào bức tường, hoặc xuyên thủng qua tấm tôn.
Thượng tá Bùi Quang Tín, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết, trong quá trình kiểm tra, thu hồi súng tự chế, lực lượng công an gặp phải một số khó khăn. Đó là độ sát thương của súng hơi cồn lớn, tuy nhiên rất khó xử lý các đối tượng sử dụng súng. Súng được chế tạo từ nhiều bộ phận của ống nước và các thiết bị không nằm trong danh mục cấm sử dụng như bi xe đạp, cồn y tế nên chỉ cần người sử dụng tháo rời từng bộ phận thì dù bắt quả tang mang các bộ phận để lắp súng trên người cũng không thể quy tội sử dụng vũ khí. Chỉ khi nào bắt quả tang đối tượng đang sử dụng súng này mới có thể xử lý.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nhận thức rõ tính nguy hại của loại súng này, đồng thời tích cực vận động người thân tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng; tham gia tố giác những đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép loại súng này để lực lượng công an kịp thời ngăn chặn và xử lý. Các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp chính quyền, đoàn thể cần vận động, tuyên truyền cho tầng lớp thanh thiếu niên hiểu biết về việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng súng tự chế là trái quy định pháp luật. Tuyệt đối không được chế tạo và sử dụng các loại súng tự chế này dưới mọi hình thức.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top