ClockChủ Nhật, 24/05/2015 08:44

An Lương Đông, ngôi trường tiểu học thân thiện

TTH - Trường tiểu học An Lương Đông, một buổi sáng đầu hạ. Đúng vào giờ ra chơi, hơn 300 em học sinh đang say mê với điệu dân vũ tươi vui…

Trường tiểu học An Lương Đông là một trong những địa chỉ giáo dục được thành lập sớm ở Thừa Thiên Huế, niên khóa đầu tiên khai giảng với 5 lớp cách đây 81 năm. Qua nhiều lần tái thiết lập, năm 1977 trường mang tên Lộc Điền A, dạy từ lớp 6 đến lớp 9 cho con em nhân dân xã Lộc Điền; từ năm học 1982-1983, quy mô trường gồm 9 lớp cấp hai và 40 lớp cấp một nhưng có đến 11 cơ sở. Năm 1985, do học sinh quá đông, lãnh đạo xã vận động các hợp tác trong xã Lộc Điền đóng góp gạch, gỗ, đồng thời thầy trò nhà trường đã tham gia lao động công ích, khai thác đất sét nguyên liệu đổi được 10.000 viên ngói để xây 4 phòng học mới. Đây được xem là công trình xã hội hóa giáo dục sớm và lớn nhất của xã Lộc Điền sau ngày đất nước thống nhất.

Đọc sách ở thư viện trường
Năm 1991, trường lại trải qua một bước ngoặt lớn, tách thành ba phiên hiệu: THCS Lộc Điền, TH An Lương Đông và TH Sư Lỗ Đông. Trường TH An Lương Đông trở về với nhiệm vụ ban đầu giáo dục con em trong độ tuổi tiểu học.
Ông Trần Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh sự phát triển nhanh về phòng ốc, trường được trang cấp nhiều thiết bị như bàn ghế đúng quy cách, bảng chống lóa, hệ thống nghe nhìn hiện đại, phòng máy để dạy tin học. Không phụ sự quan tâm của xã hội, 10 năm liền Trường TH An Lương Đông đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen, 8 năm liền là đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Năm 2007, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I; năm học 2013-2104, được Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen.
Là một trong những địa chỉ giáo dục tiểu học thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện, Trường tiểu học An Lương Đông có khuôn viên cây xanh lý tưởng và góp phần vào không gian này có cây sanh do cựu học trò, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trồng tặng đang tỏa bóng mát trên sân trường. Điều đáng nói nhất là sự linh động, tươi tắn, tự tin của học sinh ở đây. Gặp người lạ vào trường, các em khoanh tay chào hỏi; trong từng lớp học được trang trí sạch sẽ, đủ ánh sáng, có nội quy, quy tắc ứng xử, có bảng nhắc chúc mừng sinh nhật, có hộp thư “Điều em muốn nói”… tạo nên không gian sư phạm gần gũi, thân thiện. Thầy Hiền cho biết, do chưa đủ điều kiện về CSVC nên trường chưa tổ chức bán trú, các em học hai buổi/ngày nhưng rất chăm ngoan, chuyên cần. Trường thu hút 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, không có học sinh bỏ học giữa chừng, 100% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học.
Chịu trách nhiệm đón học sinh từ bốn thôn Lương Điền Thượng, Đông An, Quê Chữ, Đồng Xuân, nhưng những năm gần đây phạm vi tuyển sinh của trường ngày càng rộng do phụ huynh tin tưởng đưa con em đến học. Được như vậy là do không gian sư phạm của trường ngày càng chuẩn mực. Nhưng hơn hết là những người thầy, người cô luôn gần gũi, thương yêu học sinh tạo nên bầu không khí thân thiện trong học tập, sinh hoạt. Bà Cẩm Hương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Phú Lộc cho biết, với vùng dân cư nghèo như Lộc Điền, vận dụng để xã hội hóa giáo dục không dễ. Vì thế, công việc của lãnh đạo, giáo viên của trường vất vả mới tạo được chất lượng giáo dục tốt và không gian sư phạm thân thiện vốn là nền tảng để thu hút các em đến trường. Các em ở đây còn được tham gia các sân chơi như giải toán trên mạng, giao lưu toán, tiếng Việt, Anh văn, IOE, vẽ tranh trên máy tính, thi bóng đá, thi tiếng hát học sinh tiểu học… và nhiều hoạt động ngoại khóa vui tươi bổ ích khác như học kỹ năng sống; tham gia các hoạt động ý nghĩa như trồng cây, chơi các trò chơi dân gian, tập dân vũ hiện đại giúp các em tự tin…
“Hướng tới giáo dục toàn diện, chúng tôi cố gắng trong khả năng của mình, tạo cho các em một khung trời tuổi thơ đẹp nhất”, thầy Trần Hiền tâm sự khi chia tay. Chúng tôi biết, người hiệu trưởng trẻ Trần Hiền đang tập trung trí tuệ để thực hiện mong muốn của phụ huynh ở đây là tạo điều kiện để học sinh có thể học bán trú, để mỗi ngày các em học sinh cũng như phụ huynh bớt đi lại nhiều vòng trên những tuyến đường, trong đó có đoạn Quốc lộ 1A nhiều xe cộ và cũng lắm tai nạn.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top