ClockThứ Bảy, 03/12/2011 10:20

Ăn nhiều tỏi dễ hỏng đường tiêu hóa

TTH - Dùng tỏi thường xuyên, ngâm rượu tỏi uống hằng ngày có phòng và chữa được cao huyết áp, tim mạch... hay không?

Ăn nhiều tỏi gây co thắt đường ruột

BS Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, tỏi được dùng chủ yếu để làm thức ăn, ít được dùng làm thuốc. Trong tỏi có một ít i-ốt và tinh dầu. Thành phần chủ yếu của tỏi là chất kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn rất mạnh.


Tỏi cũng có thể gây dị ứng ở một số người

Theo Đông y, tỏi vị cay, tính ôn, hơi có độc vào hai kinh can và vị. Tỏi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa băng đới, trùng tích, huyết lỵ, tẩy uế, thông khiếu, tiêu nhọt, hạch ở phổi, tiêu đờm, đại tiểu tiện khó khăn... Trong Đông y gần như ít dùng rượu tỏi chữa bệnh nói chung và chữa tim mạch, huyết áp nói riêng. Tỏi được dùng chủ yếu là để giải cảm.
 
Đặc biệt, theo BS Nguyễn Xuân Hướng, tỏi thông âm dương khí nếu ăn quá nhiều khí sẽ thoát ra ngoài, nhất là dương khí. Nếu dương khí bị thoát ra ngoài nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhất là gây viêm đường ruột thể co thắt.

Ngoài ra, tỏi cũng có thể gây phản ứng phụ nên những người có hội chứng âm hư, đang có thai, người có thể tạng nhiệt, đang nóng sốt, nhiễm trùng chân răng, viêm xoang, đau mắt, mũi, răng, cổ lưỡi không nên dùng. Tỏi cũng có thể gây dị ứng làm ngứa ngáy, nổi mẩn ở một số người.

Chỉ giúp phòng bệnh tim mạch

Trả lời về việc uống rượu tỏi để chữa huyết áp, tim mạch, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, trưởng khoa C4, Viện Tim mạch Quốc gia khẳng định, tỏi nói chung và rượu tỏi nói riêng không có tác dụng trị bệnh huyết áp, tim mạch. Tỏi là gia vị thực phẩm chỉ có vai trò phòng bệnh. Thành phần chính trong tỏi là chất kháng sinh allicin (C6H10OS2) có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh nên nếu mỗi bữa dùng từ 3 - 5 tép tỏi nhỏ có tác dụng phòng bệnh nói chung.

Với hệ tim mạch, những nghiên cứu mới cho thấy, tỏi có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, không cho kết tụ thành cục máu đông nên có tác dụng ngừa tai biến tim mạch và làm hạ huyết áp. Rượu là chất dẫn để thuốc tốt hơn nên uống rượu tỏi làm tăng tác dụng của tỏi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, rượu tỏi theo nghiên cứu của WHO chỉ có tác dụng khi dùng ở liều mỗi ngày 2 lần: Sáng - tối, mỗi lần 40 giọt (1 thìa cà phê), dùng nhiều sẽ có hại khiến hơi thở hôi, rối loạn dạ dày - ruột, ức chế tuyến giáp... Đặc biệt, nếu uống nhiều rượu tỏi lại gây hại cho tim như loạn nhịp tim, giãn các buồng tim, giảm sức co bóp của tim và suy tim.


Thúy Nga (Theo Bee.net.vn)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top