ClockThứ Ba, 07/04/2020 13:45

An sinh xã hội góp phần giảm nghèo bền vững

TTH - Linh hoạt trong ban hành một số cơ chế, chính sách lồng ghép với các chương trình, dự án cũng như huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa là những gì TX. Hương Thủy đã và đang thực hiện để góp phần giảm nghèo bền vững...

An sinh xã hội là chuyện lớn ở nước taGắn phòng chống dịch với đảm bảo an sinh xã hội

Bà Lê Thị Chước nay đã yên tâm lao động vươn lên thoát nghèo sau khi có ngôi nhà khang trang

“Tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 2,58%, thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh là một bước đột phá của TX. Hương Thủy những năm qua. Công tác an sinh xã hội đã góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm theo hướng bền vững”, ông Trần Tấn Quốc, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy đánh giá.

Theo ông Quốc, cách làm của Hương Thủy là bên cạnh triển khai các chính sách về ưu đãi người có công, giảm nghèo bền vững, thị xã đã linh hoạt ban hành một số cơ chế, chính sách lồng ghép với các chương trình, dự án, huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, thông tin…

MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể của thị xã đã chung tay triển khai thực hiện các hoạt động mang tính thiết thực: “Ngày vì người nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất hỗ trợ phụ nữ nghèo”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”...; hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Qua gần 20 năm triển khai, MTTQVN thị xã và các xã, phường vận động được gần 10 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, tình nghĩa; tạo điều kiện cho hàng trăm lượt hộ nghèo được hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo. Bên ngôi nhà mới khang trang, bà Lê Thị Chước (tổ 1, P. Thủy Châu) chia sẻ: “Ngôi nhà mới từ giúp đỡ của Mặt trận, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã giúp gia đình có được nơi ở ổn định. Đó là điểm tựa vững chắc để hai mẹ con tôi yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo”.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, TX. Hương Thủy đã tập trung nguồn lực, triển khai mạnh mẽ các chương trình tín dụng ưu đãi - nguồn lực quan trọng, hỗ trợ nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. “Từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách, gia đình tôi đã nhân rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Sau thời gian làm ăn hiệu quả, hiện, cuộc sống đã ổn định, yên tâm lo cho con cái học hành”, chị Trần Thị Hạnh (thôn 6, xã Thủy Phù) nói.

Song song với công tác giảm nghèo, việc chăm lo đối tượng chính sách, người có công với các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm; phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.... đã góp phần ổn định, nâng cao đời sống. Ngoài ra, với hơn 5.300 đối tượng được nhận trợ cấp thường xuyên, bên cạnh hỗ trợ vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tặng quà, trao học bổng… các hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội còn được thị xã hỗ trợ tiền điện hàng tháng và thụ hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định.

Dành nhiều nguồn lực để triển khai các hoạt động trợ giúp, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cùng với kinh phí của Nhà nước, Hương Thủy đã tích cực huy động thêm các nguồn lực khác từ các tổ chức, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm. Từ đó, mỗi năm, có hàng trăm học sinh trên địa bàn thị xã được hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân và được bảo trợ cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Gia cảnh rất khó khăn, tưởng chừng có lúc phải nghỉ học rất sớm. Nhờ trợ giúp của các tổ chức, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, Võ Đức Phanh (lớp 12, Trường THPT Phú Bài) tiếp tục được đến trường. “Em được hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập từ năm lớp 2 và liên tục cho đến nay. Kết thúc lớp 12, em phấn đấu thi đậu vào Trường ĐH Nông lâm Huế và quyết tâm trở thành người có ích cho xã hội. Có như vậy mới đền đáp được những người giúp đỡ em thời gian qua”, Phanh chia sẻ.

“Bên cạnh tiếp tục tăng cường huy động các nguồn lực cho chính sách an sinh xã hội, mong rằng, những đóng góp của tập thể, tổ chức, doanh nghiệp và các mạnh thường quân sẽ được tiếp tục để công cuộc giảm nghèo ngày càng hiệu quả hơn, bền vững hơn”, bà Võ Thị Minh Thảo, Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội TX. Hương Thủy kêu gọi.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Return to top