ClockThứ Ba, 31/03/2020 08:28

An sinh xã hội là chuyện lớn ở nước ta

TTH - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói như thế khi tình trạng nghỉ việc không lương, nghỉ việc dài hạn, thất nghiệp… ngày càng nhiều hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ưu tiên phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế và an sinh xã hộiGắn phòng chống dịch với đảm bảo an sinh xã hội

Theo thống kê từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 2 hơn 47.000 người, tăng 59,2% so với tháng 1 và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Thừa Thiên Huế, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm, quý I, toàn tỉnh có 1.162  lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 30% so với cùng kỳ năm trước). Thời kỳ đầu mới xảy ra dịch bệnh, lĩnh vực bị ảnh hưởng hẹp hơn, chủ yếu tập trung ở những người lao động hợp đồng trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, nhân viên bán hàng…

Nay khi dịch bùng phát trên diện rộng, gần như tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều bị ảnh hưởng. Thế nên, người thất nghiệp, nghỉ dài hạn, không lương được dự báo sẽ nhiều hơn trong thời gian tới, ít nhất là trước khi dịch bệnh được khống chế, dập tắt.

Vấn đề đặt ra là, khi người lao động mất việc sẽ kéo theo nhiều ảnh hưởng khác đến đời sống, an sinh, tình hình an ninh trật tự…

Nhìn thấy trước nguy cơ này, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp quan trọng đã được triển khai và kỳ vọng đạt hiệu quả cao là đẩy mạnh giải ngân vốn cho đầu tư công và giảm thuế, phí cho doanh nghiệp.

Hiện, nguồn vốn đầu tư công của cả nước còn lại trong năm 2019 và kế hoạch năm 2020 khoảng 700.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua và sẵn sàng giải ngân. Nguồn vốn này giải ngân, phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế khi nhiều công trình, dự án trọng điểm Quốc gia được khởi công, đẩy nhanh tiến độ.

Tinh thần này cũng đã được Thừa Thiên Huế triển khai tốt khi đi cùng với các biện pháp quyết liệt để chống dịch, công tác chỉ đạo để giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc tiến độ các dự án trọng điểm, như: Nhà ga hành khách T2 thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, di dời, giải tỏa cư dân Khu vực I Kinh thành Huế, hạ tầng Khu dân cư Hương Sơ… đang được quan tâm chỉ đạo thực hiện để đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó, các ngân hàng trên địa bàn đã bắt đầu triển khai tái cơ cấu các khoản nợ, giãn nợ, gia hạn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đồng thời hạ lãi suất huy động, lãi suất vay để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh…

Có thể thấy, nhiệm vụ chống giặc COVID-19 là quan trọng nhất lúc này, nhất là "thời điểm vàng" 15 ngày không ra đường để khống chế dịch. Song để đảm bảo an sinh xã hội, Chính phủ, tỉnh cũng đang triển khai các giải pháp cần thiết cả vĩ mô lẫn vi mô-đó cũng là nhiệm vụ quan trọng khác để người dân an tâm cùng chính quyền chống dịch.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Return to top