ClockThứ Tư, 29/07/2015 14:54

An tâm

TTH - Thời gian qua, tại các khu công nghiệp (KCN) ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước liên tục xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gây xôn xao dư luận. Riêng tại Thừa Thiên Huế, qua khảo sát của chúng tôi tại một số bếp ăn dành cho công nhân (CN) tại các KCN trên địa bàn thì bữa cơm của CN ở đây khá ngon miệng và đảm bảo vệ sinh.

CN tại 3 nhà máy sợi Phú Bài, Phú Nam và Phú Việt được thưởng thức bữa cơm khá ngon miệng và đủ dinh dưỡng

Bếp ăn đạt chuẩn

Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Sở Y tế cho biết: “Thông thường vào dịp đầu mùa hè, chi cục tổ chức đợt kiểm tra cao điểm đối với tất cả các bếp ăn tập thể của các DN, nhà máy tại các KCN tỉnh về quy trình chế biến thức ăn, khâu nhập thực phẩm và vệ sinh nhà bếp, vật dụng… Qua kiểm tra, đa số các DN đều tuân thủ các quy định của Nhà nước về tổ chức bếp ăn tập thể, chưa phát hiện bếp ăn nào vi phạm các tiêu chí chế biến món ăn và nhà bếp mất vệ sinh gây ảnh hưởng đến đời sống CN nên lâu nay, các bếp ăn chưa xảy ra ngộ độc tập thể.
Chúng tôi đến nhà ăn của Công ty CP Sợi Phú Bài ở KCN Phú Bài vào đúng giờ ăn trưa và cùng thưởng thức bữa cơm CN. Hàng trăm công nhân trật tự nhận phần cơm của mình và lựa chọn bàn ăn cùng những người bạn. Bàn cơm có nhiều phần cơm với các loại thức ăn khác nhau tùy theo khẩu vị của từng người để CN dễ dàng lựa chọn, kèm theo một trái chuối và ly chè đậu xanh. Bên trong bếp ăn là quy trình chế biến thức ăn hiện đại đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) như tủ làm đá bằng nước sôi để nguội, tủ chế biến thịt sống, lò sưởi chén đũa, lò hâm nóng thức ăn… “Mỗi ngày nhà ăn phục vụ trên 1 ngàn suất cơm cho 3 nhà máy sợi là Phú Bài, Phú Nam và Phú Mai nên vấn đề ATVSTP luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Không chỉ đảm bảo suất cơm ngon, đủ dinh dưỡng mà tiêu chí quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo vệ sinh và không xảy ra ngộ độc”, quản lý nhà ăn - ông Nguyễn Trung Thắng nói.
Vừa bưng khay cơm có đầy đủ 5 món ăn, gồm cá kho, thịt nạc xào, rau muống, trứng chiên và canh rau dền nấu tôm, chị Trương Thị Thu Huế, CN Công ty CP Sợi Phú Nam vui vẻ: “Chị ăn cơm CN hơn 7 năm rồi nhưng không cảm thấy chán vì mỗi ngày đều ăn các món ăn khác nhau, thức ăn tráng miệng cũng thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu và sở thích của CN. Trước đây mình được nhận phần cơm bồi dưỡng do ốm, sau khi sức khỏe đảm bảo và tăng cân thì trở lại suất cơm bình thường song ăn khá ngon miệng và đủ chất”.
Phó Giám đốc Công ty CP Sợi Phú Nam - bà Lê Thị Lương cho rằng: “Với dây chuyền kéo sợi 24 ngàn cọc sợi/năm, thị trường xuất khẩu khá ổn định sang các nước châu Âu, Đông Nam Á nên vấn đề chăm lo đời sống cho công nhân luôn được chúng tôi chú trọng và đặt lên hàng đầu. Vì nhà máy nằm trong khuôn viên Công ty CP Sợi Phú Bài, đồng thời nhà ăn ở đây đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP nên đơn vị đã hợp đồng suất cơm cho CN tại đây. Hiện, công ty đặt 3 loại suất cơm dành cho 3 đối tượng CN, trong đó suất cơm bình thường có giá 18.500đ, suất cơm bồi dưỡng dành cho CN có sức khỏe kém hoặc làm việc ở bộ phận nặng nhọc với giá 25.000đ và suất ăn ca 3 có giá từ 20.000đ đối với người bình thường và 28.500đ suất ăn bồi dưỡng”.          
Tại Công ty Scavi Huế ở KCN Phong Điền, với mục tiêu tạo sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng bữa ăn cho CN, ngay từ khi mới thành lập DN đã hợp đồng với đơn vị nấu ăn chuyên nghiệp và có uy tín là Công ty TNHH MTV Huế Thành phục vụ cơm cho CN. Hiện, mỗi ngày đơn vị phục vụ trên 2 ngàn suất ăn. “Suất cơm ở đây khá đảm bảo với đầy đủ 4 món ăn thay đổi hằng ngày, cơm có thể lấy thoải mái và nhà ăn thoáng mát để CN nghỉ ngơi sau khi ăn”, CN Hoàng Thị Sáo chia sẻ. 
Giám đốc Công ty TNHH MTV Huế Thành - bà Đào Kim Quy khẳng định: “Đơn vị hợp đồng nấu ăn với Scavi nhiều năm nay nên chúng tôi rất chú trọng đến chất lượng bữa ăn cũng như các vấn đề ATVSTP. Bởi, nếu để xảy ra các vụ ngộ độc hay thức ăn không đảm bảo thì ngay lập tức công ty sẽ cắt hợp đồng. Với mức giá 15.000đ/suất, song vì DN thu mua trực tiếp các loại nông sản, thực phẩm ở các địa phương có giá thấp và số lượng suất ăn nhiều nên suất cơm cho CN khá đảm bảo và đủ dinh dưỡng”.
Rẻ nhưng phải an toàn
Bên cạnh các DN đầu tư kinh phí lớn, trang bị nhiều thiết bị hiện đại và suất ăn đảm bảo chất lượng thì hiện tại các KCN vẫn còn nhiều DN chưa thực sự chú trọng đến bữa ăn cho CN. Theo báo cáo từ Công đoàn các KCN tỉnh, hiện trên địa bàn vẫn còn một số DN “chi tiền” cho các suất ăn chưa cao, từ 12.000 - 14.000đ/suất trong khi giá cả các nguyên vật liệu chế biến trên thị trường tăng cao khiến bữa cơm dành cho CN chưa thể đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng.
Tại Công ty CP Tài Phát ở KCN Phú Bài vào đúng giờ ăn trưa. Với dây chuyền sản xuất bao bì cát tông công suất 6 triệu m2/năm, công ty giải quyết việc làm cho 70 lao động. Song, do thị trường tiêu thụ chưa ổn định nên số lượng hiện tại chỉ dao động từ 40-45 CN nên nhà ăn chỉ phục vụ khoảng 45 suất cơm/ngày. Tuy nhiên, với mức ăn có giá 12.000đ/suất, cộng với số lượng suất ăn ít nên suất cơm cho CN tại đây chưa thực sự đảm bảo đủ dinh dưỡng và ngon miệng. “Với mức giá này nhưng nếu số lượng CN đông thì khâu chế biến sẽ dễ dàng hơn và chắc chắn thức ăn sẽ phong phú chủng loại. Song, vì công ty quy định giá 12.000đ/suất nên chúng tôi cố gắng lựa chọn các loại thực phẩm có giá vừa phải và xem các trang báo mạng để luân phiên thay đổi món ăn nhằm giúp CN ngon miệng”, nhân viên nấu ăn Đậu Thị Hoài chia sẻ. 
Nói về phương án đảm bảo chất lượng bữa cơm CN tại các KCN tỉnh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh - ông Trần Hữu Cáo cho rằng: “Với gần 20 ngàn CN đang làm việc tại các KCN, việc chăm lo đời sống cho các đối tượng này luôn được đơn vị quan tâm và đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra trực tiếp giám sát, kiểm tra tại các bếp ăn ở các KCN về các tiêu chí bếp ăn sạch, thức ăn đảm bảo ATVSTP và kiểm tra hóa đơn xuất nhập thực phẩm… Mặc dù các DN đảm bảo ATVSTP và không xảy ra các vụ ngộ độc, song một vài bếp ăn chất lượng chưa cao do suất ăn chỉ đạt từ 12.000-14.000đ. Chúng tôi đã vận động các DN tiết giảm các khoản chi tiêu để tăng giá tiền cho các suất ăn nhằm đảm bảo sức khỏe cho CN”.
Ngoài việc vận động các DN tăng chi phí suất cơm CN, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn về nâng cao chất lượng bữa ăn CN, các hội thi nấu món ăn, chế biến món ăn dinh dưỡng và giá cả hợp lý hay phương pháp nấu suất cơm CN có giá tiết kiệm song vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng. 
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Return to top