ClockThứ Sáu, 26/11/2021 14:27

An tâm, an toàn đến nhà máy

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định 3031/QĐ-UBND ngày 22/11/2021 thành lập Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong quá trình phục hồi, phát triển và thích ứng an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Gần 2 năm qua, dịch COVID-19 tác động hầu hết các mặt đời sống, kinh tế, xã hội của nước ta. Đặc biệt trong đợt thứ tư này, dịch COVID-19 với biến chủng delta lây lan nhanh đã làm “đỏ” bản đồ các tỉnh, thành ở các mức độ khác nhau. Khi dịch lây lan trên diện rộng, hầu hết các ngành kinh tế, doanh nghiệp đều bị tác động tiêu cực.

Trên phạm vi cả nước, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nói riêng gặp khó khăn chung là gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, lưu thông hàng hóa do việc hạn chế lưu thông giữa các quốc gia, các vùng, các địa phương; chi phí logistics tăng, nhất là hàng xuất khẩu bằng đường biển…

Ở phạm vi hẹp từng địa phương, doanh nghiệp, những nơi phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội dài ngày khiến các doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, đơn hàng bị hủy, người lao động mất việc làm. Không ít doanh nghiệp lao đao, thậm chí phải giải thể, bán nhà xưởng, máy móc để trả nợ. Với những doanh nghiệp cầm cự được thì hiệu quả sản xuất cũng giảm sút do phải tốn kém nhiều chi phí khi thực hiện phương án sản xuất “ba tại chỗ” hay “một cung đường hai điểm đến”; chi phí xét nghiệm, khẩu trang, khử khuẩn…

Với Thừa Thiên Huế, trong đợt dịch thứ tư này sản xuất công nghiệp có vẻ khả quan hơn. Nhận định như vậy, bởi theo báo cáo của UBND tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10/2021 tăng 3,83% so với cùng kỳ; tính chung 10 tháng, chỉ số này tăng 5,26% so với cùng kỳ. Trong đó, các ngành có chỉ số tăng trưởng tốt là công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 5,27%, sản xuất, phân phối điện, nước đá ước tăng  6,65%. Đáng ghi nhận, các sản phẩm chủ lực của tỉnh đều có mức tăng trưởng khá như: sợi các loại tăng 14,2%; quần áo lót tăng 28,9%; tôm đông lạnh tăng 6,1%; men frit tăng 7%; quặng inmenit và tinh quặng inmenit tăng 11,9%; dăm gỗ tăng 15%; điện sản xuất tăng 8,3%... Tuy vậy, cũng có một số sản phẩm có sản lượng giảm như đá vôi, vỏ lon nhôm, tấm lát đường và vật liệu lát, phân vô cơ…

Hiện nay, với việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện cho việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Trong phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 11/2021 mới đây, Chính phủ bàn đến việc xây dựng đề án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhắc lại điều này để thấy, nhiệm vụ phục hồi, tăng trưởng kinh tế, nhất là khu vực sản xuất công nghiệp - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế - là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

Làm gì và làm như thế nào để phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay là vấn đề cần xem xét, cân nhắc cụ thể cả ở tầm vĩ mô lẫn vi mô. Trước mắt, việc hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo tỉnh là cần thiết. Khi phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó, duy trì sản xuất kinh doanh trước các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tuy nhiên, điều cần quan tâm lúc này là phòng, chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động, người lao động an tâm, an toàn đến nhà máy. Ngoài đẩy nhanh tiến độ phủ kín vắc-xin, cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp khi xảy ra tình huống xuất hiện các “F” trong nhà máy. Nếu để doanh nghiệp tự lo hay người lao động phải tự bỏ kinh phí xét nghiệm sẽ có nguy cơ giấu dịch, chậm phát hiện dịch. Khi đó, không chỉ mục tiêu phục hồi sản xuất ở khu vực này không đạt được, mà còn làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng…

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top