ClockThứ Tư, 07/10/2015 14:39

An tâm phòng trọ

TTH - Thông qua mạng xã hội facebook và thông tin từ những người từng ở trọ, sinh viên chủ động hơn trong vấn đề thuê trọ, hạn chế tình trạng chặt chém giá và khiến chủ trọ thắt chặt các biện pháp đảm bảo an ninh phòng trọ để thu hút khách.

Nhà trọ ở đường Duy Tân

 

Chủ trọ quản sinh viên

Tìm đến những khu trọ cho sinh viên ở đường Trần Phú, chúng tôi quan sát thấy những cánh cổng được khóa cẩn thận lúc sinh viên đi học.
Trong vai người đi thuê trọ, chúng tôi ghé lại dãy trọ ở kiệt 131 (Trần Phú), nơi khá đông sinh viên các Trường đại học Khoa học, đại học Y dược và Cao đẳng Công nghiệp Huế ở để hỏi phòng. Anh Trần Vũ, chủ dãy trọ thăm dò đủ điều, rồi mới dẫn chúng tôi đi xem phòng. Vị chủ trọ kể, không dễ trông mặt mà đoán được người, cho thuê trọ phải chịu đủ thứ trách nhiệm, nhất là đảm bảo không xảy ra mất trật tự. Dù mở ra dịch vụ, nhưng không phải đối tượng nào cũng cho thuê, lỡ ảnh hưởng những người khác đang ở trọ, đặc biệt là sinh viên thì mất uy tín, họ truyền miệng nhau sẽ không có ai đến thuê nữa.
Tiếp tục tìm hiểu dịch vụ cho thuê trọ ở các đường Duy Tân, Lịch Đợi, Bà Triệu,... chúng tôi nhận thấy, các chủ trọ khá quan tâm trong việc quản lý sinh viên. Ngoài việc yêu cầu người thuê trọ nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân, sổ quản lý và thẻ sinh viên để đăng ký tạm trú tạm vắng với công an địa phương, các chủ trọ cũng thống nhất nội quy với sinh viên trước khi thuê trọ, nhất là giờ giấc sinh hoạt, các điều cấm, như: không uống rượu bia, cờ bạc, có người lạ đến thăm phải xin phép,… Đồng thời, chính họ là người giám sát, nhắc nhở sinh viên tuân thủ nội quy thuê trọ. Huỳnh Thị Ngọc Thúy, sinh viên năm 2, Trường đại học Y dược – ĐH Huế chia sẻ: “Hồi em mới vào thuê trọ, bà chủ phòng trọ thường xuyên theo dõi, thăm dò em sinh hoạt như thế nào. Một tháng sau, bà mới nói cho em biết chuyện này. Bà kể, để đảm bảo điều kiện tốt cho sinh viên học tập, tránh ảnh hưởng những vấn đề không hay xảy ra nên mới làm như thế. Ở một thời gian mới thấy bà thực sự quan tâm sinh viên, nhắc nhở, hỏi thăm tụi em từng ly từng tí. Thường xuyên giúp tụi em kiểm tra cổng, tránh mất cắp”.
Ông Lê Hồng, chủ trọ đường Lịch Đợi cho rằng, sinh viên thuê trọ cũng giống con cháu mình nên việc quan tâm, nhắc nhở các em là điều cần thiết. “Phòng trọ là nơi ăn học chứ không phải địa điểm ăn chơi, do vậy, ai mở ra dịch vụ này cũng cần quản lý, nhắc nhở các em. Trước là vì muốn tốt cho các em, sau là đảm bảo thực hiện đúng vai trò của người cho thuê trọ”, ông Hồng nhấn mạnh.
“Chặt, chém” ai mà thuê!
Lý giải vấn đề quản lý chặt sinh viên, một chủ trọ cho biết, những năm gần đây, dịch vụ cho thuê phòng trọ, nhất là các vùng ven mở ra khá nhiều. Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội facebook và kinh nghiệm những người từng thuê trọ, họ hỏi nhau trước khi thuê để không gặp phải tình trạng bị chặt chém giá hoặc nơi ở thiếu an ninh. “Tuy không phải cạnh tranh gay gắt, nhưng giờ ai đi thuê trọ cũng có khảo sát trước, nhất là sinh viên thường lên các trang tư vấn thuê trọ trên facebook để tham khảo. Chỉ cần giá cao hơn nơi khác một tí, chỗ ở ồn ào một tí là thua”, anh Sinh, chủ dãy trọ ở đường Nguyễn Sinh Cung tâm sự.
Tham khảo giá phòng từ nhiều sinh viên, được biết, mức giá chung dao động từ 400.000–600.000 đồng/phòng trọ, tùy không gian rộng hẹp, phòng khép kín hay vệ sinh ngoài, đây cũng là mức giá được giữ trong khoảng 2 năm trở lại đây. Giá điện nước được tính riêng, mức trung bình là 3.000 đồng/chữ số điện và 8.000 đồng/khối nước hoặc 30.000-40.000 đồng/tháng. Theo ý kiến các sinh viên, cách tính giá điện nước này tuy hơi cao (thường tính mức cao của khung giá quy định), nhưng do hầu hết các nơi đều gần giống nhau nên hiếm khi xảy ra chuyện phàn nàn, bức xúc. Hồ Văn Thanh, quê ở Hà Tĩnh thuê trọ đường Duy Tân bày tỏ: “Em ở đây đã 2 năm, giá phòng 500.000 đồng/tháng và điện nước tính riêng. Mức giá 2 năm ni không thay đổi. Đến thuê ở đây, em cũng tham khảo trước rồi nên ở thấy thoải mái. Bây giờ, thuê trọ khỏe lắm. Chỗ mô rẻ, an ninh tốt, đảm bảo điều kiện học tập là bạn bè chia sẻ trên facebook”.
Nhiều sinh viên cho rằng, với cách quản lý phòng trọ ở nhiều nơi như bây giờ, tuy hơi gò bó, nhưng mặt lợi là giúp sinh viên sinh hoạt có nề nếp, đảm bảo an ninh, trật tự chung. Đây cũng là cách làm nên được nhân rộng, hạn chế tình trạng thả lỏng để sinh viên tự quản hoàn toàn, dễ để lại những điều không mong muốn.
Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top