ClockThứ Sáu, 09/07/2021 06:45

An tâm về một kỳ thi trong mùa dịch

TTH - Khép lại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 trong an toàn, an ninh và an tâm. Tất cả thí sinh ở Thừa Thiên Huế đều thi đợt 1, không có thí sinh vi phạm quy chế. Vấn đề sức khỏe của học sinh được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến chuyện thi cử của thí sinh.

Chạy đua ôn thi trong mùa dịchLên phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nayNhiều điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thí sinh ra về sau buổi thi các môn tổ hợp. Ảnh: Hữu Phúc

Kỳ thi diễn ra trong âu lo khi cả nước có đến hơn 50 tỉnh, thành có trường hợp nhiễm COVID-19. Cận kề ngày thi, tại xã Lộc Thủy (Phú Lộc) đã xuất hiện ca bệnh dương tính với Sars-CoV-2 khiến kịch bản đảm bảo an toàn cho thí sinh liên tục thay đổi. Ngoài nỗi lo về kỳ thi quan trọng trước ngưỡng cửa cuộc đời, thí sinh vẫn còn nỗi lo khác khi tình hình dịch bệnh phức tạp.

Kỳ thi đặc biệt cũng phải có những giải pháp đặc biệt, nhất là coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Cán bộ coi thi được trang bị cả thiết bị bảo hộ y tế để sử dụng trong các trường hợp bất thường. Toàn tỉnh có 38 điểm thi chính thức và 38 điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi dự phòng luôn trong tư thế sẵn sàng trở thành phòng thi chính thức. Tất cả các điểm thi được thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ trước khi thi. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị để thực hiện trong những ngày tổ chức kỳ thi.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT động viên các thí sinh ở điểm thi Trường THPT Thừa Lưu. Ảnh: bá trí

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, trong điều kiện dịch bệnh, những gì chúng ta làm trước hết là để cho thí sinh an tâm dự thi; cán bộ, giáo viên an tâm làm thi; xã hội an tâm với kỳ thi. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức kỳ thi có thể xảy ra các tình huống phát sinh, cách xử lý cũng phải làm sao giúp cho thí sinh cảm thấy an tâm. Thế nên, dẫu đã xảy ra một vài sự cố nhưng tại các điểm thi đã xử lý kịp thời. Cụ thể, tạo điều kiện cho thí sinh ở TP Hồ Chí Minh mắc kẹt tại Huế do dịch bệnh tham gia kỳ thi; đặc cách cho thí sinh bị tai nạn; 24 thí sinh là F2 và ở trong vùng dịch thi ở hội đồng thi riêng… Một số trường hợp ốm đau bất thường cũng đã được giải quyết đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Thế nên, tỷ lệ thí sinh tham gia kỳ thi đạt đến 99,8% cao nhất từ trước đến nay.

Giải pháp đặc biệt cũng tiềm ẩn những rủi ro đặc biệt khi chiếc khẩu trang có thể là nơi cất giấu thiết bị gian lận công nghệ cao. Các thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi chủ yếu là không dây, có thể tích hợp vào nhiều vật dụng nên khó phát hiện. Vì vậy, để ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận, cán bộ coi thi đã lưu tâm đến trang phục của thí sinh, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng việc đeo khẩu trang trong phòng thi để gắn thiết bị gian lận.

Lo lắng của phụ huynh và thí sinh được giải tỏa khi phải kết thúc năm học sớm, chuyển qua hình thức ôn tập online do dịch bệnh bùng phát. Thế nên, cấu trúc đề thi bám sát đề minh họa trước đó. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Với hoàn cảnh đặc biệt của năm học này, đề thi như thế là hợp lý. Đó là sự sẻ chia khó khăn với thí sinh, giảm bớt áp lực phần nào cho các em.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh hiện nay là một tính toán rất đa chiều để bảo đảm quyền lợi của các thí sinh. Các em được thực hiện quyền của mình - quyền được dự thi theo quy định của luật; quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được thi trong điều kiện an toàn nhất.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 2.700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Sáng 20/10, các em học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023- 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường THPT chuyên Quốc Học từ ngày 20 đến 22/10.

Hơn 2 700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh
Return to top