ClockThứ Hai, 07/02/2022 14:48

Ăn tết cùng dân bản

TTH - Trong tết, có những người lính biên phòng vẫn “chân cứng đá mềm” trên các nẻo đường biên cương; cùng dân bản đón giao thừa, ăn bữa cơm sum họp ấm tình quân - dân.

Ngày tết của người lính nơi biên thùyBám biên, gác chốt ngày xuânMùa xuân trên dải đất biên cươngGác “Xuân” trên tuyến biểnĐể có tết ấm cho đồng bào

Hạnh phúc của mẹ già khi bộ đội biên phòng cùng đón giao thừa

“Tết này thật đặc biệt, vì chúng tôi được cùng đón giao thừa, cùng ăn bữa cơm ngày tết sum vầy với người dân nơi vùng đất biên giới huyện A Lưới. Đong đầy cảm xúc, những ngày tết ấm bên đồng bào giúp chúng tôi nguôi nỗi nhớ nhà”. Đó là những điều mà Trung úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân và các đồng đội của anh bày tỏ.

Chiều 29 âm lịch (tức 30 tết), được Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn Trưởng và Thượng tá Hồ Văn Hiệp, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân giao nhiệm vụ đặc biệt, người sĩ quan trẻ thấy lòng rộn ràng.

Từ khi nhận công tác tại vùng đất biên giới A Lưới đến nay đã hai năm, thì cả hai cái tết, Trung úy Phạm Thái Sơn xa quê, xa nhà. Sơn trải lòng: “Được quây quần cùng bà con, trong không khí gia đình, chờ đón thời khắc ý nghĩa, tiễn năm cũ, đón năm mới, chúng tôi dường như được về nhà”.

Binh nhất Trương Công Thanh và Binh nhất Trần Xuân Thủy - những người lính trẻ, thực hiện nghĩa vụ quân sự, cũng được cùng các anh về ăn tết với người dân bản làng.

22 giờ, những người lính biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân bắt đầu rời đơn vị, đến với gia đình cháu Lê Thanh Ly (xã Trung Sơn), học sinh lớp 7, mấy năm nay được đội vận động quần chúng “nâng bước đến trường"; gia đình cụ Kăn Plin 82 tuổi (xã Hồng Vân), mà đơn vị hỗ trợ “hũ gạo tình thương”...

Bên bếp lửa hồng, chủ nhà nhắc lại những việc làm mà BĐBP đã kề vai sát cánh, điểm tựa cho dân khi thiên tai bão lũ; giúp đỡ, chia sẻ với bà con, đặc biệt là đối với các trường hợp già cả, neo đơn, khó khăn. Đó là những điều tốt đẹp mà họ giữ mãi” - các chiến sĩ trẻ nói rằng, nghe những lời bộc bạch mộc mạc mà chân thành ấy (đặc biệt khi gương mặt già nua của cụ già đơn chiếc Kăn Plin ánh lên niềm hạnh phúc của người mẹ lúc các con biên phòng quây quần), thời khắc quan trọng nhất của năm, của tết, như càng ấm áp, thiêng liêng.

Xây dựng, bồi đắp sự gắn kết, yêu thương và trách nhiệm là thông điệp mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lan tỏa đến toàn lực lượng. Vậy nên, chuẩn bị chu đáo cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới phối hợp chính quyền địa phương, các mạnh thường quân chia sẻ hàng ngàn suất quà để người dân khó khăn có cái tết đủ đầy ấm áp.

Những ngày cận tết rất bận rộn, nhưng Trung tá Lê Hồng Tuyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị và Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vẫn ưu tiên nhiều lần gọi điện thoại đến các đồn biên phòng, đặc biệt là các đồn đóng trên địa bàn huyện A Lưới, trực tiếp dặn dò từng chi tiết nhỏ trong nhiệm vụ đặc biệt - ăn tết cùng dân.

Cùng Thiếu tá Nguyễn Duy Thống, nhân viên kiểm tra giám sát và nhiều đồng đội khác đón giao thừa, ăn bữa cơm ngày mồng 1 tết với gia đình bà A Vết Thị Kiểu (thôn Chi Lanh, xã Lâm Đớt), gia đình ông Nguyễn Văn Công (thôn A Tin), đi chúc tết nhiều gia đình trên địa bàn, Thiếu tá Trần Văn Hanh, nhân viên kiểm soát Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt vô cùng xúc động.

Vợ đã mất, hai con còn đi học, nhưng vì nhiệm vụ, trong cái tết này, Thiếu tá Trần Văn Hanh vẫn “chân cứng đá mềm” trên các nẻo đường biên giới. Bữa cơm đầu năm ấm cúng và tình cảm nồng ấm của người dân bản làng, mang đến không khí gia đình, đã làm vơi đi nỗi nhớ nhà da diết.

Bài: QUỲNH ANH

Ảnh: BĐBP CUNG CẤP 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Return to top