ClockThứ Ba, 27/09/2016 12:38

Ăn thanh trà nhớ nhà da diết

TTH - Tháng chín, đang là mùa thanh trà ở Huế chín.

Gọi điện thoại cho cô em ở Huế, bảo gửi cho chị ít thanh trà. Cô em gái cười: “Ở xa mà thính thế, biết có lễ hội thanh trà nữa!”.

Cầm quả thanh trà trên tay, kể cho con nghe câu chuyện ngày xưa, mẹ nó đã cùng bà ngoại, lội khắp các vườn ở Thuỷ Biều, Kim Long… để mua rồi về chợ nhỏ bán lẻ từng quả thanh trà, kiếm thêm tiền cho ước mơ ngày khai trường có tấm áo mới, đôi dép đẹp.

Với kinh nghiệm chục năm lội vườn, mẹ tôi thường bảo, để biết thanh trà ngon, chỉ cần nhìn dáng quả là biết. Quả thanh trà nở bụng, thon dần về cuối cuống, vỏ bóng đều hạt tinh dầu, cầm nặng tay là thanh trà ngon. Khi bán cho khách, mạ tôi chỉ cần đưa chiếc dao cau, lướt nhẹ tay một vòng quanh vỏ, rồi bổ bốn, cắt cồi ở giữa, gấp nguyên lại vẫn thành quả thanh trà, khi ăn chỉ cần tách ra, bóc nhẹ từng tép đã có thể thưởng thức vị ngọt thanh tao của món quà quê dân dã ấy. Giờ đây, mỗi lần nhận được thanh trà, tôi vẫn thưởng thức theo cách mẹ từng làm.

Không biết thanh trà bén duyên cùng với vùng đất Cố đô đã bao lâu, chỉ nghe các bà lớn tuổi, bán hàng ở chợ Đông Ba kể lại rằng, trong các món ăn chơi của các vua triều Nguyễn, thanh trà được xếp ở vị trí những món ngon hàng đầu.

Mùa thanh trà ngon nhất vào giai đoạn đầu tháng tám đến giữa tháng chín dương lịch, khi đó thanh trà chín đậm, rất mọng nước. Thanh trà ở Huế có nhiều loại, mỗi loại trồng ở vùng đất khác nhau sẽ cho thanh sắc khác nhau. Nhưng ngon nhất vẫn là thanh trà vùng Thuỷ Biều (TP. Huế) - nơi khởi điểm cho những vườn thanh trà tiến vua. Vùng Thuỷ Biều nằm cạnh sông Hương, hằng năm cứ vào mùa lũ, nước sông Hương dâng cao, mang theo phù sa bồi đắp cho hàng trăm gốc thanh trà, vì thế mà thanh trà ở vùng này nổi tiếng ngon ngọt. Nay nhiều vùng đất ở các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy… cũng đã trồng thanh trà. Thanh trà trở thành cây xoá đói giảm nghèo cho nhiều vùng quê.

Ngoài ăn như một thứ trái cây thông thường thì thanh trà còn trở thành nguyên liệu cho nhiều món gỏi mà ăn một lần nhớ mãi như gỏi thanh trà mực khô, gỏi thanh trà tôm thịt, gỏi thanh trà cá cơm khô...

Khi chia sẻ món quà quê của em gái gửi, nhìn điệu bộ lóng ngóng gọt thanh trà của bạn bè, tôi nói đùa, nếu các nàng về làm dâu Huế, mẹ chồng tương lai đưa cho một con mực khô với quả thanh trà, bảo chế biến thành gỏi, chắc chúng bây bị loại từ vòng gởi xe, chứ vỏ thanh trà mỏng như tờ giấy, gọt như thế thì hỏng hết. Tụi bạn cười vang.

Cảm ơn quê hương bao năm vẫn nuôi tôi lớn bằng những ký ức tuổi thơ, những nụ cười hồn hậu, những món ngon mà dù đi xa bao lâu, nó vẫn ở rất gần trong tiềm thức.

Thùy Uyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phía những ngọn đồi

Nhớ năm ấy, tại ngôi làng nhỏ Georgethal của nước Đức, chúng tôi chịu đựng cái lạnh trong nỗi nhớ nhà quay quắt. Tôi hay thơ thẩn ra khu rừng phía nhà ga. Ở đó, cạnh đường ray có một mũi tên gỗ chỉ về phía tây - phía có con đường sắt xuyên sâu vào cánh rừng rồi mất hút. Tôi nhớ nhà, nhớ Huế.

Phía những ngọn đồi
Về nhà

Nắng đã lên cao. Nhìn qua camera, tôi lại thấy tấm thân gầy gò quen thuộc của ngoại lọt thỏm trên chiếc ghế gỗ xếp sát ban công nhìn ra sân xóm. Qua mấy tiềng rồ rồ của hệ thống thu âm, tôi vẫn nghe ngoại hỏi nhiều lần trong vô thức ở cái tuổi 93 quên nhiều hơn nhớ, rằng mấy đứa đã về rồi hay chưa…

Về nhà
Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 20/1, Ban vận động thành lập Hội Thanh trà Huế tổ chức Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

Để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi thanh trà, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi thanh trà theo hướng bền vững, an toàn, thông minh” với quy mô 5ha trên địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc
Bưởi “biến” thanh trà

Trên đường về quê, chị muốn mua ít thanh trà của Huế ra thắp hương bàn thờ ông bà. Ghé vào hàng bán thanh trà dọc tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) sát chợ An Lỗ, xã Phong Hiền, Phong Điền, chị mua 10 quả, mỗi quả 17 ngàn đồng, tổng là 170 ngàn đồng.

Bưởi “biến” thanh trà

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top