ClockChủ Nhật, 29/12/2019 07:17

Ân tình đọng lại

TTH - Năm 2019 với những người làm chuyên mục Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế qua quá nhanh, với tất bật công việc, vui có, buồn có… Nhưng đọng lại là những ân tình mà chúng tôi đã kết nối giữa người trao và người nhận.

Khởi công xây nhà tình thương cho anh Võ Đức ThịnhTrao áo ấm cho học sinh hai trường tiểu học vùng biên giớiQuỹ Sen xanh: Nhiều tấm lòng hảo tâm đến với anh Lê Hữu GấmTrao áo ấm cho học sinh vùng biên A ĐớtQuỹ Sen Xanh tặng quà cho học sinh nghèo Nam ĐôngQuỹ Sen xanh: Thương cháu Tài 5 tuổi, ba vừa mất, mẹ lâm bệnh nặng

Lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế trao quà cho gia đình anh Vương Văn Lợm ngày vào nhà mới

Những ngôi nhà vui

Ngày vào nhà mới, vợ chồng anh Vương Văn Lợm, người dân tộc Cà Tu (thôn 7, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông) hầu như không nói gì, đến lời cảm ơn cũng là người cha đứng ra nói dùm. Đến khi đại diện Quỹ Sen xanh và nhà tài trợ mời nhận thêm quà mừng nhà mới, anh Lợm mới níu tay vợ và con gái bước ra. Họ như vẫn không tin đây là ngôi nhà của mình.

Nhà của vợ chồng anh Lợm là ngôi nhà đầu tiên do Đoàn từ thiện Huynh đệ Thiện Đức (quận 5 TP. Hồ Chí Minh) thông qua vợ chồng anh Kiều Minh Thiện phối hợp với Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế thực hiện. Trong đó, Đoàn từ thiện Huynh đệ Thiện Đức tài trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế vận động và bà con lối xóm đóng góp ngày công.

Ngôi nhà được xây dựng vững chắc, khởi công gần cuối năm, thi công hơn một tháng trong tình trạng thời tiết xấu, nhưng với sự quyết tâm của cả ba bên, ngôi nhà đã hoàn thành trước Tết. Hàng xóm ở đây ai cũng vui lây niềm vui của gia đình anh Lợm.

Khởi công sau ngôi nhà anh Lợm không lâu là nhà của bà Lê Thị Thời (thôn 2, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang). Bà Thời có chồng là bệnh binh, sau khi ông mất, bà làm đủ mọi việc nặng nhọc để nuôi các con ăn học, ước mơ một ngôi nhà dù nhỏ bé che kín gió mưa thật xa vời. Chúng tôi thực sự xúc động khi đến thăm nơi ở của bốn mẹ con bà Thời trước đó. Đó là một túp lều hơn 10m2, tường vá chắp bằng nhiều vật liệu tạm bợ, nằm cuối một khu vườn cát trắng khô cằn của người quen...

Quan tâm hoàn cảnh của bà Thời, UBND xã Vinh Thanh đã tạo điều kiện cấp đất trong khu định cư, nhưng đất cấp đã lâu mà bà Thời vẫn chưa dành dụm đủ tiền để xây nhà. Thông qua chính quyền địa phương, Quỹ Sen xanh đã ghi nhận sau đó kết nối được với Đoàn từ thiện Huynh đệ Thiện Đức, ước mơ có được ngôi nhà mới của mẹ con bà Thời dần trở thành hiện thực.

Cùng với công trình nhà anh Lợm, bà Thời..., thông qua sự vận động, kết nối của Quỹ Sen xanh, một số ngôi nhà khác như nhà bà Trần Thị Làng (thôn 7, xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà), nhà anh Hồ Văn Chanh (thôn 5, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông)… cũng được triển khai xây dựng với kinh phí của nhà tài trợ và bạn đọc gần xa. Cũng trong năm 2019 này, các đoàn thể trong cơ quan Báo Thừa Thiên Huế đã vận động xây dựng được ngôi nhà cho bà Lê Thị Chung, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Ngôi nhà khang trang đã được hoàn thành đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Điều cảm động là trước sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các gia đình được nhận hỗ trợ xây nhà đã vô cùng nỗ lực, sử dụng đồng tiền tài trợ hiệu quả; đồng thời, thắt chặt thâm tình khi cùng với bà con nơi cư trú bỏ nhiều công sức hoàn thành công trình. Nhờ vậy, những ngôi nhà đều được khởi công nhanh, hoàn công nhanh. Đó là sự vui mừng không chỉ của gia đình mà còn của cả bà con hàng xóm và chính quyền địa phương. Và chúng tôi cũng cảm thấy vui khi sự lan toả yêu thương bắt đầu từ sự kết nối, đã góp một phần sức lực nhỏ bé, tạo niềm tin, giúp xã hội đẹp lên.

Tích tiểu thành đại

Có thể nói, những chương trình, hoạt động của Quỹ Sen xanh hiện nay vẫn còn khiêm tốn. Điều vui mừng là sau khi giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ lên báo, lên trang mạng, chúng tôi đều nhận sự đồng cảm, hỗ trợ của bạn đọc. Có thể chỉ 100 ngàn đồng nhưng cộng lại thành những suất quà 500 ngàn đồng, 1 triệu đồng. Và dù xa, dù bận, chúng tôi vẫn phải thu xếp kịp đến trao tận tay các hoàn cảnh.

Chỉ vậy thôi mà một năm qua đã có hàng trăm triệu đồng của bạn đọc thông qua Quỹ Sen xanh đến được với những trường hợp khó khăn, đơn chiếc, những em bé mồ côi…giúp họ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần để vượt qua khó khăn. Hay những chuyến hàng là áo quần cũ lên đến một, hai tấn… được chúng tôi tự tay chọn, giặt sạch mang đến những người cần ở các nơi như bản người Pa Hy (Hồng Tiến, Hương Trà); người Cơ Tu (Hương Hữu, Nam Đông); thôn Phúc Lộc (Phú Lộc)… Góp từng chiếc áo ấm cho học sinh vùng biên giới A Đớt (A Lưới).

Cũng vậy, từ khi trở thành “nhà tài trợ chính” cho 10 trường hợp khó khăn đơn thân, bệnh tật ở hai xã Thượng Nhật, Hương Hữu (Nam Đông), thì cứ dịp cuối tháng, Quỹ Sen xanh lại có mặt ở Nam Đông với lỉnh kỉnh những gạo, muối, mắm. Đôi khi hiểu các cụ cao niên, trong quà lại bớt ít đường, chút vị tinh là những thứ người già nên bớt dùng, rồi lại vì thương các cụ, gắng thêm hộp sữa… Nắng lo mùng, mưa thêm chăn, thêm cái áo cái quần ấm, cái khăn, cái mũ… Tất tật những gì mà người già cần. Chúng tôi biết, ở nơi xa xôi ấy, có những người rất mong chờ sự xuất hiện của Quỹ Sen xanh.

Công việc của Quỹ Sen xanh là vậy, lặng lẽ tìm gặp, âm thầm nối kết. Gặp những người đang đuối sức trong cuộc sống, đặt tay họ vào tay cộng đồng... 

Những kết quả từ thiện sau một năm còn ghi nhận những tấm lòng của những người Huế xa quê; những giáo chức, công chức, chị em tiểu thương; những bạn facebook chỉ quen qua mạng… đã tin tưởng gửi gắm; là sự đồng hành của Ban Biên tập và các đoàn thể, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Thừa Thiên Huế đã luôn quan tâm, hỗ trợ,  góp phần để không ai bị bỏ lại phía sau...

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top