ClockThứ Tư, 24/11/2021 07:00

An toàn bữa ăn cho công dân trong các khung cách ly

TTH - Gần đây, số trường hợp F1 được đưa vào cách ly tiếp tục tăng, nên việc đảm bảo hậu cần, đặc biệt bữa ăn hàng ngày cho người cách ly rất quan trọng.

Nhiệm vụ quan trọng ở T2 - F0Lây nhiễm chéo trong khu cách ly: Kiểm soát chặt để ngăn chặnĐộng viên lực lượng tại bệnh viện dã chiến, trả lại các điểm trường làm khung cách ly

Chuẩn bị khẩu phần ăn cho công dân ở khung cách ly tập trung

Tránh xảy xa ngộ độc thực phẩm

Ông Thái Văn Lệ, Trưởng phòng Y tế huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) huyện Phong Điền cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền có 2 khung cách ly tập trung. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, lượng người tiếp xúc gần được cách ly tăng cao, nếu không kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm các suất ăn trước khi đưa vào các khung cách ly tập trung thì rất có thể sẽ đem theo nguồn bệnh truyền qua thực phẩm...

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Ban chỉ đạo VSATTP huyện Phong Điền đề nghị các cơ sở đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ chế biến, dụng cụ ăn uống đảm bảo vệ sinh. Trong đó, dụng cụ ăn uống được chia cho từng người và chỉ sử dụng đồ dùng 1 lần; có dụng cụ lưu mẫu thức ăn. Thực phẩm sử dụng trong chế biến có hồ sơ, nguồn gốc rõ ràng. Người tham gia sơ chế, chế biến, chia thức ăn, vận chuyển, giao nhận suất ăn được khám sức khỏe định kỳ, không mắc các bệnh ngoài da, truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế...

Đối với quy trình chế biến và phân chia suất ăn, BCĐ yêu cầu khu vực chế biến đảm bảo nguyên tắc 1 chiều, không để lây nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín; không bị ảnh hưởng bởi các nguồn ô nhiễm, không bị côn trùng và động vật gây hại xâm nhập.

Tại khung cách ly tập trung ở thị trấn Phong Điền hiện có 129 công dân, do hạn chế về cơ sở vật chất nên phải đặt cơ sở bên ngoài nấu nướng, sắp sẵn các suất ăn rồi vận chuyển xe lên khung cách ly. Mỗi bữa ăn đều đảm bảo 4-6 món đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, liên tục đổi món.

Chị Hoàng Thị Hoa, bếp trưởng tại khung cách ly Điền Hải cho biết: “Tổ bếp chúng tôi luôn thường trực từ 7 đến 10 người phục vụ ngày 3 bữa. Bảo đảm cung cấp kịp số lượng suất ăn, ai cũng phải thức dậy từ sớm và luôn chân, luôn tay đến sau 7 giờ tối, sau khi dọn dẹp xong mới nghỉ ngơi”.

Đảm bảo sức khỏe cho công dân

Trung tá Vũ Minh Dũng, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Phong Điền, Trưởng khung cách ly Điền Hải cho biết: “Khung Điền Hải hiện có 126 công dân đang cách ly và có đầy đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi: người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em... Do đó, việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn, đảm bảo dinh dưỡng ở khung cách ly luôn được quan tâm, chú trọng. Để có chế độ ăn phù hợp, đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho công dân cách ly khung đều tính toán, lên kế hoạch cụ thể. Hiện các công dân đều có sức khỏe bình thường, tâm lý thoải mái, yên tâm thực hiện trách nhiệm cách ly đủ thời gian theo quy định”.

Lưng ướt đẫm mồ hôi, đang nhanh tay chia các khẩu phần ăn để kịp bữa ăn trưa cho công dân, chị Hà Thị Tý ở thôn 3, xã Điền Hải chia sẻ: “khi được hội phụ nữ xã kêu gọi tham gia tổ hậu cần, nấu cơm phục vụ khung cách ly, tôi đã chủ động sắp xếp việc nhà, có mặt sớm tại bếp ăn để kịp thời nấu và cung cấp các suất ăn vừa đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa vệ sinh an toàn thực phẩm. Công việc có phần vất vả, nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sự tận tụy, trách nhiệm của các chị được bù lại bằng những phản hồi tích cực của bà con. Chị Hoàng Thị Hậu, ở xã Phong Sơn cùng con trai đang cách ly tại khung Điền Hải nói, các điều kiện sinh hoạt, ăn ngủ ở khu cách ly đầy đủ, sạch sẽ. Đặc biệt, bữa cơm luôn đủ chất, ngon miệng, tôi rất xúc động và biết ơn.

Những suất cơm, khẩu phần ăn còn nóng sốt, chất lượng, ngon miệng, đảm bảo an toàn thực phẩm, đến đúng thời gian, trao tận tay cho những công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung. Hơn hết, là tình cảm, sự chia sẻ, giúp đỡ bằng tình yêu thương và công sức của lực lượng làm nhiệm vụ và cả những người dân, các tổ chức, cá nhân xung phong, tình nguyện hỗ trợ bằng cả công sức và vật chất.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top