ClockThứ Tư, 18/06/2014 09:23

An toàn cho mùa thi

TTH - Dự kiến có hơn 58.600 thí sinh đến Huế dự thi đại học cao đẳng trong tháng 7 tới. Cộng với phụ huynh đi kèm, mật độ lưu thông trên địa bàn sẽ tăng lên đáng kể. Vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn, tiện lợi cho thí sinh đi thi và người nhà thí sinh là rất đáng quan tâm.

Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế cho biết: Công tác chuẩn bị phục phụ đảm bảo an toàn, tiện lợi cho thí sinh và người nhà thí sinh được triển khai từ rất sớm. Kết hợp với việc phục vụ kỳ nghỉ lễ dài ngày dịp 30-4 và 01-5 vừa rồi, công ty có một bước chuẩn bị. Đó là việc chỉnh trang, vệ sinh, lắp đặt hệ thống ánh sáng và xây dựng kế hoạch phục vụ trong các bến xe. Hiện nay, công tác này vẫn được duy trì, bổ sung cho phù hợp với đặc điểm, tình hình mùa tuyển sinh. Đặc biệt, chú trọng đến công tác tuyên truyền, thông tin về lịch trình chạy xe, giá cước; bố trí đủ cán bộ, nhân viên phục vụ tại bến cũng như quán triệt tinh thần, thái độ phục vụ tận tình với hành khách nói chung, thí sinh và người nhà thí sinh nói riêng.

Cảnh ùn tắc giao thông thường diễn ra trong các kỳ thi

Tại ga Huế, công tác chuẩn bị phục vụ mùa tuyển sinh cũng được chú trọng. Các điểm dừng đỗ taxi, xe thồ đưa đón hành khách từ sân ga đi các nơi cũng được sắp xếp, bố trí trật tự. Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có quyết định giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu cho thí sinh đi thi và nhập học, được áp dụng đến hết tháng 10 tới. Mỗi giấy báo thi, thí sinh sẽ được mua 2 vé, giảm giá cho mình và cho cả người thân đi cùng, kể cả vé khứ hồi. Đối với giấy báo nhập học cũng được giảm tương tự, cả thí sinh và người nhà nhưng không được giảm chiều khứ hồi.

Bên cạnh bến xe, nhà ga, còn có lực lượng tiếp sức mùa thi, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh đến nơi lưu trú, địa điểm thi. Đối với những trường hợp thí sinh và người nhà đi xe Bắc Nam đổ xuống ở 2 đầu đường tránh Huế, sẽ có xe buýt trung chuyển vào Huế theo tần suất quy định. Ở 2 điểm này, cũng có lực lượng tiếp sức mùa thi hướng dẫn tận tình cho thí sinh và người nhà thí sinh. Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát ngăn chặn các hành vi chở quá tải và các hành vi sang bán khách dọc đường hoặc thu thêm tiền của khách; đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, chỉ dẫn luồng giao thông, giảm thiểu tối đa sự ùn tắc giao thông...
Một trong những băn khoăn đối với trường hợp thí sinh và người nhà thí sinh khi đỗ xuống địa điểm phía Bắc đường tránh Huế thường rất đông (thí sinh tập trung nhiều ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An) nhưng trên mỗi chuyến xe buýt tuyến Phong Điền - Huế ngang qua đây luôn trong tình trạng chật kín khách, khó có thể chở thêm thí sinh và người nhà? Ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm: “Tùy theo tình hình thực tế. Nếu cần thiết sẽ xin ý kiến Sở GTVT để điều động thêm phương tiện để trung chuyển...”.
Điều đáng quan tâm nữa là, vấn đề an toàn giao thông cho thí sinh trên hành trình đến địa điểm thi. Kỳ thi năm trước từng xảy ra sự cố đáng tiếc đối với thí sinh Nguyễn Thị Thúy An ở Gio Linh (Quảng Trị), khi em được người nhà chở xe máy đến địa điểm làm thủ tục thi tại trung tâm thành phố Huế, thì bị tại nạn giao thông chết tại chỗ. Gia đình em rất nghèo, mẹ mất sớm, bố làm nghề xe thồ; trong nhà chỉ còn một mình em theo học. Vụ tai nạn đã dập tắt bao hy vọng ước mơ vào giảng đường đại học của cả gia đình nghèo dành cho em!
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà thí sinh trong mỗi kỳ thi hàng năm luôn nhận được sự quan tâm của ngành chức năng và toàn xã hội. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, thí sinh và người nhà thí sinh cần thận trọng trong việc đi lại; phối hợp với những người có trách nhiệm, lực lượng tiếp sức mùa thi tại các địa điểm để được tư vấn, giúp đỡ hợp lý. Phải lưu ý về mặt thời gian khi đến các địa điểm thi; tránh trường hợp không chủ động được thời gian, nên phải vội vàng, dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc!
Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích
Return to top