ClockThứ Hai, 03/08/2020 08:58

An toàn cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TTH - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2020 đang đến rất gần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân về phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi cũng như công tác dự phòng đối với thí sinh thuộc F1, F2.

Nhiều điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020Thi tuyển năng khiếu năm 2020: Thay đổi để phù hợp với thí sinh

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo

Năm nay, Bộ GD& ĐT giao cho các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi, không cử cán bộ trường đại học tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ có mặt trong các đoàn kiểm tra các khâu của kỳ thi. Đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn được tổ chức trong hai ngày 9 và 10/8. Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, thể hiện quyết tâm cao để kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ông có thể nói về những phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2020?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có 12.576 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí tại 35 điểm thi với 554 phòng thi. Thí sinh sẽ tập trung thi tại các trường mà các em học. Ngoài các điểm thi chính thức, Sở GD&ĐT còn chuẩn bị thêm 35 điểm thi dự phòng tại các trường THCS gần nhất để không bị động trước diễn biến phức tạp của dịch COVID -19. Tại các điểm thi, các trường sẽ đưa tất cả các phòng còn lại làm phòng dự phòng. Việc bố trí thêm phòng thi là nhằm ứng phó trước với tình huống phát hiện thí sinh có dấu hiệu ho, sốt thì lập tức được đưa ra khu vực cách ly và phòng thi riêng.

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang được Sở GD&ĐT khẩn trương triển khai, hoàn thành theo đúng tiến độ. Kỳ thi năm nay không có thay đổi gì so với quy chế hiện hành. Chỉ khác, học sinh đeo khẩu trang khi đi thi; đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi; tổ chức giãn cách từ 1m-1,5m đảm bảo không lây chéo khi có tình huống xảy ra. Trước khi diễn ra kỳ thi sẽ phun thuốc sát khuẩn tai các điểm thi theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19.

Thừa Thiên Huế hiện chưa có thí sinh  F1, F2 đăng ký tham gia dự thi, nhưng Sở GD&ĐT có phương án dự phòng nào cho đối tượng này, thưa ông ?

Trên tinh thần đặt quyền lợi của thí sinh lên cao nhất; đồng thời, bảo đảm sức khoẻ cho các em, giáo viên, cán bộ coi thi, Sở GD&ĐT sẽ xây dựng phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, cán bộ coi thi và vẫn phải đảm bảo là kỳ thi phải diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phối hợp ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 sẽ phân loại được học sinh theo các nhóm: F0, F1, F2 (nếu có). Trên cơ sở đó, đối với nhóm học sinh F0, các em phải đi điều trị, không dự thi được, thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được xét tốt nghiệp THPT. Các cơ sở giáo dục đại học có phương thức tuyển sinh phù hợp theo tinh thần tự chủ của các trường để đáp ứng được quyền lợi cao nhất của các thí sinh.

Đối với các thí sinh thuộc nhóm F1, các em cách ly ở khu vực cách ly, tuỳ thuộc vào số lượng, điều kiện cụ thể, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ tổ chức các điểm thi, có thể ngay tại khu cách ly, có thể gần khu cách ly.

Đối với thí sinh thuộc diện F2, căn cứ vào số lượng thí sinh, tổ chức tại phòng thi dự phòng tại các điểm thi đã thiết lập.

Công tác kiểm soát sức khỏe lực lượng cán bộ tham gia coi thi được tiến hành ra sao?

Sở GD&ĐT huy động khoảng 2.260 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia Ban Coi thi. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi, Sở GD&ĐT không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Các thành viên tham gia in sao đề thi đều được kiểm tra y tế để đảm bảo không có nguồn lây bệnh trước khi vào khu vực cách ly. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có) sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tâm lý chung của nhiều thí sinh khá lo lắng về chất lượng thi cử, ông có thể nói rõ hơn chủ trương của Bộ GD&ĐT về đề thi năm nay?

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Bộ GD& ĐT đã điều chỉnh lịch kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch COVID-19.

Đề thi sẽ không đánh đố thí sinh. Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi đã được điều chỉnh. Nhưng đề thi vẫn có tính phân hóa, để đạt được điểm 9, 10 các em phải học thực sự tốt.

Theo ông, cần lưu ý gì đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT trong hình hiện nay?

Phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo, cán bộ được phân công tham gia kỳ thi này cần có tinh thần sẵn sàng, bình tĩnh nhưng không chủ quan để tiến hành tốt kỳ thi trong bối cảnh COVID-19. Các em phải tự tin để vượt qua khó khăn, tránh hoang mang trước các thông tin không chính thống làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng thi. Mỗi một cán bộ, giáo viên và học sinh phải là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình về mối nguy hiểm của dịch COVID-19 và các giải pháp phòng tránh.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo lãnh đạo các trường học nhắc nhở học sinh tập trung ôn tập, kiểm soát việc đi lại của gia đình và bản thân. Học sinh phải chủ động tự kiểm soát sức khỏe bản thân. Nếu có dấu hiệu không bình thường liên hệ ngay với cơ sở y tế và thông báo cho nhà trường để có giải pháp ứng phó.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Huế Thu (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top