ClockThứ Bảy, 09/07/2016 13:44

An toàn cho tình nguyện viên là trên hết

TTH - Đó là quan điểm chung của các thủ lĩnh Đoàn các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) và các CLB, đội, nhóm hoạt động tình nguyện sau sự cố 3 tình nguyện viên (TNV) Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội tử nạn tại Quảng Ninh. Theo chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các hoạt động tình nguyện của trường hay đội, nhóm cũng phải chấn chỉnh, thắt chặt hơn để đảm bảo an toàn cao nhất cho TNV.

Các TNV làm đẹp cho các trường mầm non

Chặt chẽ từ khâu tổ chức

Anh Phan Hoàng Hải, Bí thư Đoàn Đại học Huế đơn vị đoàn có đội hình thanh niên tình nguyện hè lớn nhất cho biết, ngày 10/7, Đoàn Đại học Huế sẽ tổ chức ra quân tình nguyện hè. Năm nay, 20 đội tình nguyện của Đại học Huế sẽ tỏa đi nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ người dân thông qua các hoạt động như khám bệnh miễn phí, ánh sáng nông thôn mới, quét sơn các trường học mầm non… Để các chuyến tình nguyện diễn ra an toàn, hiệu quả, từ trước đến nay, Đoàn Đại học Huế luôn chú trọng công tác tổ chức. Tất cả các đội hình tình nguyện được thành lập theo sự chỉ đạo của đoàn trường, mỗi đội có từ 3-10 giảng viên tham gia. Những năm gần đây, Đoàn Đại học Huế đã hướng hoạt động tình nguyện theo chuyên môn của sinh viên để phát huy khả năng của các bạn, tránh làm quá sức mà không đúng chuyên môn. Đối với Trường đại học Y Dược Huế, hoạt động tình nguyện tập trung vào khám bệnh, cấp thuôc miễn phí cho người dân; TNV Trường đại học Nghệ thuật tổ chức vẽ, làm đẹp các trường mầm non, Trường đại học Nông lâm tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… hoặc những hoạt động mang tính đặc thù của sinh viên.

Công tác tiền trạm cũng được các đoàn tình nguyện thực hiện bài bản. “Qua công tác khảo sát tiền trạm, ban tổ chức sẽ nắm bắt, tìm hiểu kỹ đời sống dân cư, đặc điểm địa lý. Qua đó, xây dựng chương trình hành động phù hợp thiết thực với địa phương. Đặc biệt, phải nắm rõ những rủi ro có thể xảy ra trong chuyến đi của đoàn tình nguyện để có những cảnh báo, chỉ dẫn cần thiết với TNV. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thanh niên địa phương để luôn đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và an toàn cho các TNV khi đến địa phương tham gia công tác tình nguyện”, anh Hải nhấn mạnh. 

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, Đoàn Trường đại học Nông lâm Huế thành lập 6 đội hình tình nguyện tại các huyện A Lưới, Quảng Điền, thị xã Hương Trà và một chuyến tình nguyện đến Hải Lăng (Quảng Trị). Anh Dương Văn Thành, Bí thư đoàn trường cho biết, trước khi ra quân, ban tổ chức đã tiền trạm mỗi nơi 4 lần để tìm hiểu kỹ địa điểm tình nguyện, nơi ăn, nơi ở cũng như mọi vấn đề an ninh cho các nhóm trong quá trình tình nguyện.

Ngay cả việc chọn TNV cũng được xét tuyển rất chặt chẽ, không phải ai đăng ký cũng được tham gia. Các TNV tham gia phải đảm bảo các tiêu chí về học lực, năng động, nhiệt tình, có tính kỷ luật cao, nhận thức đúng đắn về hoạt động tình nguyện, có sức khỏe… Theo anh Phạm Minh Đức, Bí thư Đoàn Trường đại học Y Dược Huế, để tuyển chọn 100 tình nguyện viên cho hai đội tình nguyện tại A Lưới và tỉnh Salavan của nước bạn Lào, Đoàn trường đã tổ chức hai đợt xét tuyển. Các TNV được chọn là những sinh viên vừa học lực tốt vừa năng động, nhiệt tình, có kỹ năng tình nguyện. Ngoài ra, Đoàn trường còn tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên cách thức khám bệnh, kỹ năng làm việc nhóm và sinh hoạt tập thể.

Đề cao tính kỷ luật

Theo anh Nguyễn Phan Bảo Quý, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế Huế, trong quá trình tham gia tình nguyện, đoàn nêu cao tinh thần kỷ luật. Tất cả TNV phải làm việc đúng giờ, nghiêm túc chấp hành mọi nội quy của đoàn từ trang phục đến ăn, ngủ, đi lại. Tiến hành điểm danh, sáng trưa, chiều, tối, trước 10h đêm tất cả đều phải đi ngủ. Trước khi tham gia các hoạt động giúp dân, đều thăm dò ý kiến của người dân địa phương về đặc điểm địa hình, tình hình thời tiết, nếu có bất trắc sẽ dừng lại ngay. Đồng thời, trong các hoạt động tình nguyện đều huy động các lực lực ĐVTN địa phương cùng tham gia. Phương tiện di chuyển phải đảm bảo tập trung, không sử dụng phương tiện cá nhân.

Anh Ngô Quý Nho, Chủ nhiệm CLB Từ thiện HFB Huế, là một trong 5  đoàn viên được nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2012 cho biết, trong tất cả các đợt tổ chức cho câu lạc bộ đi tình nguyện, anh đều trang bị kỹ năng cho các TNV phù hợp với công việc tham gia tình nguyện, lập ra các ban chuyên môn như y tế, an ninh, hậu cần... để hỗ trợ TNV khi cần thiết. Bởi, tham gia tình nguyện không tránh khỏi những chuyện bất ngờ có thể xảy ra như: TNV bị ngộ độc, đau ốm.

Cũng theo anh Nho, các TNV cần có nhận thức đúng và tự trang bị cho mình các kỹ năng như: Bơi lội, sơ cứu, hiểu biết về môi trường, hỏi người dân bản địa để nhận diện hiểm nguy và biết các quy định bắt buộc khi tình nguyện vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, các TNV cần được cung cấp các thông tin, địa chỉ liên hệ để nhận được sự trợ giúp từ ban tổ chức khi gặp sự cố.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để đảm bảo cho các đội hình tham gia chiến dịch hè 2016 với phương châm “An toàn cho tình nguyện viên là trên hết”, chúng tôi đã yêu cầu các huyện, thị, Thành đoàn Huế và các tổ chức đoàn trực thuộc thực hiện rà soát các đội hình thanh niên tình nguyện đang và sẽ hoạt động tại địa phương, đơn vị; nắm rõ số lượng, thành phần, thời gian, địa bàn, nội dung, phương thức hoạt động của các đội hình; quán triệt các TNV nêu cao ý thức chấp hành kỷ luật trong quá trình tình nguyện để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, cần tập huấn kỹ năng tham gia các hoạt động tình nguyện cho thanh niên, các vấn đề về sức khỏe, kỹ năng sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn cho TNV khi tham gia tình nguyện….

KIỀU LÂM

Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện đoàn A Lưới:

Phối hợp bảo đảm an toàn cho TNV

Mỗi lần tiếp nhận tình nguyện viên (TNV), chúng tôi đều tìm hiểu nội dung hoạt động của các đoàn sau đó tiến hành khảo sát từng địa phương để giới thiệu cho phù hợp mong muốn của bên tình nguyện cũng như bên được hưởng lợi. Song song với hoạt động này, chúng tôi còn chỉ đạo các sơ sở đoàn (nơi tiếp nhận đoàn tình nguyện) phải giới thiệu chỗ ăn, chỗ ở, nơi sinh hoạt bảo đảm an ninh cho các TNV, đồng thời phải huy động lực lượng ĐVTN tại chỗ với số lượng tương đương với đoàn tình nguyện để tham gia các hoạt động cùng đoàn.

 Lê Quang Ngọc, sinh viên năm 3 Trường đại học Kinh tế Huế: 

Không tách mình ra khỏi tập thể

Đã ba lần tham gia tình nguyện hè, lần nào đi chúng tôi cũng được ban tổ chức tập huấn kỹ, phân công rõ ràng, cụ thể về các hoạt động tình nguyện sắp tham gia. Các hoạt động tình nguyện đều phù hợp với sinh viên như: sơn trường mầm non, sơn khu tưởng niệm đài liệt sĩ, trao tặng quà cho gia đình chính sách và các em nhỏ, làm hàng rào xanh cho những người già neo đơn… Tuy nhiên, để có những chuyến tình nguyện trọn vẹn và ý nghĩa, các TNV phải tự ý thức sâu sắc về sự an toàn của bản thân, tuân thủ nguyên tắc không tách mình ra khỏi tập thể, không được phép có hoạt động riêng, không được đi một mình, trong bất cứ hoạt động nào cũng phải có đoàn viên địa phương đi cùng.

Ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông:

Thống nhất để đạt hiệu quả

Người dân cũng như chính quyền địa phương rất vui khi được đón các đoàn tình nguyện về xã giúp dân. Trước đây, các đoàn tình nguyện hỗ trợ gì chúng tôi nhận cái đó, thì nay chúng tôi có những đề xuất phù hợp. Để đảm bảo an toàn cho các đoàn tình nguyện, chúng tôi chỉ đạo xã đoàn giới thiệu các trường học hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng làm chỗ ăn, chỗ ở, nơi sinh hoạt cho TNV, tuyệt đối không để NTV tham gia tình nguyện tại những nơi sông, suối.

HẢI THUẬN (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top