Đường sắt Việt Nam qua địa bàn Thừa Thiên Huế dài hơn 100 km, ngang qua 31 phường xã thị trấn và nhiều đoạn hẻo lánh. Toàn tuyến có 14 ga, trạm; hơn 90 cây cầu, 3 hầm, 62 đường ngang hợp pháp và hàng chục đường ngang dân sinh. Cùng với tốc độ đô thị hóa, phát triển dân cư ngày một cao làm cho lưu lượng người và phương tiện ngang qua đường sắt đông. Nguy cơ xâm hại hành lang an toàn giao thông đường sắt, tai nạn giao thông đường sắt cũng như tình trạng trộm cắp thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu... là rất lớn.
Hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đường sắt
Thực hiện quy chế phối hợp giữa công an và ngành đường sắt, đến nay, công tác điều tra dọc tuyến đường sắt đã được công an tỉnh và tiểu ban ATGT đường sắt cơ bản hoàn tất. Công an tỉnh phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt chú trọng công tác an ninh chính trị nội bộ, bố trí cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn; tiến hành công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm nguyên tắc quản lý kinh tế chặt chẽ; không để xảy ra vi phạm pháp luật, lộ lọt bí mật nhà nước và những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Công tác tuần tra kiểm soát cũng được tiến hành thường xuyên. Lực lượng công an và nhân viên đường sắt đã phối hợp tăng cường tuần tra, mật phục ở các khu vực trọng điểm, ngăn chặn tình trạng lợi dụng địa bàn hẻo lánh để trộm cắp vật tư, hàng hóa, ném đất đá lên tàu. Nhờ vậy, thiết bị, thông thông tin tín hiệu đường sắt được bảo vệ an toàn, không để đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông đường sắt hoạt động gây án, phá hoại.
Thông qua tuần tra kiểm soát, lực lượng kịp thời phát hiện những sự cố hư hỏng hạ tầng đường sắt như mòn, gãy ray, tà vẹt; những hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, cũng như những sự cố cản trở đến hoạt động chạy tàu… kịp thời báo với bộ phận chuyên môn khắc phục. Riêng trong năm qua, lực lượng đã kịp thời phát hiện 2 vụ ô tô đâm vào đường sắt tại Km 724+900, 1 vụ ô tô đâm gãy cần chắn tại km 681+600, 1 vụ ô tô quyệt vào gần cầu tại km 687+875 và 4 vụ ô tô chết máy trên đường sắt; đồng thời đã phát hiện 7 vụ gãy ray, 50 vụ gãy lập lách. Tất cả những sự cố trên đều được phát hiện kịp thời, khắc phục nhanh, đảm bảo chạy tàu an toàn, thông suốt. Cùng với tuần tra kiểm soát, khắc phục sự cố, đẩy lùi tội phạm... Công an tỉnh và ngành đường sắt cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, học sinh, nhân dân sống ven tuyến đường sắt chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường sắt. Riêng trong năm 2011, đã mở 36 buổi họp dân về nội dung an toàn đường sắt, với hơn 3.400 lượt người tham dự; đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ven đường sắt ký cam kết không vi phạm hành lang đường sắt; xây dựng tổ tự quản ở các đường ngang, khu vực trọng điểm; được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, “Thiếu niên bảo vệ đường sắt”… được nhân rộng, hạn chế tình trạng nghịch phá thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu, đùa giỡn trên đường sắt...
Nhờ phối hợp hiệu quả nên tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an toàn giao thông lĩnh vực đường sắt trên địa bàn những năm qua được bảo đảm. Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, cũng như các hành vi trộm cắp, phá hoại thiết bị đường sắt, hàng hóa; ném đất đá lên tàu đã đã được hạn chế. Kết quả bước đầu từ sự phối hợp giữa Công an tỉnh và đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn những năm qua rất đáng ghi nhận, làm cơ sở để tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả hơn cho những năm tiếp theo, góp phần ổn định hoạt động vận tải đường sắt trên địa bàn…
Bài, ảnh: Đặng Thành