ClockThứ Sáu, 05/09/2014 11:13

An toàn cho xuất khẩu lao động

TTH - Đến nay, có hơn 1.500 lao động Việt Nam đã rời khỏi Libya về nước an toàn. Đây không phải lần đầu người lao động Việt Nam bị dang dở hợp đồng nơi đất khách, mà năm 2011 đã từng có hơn 10.000 lao động Việt Nam tại đất nước Hồi giáo này phải được giải cứu vì chiến sự. Điều này cho thấy, môi trường lao động an toàn, ổn định ở ngoài nước là rất quan trọng đối với người đi xuất khẩu lao động.

Đa số người đi xuất khẩu lao động là nghèo, mong muốn có nguồn thu nhập cao ở ngoài nước để cải thiện cuộc sống. Với mong ước đó, khi có thông tin tuyển lao động, nhiều người đã không ngần ngại vay tiền để đi, ít nhiều cũng mất vài chục triệu đồng. Nay về tay trắng, nợ nần không biết làm gì để trả, khó khăn lại càng khó khăn.

Không thể phủ nhận, xuất khẩu lao động những năm qua có được hiệu quả đáng ghi nhận. Đã giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động, thu nhập cao, tạo đà để vươn lên thoát nghèo cho nhiều hộ gia đình, làm “thay da đổi thịt” ở nhiều vùng quê có phong trào đi xuất khẩu lao động lớn.
Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là hiểu biết của người lao động còn hạn chế nên rất bị động, chủ yếu phụ thuộc vào các công ty môi giới xuất khẩu lao động. Họ chấp nhận bỏ tiền ra đi xuất khẩu lao động, với nhiều điều không thể lường trước. Từ đây, cũng xảy ra rất nhiều trường hợp lừa người đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tiền tài sản. Riêng ở Thừa Thiên Huế cũng vừa xảy ra một vụ việc gây xôn xao dư luận. 57 người (chủ yếu tập trung ở TX Hương Thủy) có nhu cầu đi xuất khẩu lao động bị Văn phòng Công ty CP Hợp tác lao động ngoài nước tại Huế (LOD) lừa làm thủ tục đi lao động tại Cộng hòa Sec, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng. Hậu quả, người lao động bị lâm vào nợ nần.
Chính phủ và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với người lao động ngoài nước. Ngoài việc tích cực trong giải cứu lao động Việt Nam khỏi vùng chiến sự, Nhà nước còn có chính sách hỗ trợ người lao động phải về nước trước thời hạn từ 1-5 triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian đã làm việc. Động thái này góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động. Điều mong ước chung của những người có nhu cầu xuất khẩu lao động là muốn đến làm việc ở một đất nước có tình hình an ninh trật tự được ổn định đảm bảo lâu dài. Đây là điều các công ty môi giới, tuyển dụng lao động cần quan tâm. Bên cạnh đó, cần nêu cao cảnh giác, phát huy vai trò giám sát của chính quyền, đoàn thể ở các địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý những tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu người đi xuất khẩu lao động để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top