ClockThứ Năm, 25/09/2014 10:38

An toàn giao thông trên những “cung đường đen”

TTH - QL 1A đang mở rộng, các hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng và Phú Gia cũng ì ạch thi công, chưa giảm tải được lưu lượng xe rất lớn chạy qua các đèo. Việc phải điều khiển xe chạy qua những "cung đường đen" thuộc các tuyến đèo nguy hiểm không chỉ buộc các tài xế phải rất cẩn trọng mà cần sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng công an.

Những khúc cua ngặt trên đèo Phú Gia rất nguy hiểm cho các tài xế phóng nhanh vượt ẩu

Ám ảnh  

Kể từ khi hầm đường bộ Hải Vân đưa vào sử dụng, đèo Hải Vân được loại khỏi danh sách “đen” về tai nạn giao thông (TNGT), nhưng hai tuyến đèo Phước Tượng và Phú Gia (địa phận huyện Phú Lộc) vẫn là nỗi ám ảnh đối với cánh tài xế lái xe đường dài Bắc - Nam. Nếu đèo Phước Tượng dài 3,2km và có độ dốc 7% thì đèo Phú Gia chỉ dài 2,3km nhưng độ dốc lại hơn 8%.
Có mặt trên “cung đường đen” thuộc đèo Phú Gia, chúng tôi sởn gai ốc chứng kiến nhiều xe khách rồ hết ga để vượt mặt những chiếc xe tải đang cố ì ạch “bò” lên dốc. Không giật mình sao được khi nhiều đoạn cua tay áo trên đèo rất hẹp, một bên là vực sâu, một bên là vách núi với nhiều xe tải, xe container chạy ngược chiều. Khi được CSGT yêu cầu dừng lại kiểm tra, tài xế lái xe khách giường nằm tên Chung chạy tuyến Bắc - Nam cho biết, nếu chạy với tốc độ trung bình phải mất trên 20 phút qua đèo. Nhưng anh thường cho xe đổ đèo nhanh để... về bến cho kịp giờ.
Nhiều tài xế nhận xét, đoạn cua từ km 884+700 đến 885+200 trên tuyến đèo Phú Gia là đoạn cua nguy hiểm nhất trên hành trình “thiên lý Bắc- Nam”, từng xảy ra nhiều vụ TNGT. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào ngày 18-1-2014 khi xe tải BKS 77C-038.17 chở gỗ qua đèo bị mất phanh, tụt dốc đâm vào xe khách BKS 43B-011.06 chạy tuyến Đà Nẵng - Huế. Cú đâm bất ngờ làm xe khách chở 18 người văng vào sườn núi, xe khách nát bét phần hông bên phải, nhưng may mắn không có thương vong về người. Hay vào ngày 18-3-2014, cũng tại địa điểm này lại xảy ra vụ TNGT gây tắc đường nhiều giờ. Đầu tháng 9-2014 cũng đã có một xe tải chở hàng bị lật tại khúc cua này.
Tương tự, đèo Phước Tượng cũng thường xảy ra những vụ va chạm, lật xe làm ách tắc giao thông suốt nhiều giờ liền, nhất là vào mùa mưa. Nếu như đèo Phú Gia có tuyến đường tránh ven biển thì đèo Phước Tượng là tuyến độc đạo. Xảy ra sự cố trên đèo thì việc ách tắc giao thông kéo dài gây nhiều tốn kém về công sức, tiền của.
Cảnh sát giao thông nỗ lực
Trực tiếp điều tra nguyên nhân của hàng trăm vụ TNGT lớn nhỏ trên đèo Phú Gia và Phước Tượng nhiều năm qua, Thiếu tá Trương Như Hải, Phòng CSGT Công an tỉnh nhận định: “Nguyên nhân dẫn đến TNGT do đường đèo quá hẹp, mặt đường xấu, nhiều tài xế chở hàng quá tải cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là vào mùa mưa đường trơn, trong khi có nhiều xe chở quá tải, khi xảy ra sự cố sẽ không kịp xử lý, gây tai nạn”.
Thượng tá Phạm Văn Thái, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trước những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông trên 2 tuyến đèo Phước Tượng và Phú Gia, lãnh đạo đơn vị luôn bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và đo tốc độ, quay hình xử phạt những trường hợp chạy lấn đường, đậu đỗ trái quy định trên đèo. Đơn vị cũng đã điều động xe cẩu thường trực tại các đèo để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông qua đèo không chỉ là việc của riêng lực lượng CSGT, mà cần sự vào cuộc của các cơ quan liên quan. “Kể từ khi trạm cân di động được đưa vào hoạt động thì số vụ TNGT xảy ra trên đèo giảm đáng kể. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vụ TNGT là bài học cho các tài xế khi vượt đèo ẩu, không làm chủ tốc độ, chủ quan trong điều khiển phương tiện dẫn đến hậu quả nghiêm trọng mà vụ TNGT của xe khách Sao Việt ở Lào Cai vừa qua là một minh chứng”, Thượng tá Phạm Văn Thái khẳng định.
Bài, ảnh: Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top