ClockThứ Ba, 16/09/2014 23:34

An toàn hồ chứa trong mùa bão lũ

TTH - Không để xảy ra sự cố gây nguy hại đến tài sản, tính mạng của người dân là mục tiêu hàng đầu của các chủ hồ chứa thủy nông trong mùa bão lũ năm nay.

Gia cố đê tại hồ Truồi chuẩn bị ứng phó bão lũ

21 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp

Toàn tỉnh hiện có 56 hồ thủy nông, trong đó có khoảng 7 hồ chứa lớn và vừa, như Tả Trạch, Truồi, Thọ Sơn, Hòa Mỹ... còn lại là các hồ chứa nhỏ. Một số hồ chứa lớn, nhỏ như Hòa Mỹ, liên hồ vùng cát Đập Bao - Đồng Bào - Thủy Lập - Nam Giản, hồ Truồi... xây dựng mấy chục năm trước, đến nay các hạng mục thân đập, cửa cống... bị xuống cấp, nguy cơ mất an toàn trong mùa bão lũ. Cuối năm 2013, UBND tỉnh quyết định phê duyệt 21 tỷ đồng đầu tư sửa chữa, nâng cấp các hồ. Qua kiểm tra của Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, hầu hết các hồ chứa lớn đã được duy tu, bão dưỡng, sửa chữa đảm bảo an toàn. Nhưng nguy cơ bão lũ khó lường, nên công tác bảo vệ an toàn hồ chứa luôn được các đơn vị quản lý chủ động triển khai quyết liệt.
Anh Nguyễn Khắc Tuấn, Phó Trạm trưởng Trạm Quản lý hồ Truồi thông tin, tinh thần của lãnh đạo Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và lực lượng quản lý hồ là bảo vệ an toàn, không để xảy ra tình trạng vỡ đê, đập, hay các sự cố khác trên công trình. Từ đầu năm, công ty tổ chức kiện toàn lực lượng quản lý, bảo vệ hồ trong mùa bão lũ với 12 người của đơn vị và 50 người tại địa phương. Các phương tiện, như điện thoại, bộ đàm, xe máy, ô tô, cuốc xẻng... chuẩn bị đầy đủ. Tại công trình đã tập kết 20 ngàn bao tải, 475 khối đá hộc, 200 rọ thép, 700 mét vải lọc... để ứng phó khi có sự cố xảy ra.
Tại hồ chứa nước Châu Sơn-Năm Lăng, hồ chứa Phú Bài 2, hồ Thọ Sơn... mọi công tác chuẩn bị ứng phó bão lũ đã sẵn sàng. Hồ chứa Phú Bài 2 đã phân công lực lượng 4-5 cán bộ quản lý của hồ, thành lập đội cơ động từ 20-30 người của địa phương. Mỗi hợp tác xã nông nghiệp chuẩn bị từ 80 đến 100 người tham gia bảo vệ hồ. Các phương tiện, gồm 1 máy đào, 3 ô tô từ 3-5 tấn và gần 200 khối đá hộc, 2.000 bao tải, 49 rọ thép... đã chuẩn bị sẵn sàng. Tại hồ chứa Châu Sơn-Năm Lăng chuẩn bị 2.500 bao tải, 69 rọ thép, 210 rọ đá, 3 ô tô, 1 máy đào, lực lượng 120-130 người sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu...
Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 đang triển khai công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình và bảo vệ hồ Tả Trạch trong mùa bão lũ. Hệ thống đường giao thông trên các công trình đã được kiểm tra, đảm bảo đi lại cho các phương tiện tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị lực lượng với khoảng 100 người, các phương tiện ô tô, bộ đàm, điện thoại, trang thiết bị, vật tư luôn sẵn sàng. Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 cũng yêu cầu các đơn vị nhà thầu, thi công có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản trên công trường, chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho công nhân trong mùa bão lũ.
 
Sẵng sàng trong mọi tình huống

Kiểm tra, khởi động thử máy đóng mở cống lấy nước tại hồ Truồi, chuẩn bị phòng chống lụt bão

 
Theo anh Nguyễn Khắc Tuấn cho hay, trong những ngày bão lũ, trên công trình luôn có từ 8-12 người túc trực 24/24 giờ. Lực lượng này có nhiệm vụ tuần tra, quan trắc thủy văn, theo dõi đập, sớm phát hiện các dấu hiệu sự cố nhằm xử lý kịp thời. Đội ngũ quản lý hồ thường xuyên kiểm tra, xử lý các vật cản, củi, gỗ ảnh hưởng đến dòng chảy. Tình huống mưa lớn kéo dài, mực nước đạt cao trình +47,86m, vượt qua đỉnh đập phải cho nổ mìn mở rộng khẩu độ tràn để tháo lũ khẩn cấp. Khi có dấu hiệu vỡ đập, như có hiện tượng nứt gãy, lún sụt, mái hạ lưu bị xói sâu, trượt mái, mạch đùn, cát chảy…, lực lượng này thông báo khẩn cấp cho chính quyền các địa phương có phương án sơ tán dân đến nơi an toàn; báo với lãnh đạo công ty, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, phối hợp với lực lượng địa phương khoảng 50 người và huy động bộ đội biên phòng, kiểm lâm, thủy lợi tỉnh tham gia ứng cứu. Các trang thiết bị, phương tiện, vật tư được huy động, tổ chức xử lý các sự cố, gia cố các điểm nứt gãy, lún sụt, vỡ đê đập... 
Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết, qua kiểm tra trước bão lũ, các hạng mục trên công trình hồ Thọ Sơn đều đảm bảo an toàn. Các phương tiện, trang thiết bị, vật tư, rọ thép, vải lọc, bao tải và lực lượng chuẩn bị sẵn sàng. Khi nước lũ tràn qua đập, huy động các thiết bị, vật tư để đôn cao, gia cố. Nếu có dấu hiệu xảy ra sự cố vỡ đập, chủ hồ phát thông báo khẩn cấp cho các vùng hạ du kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn. Tại hồ chứa nước Châu Sơn-Năm Lăng, hồ Phú Bài 2... khi mực nước lũ lên cao, gây ngập cục bộ tại vùng hạ du sẽ thông báo với nhân dân kê kích tài sản, sơ tán người già, trẻ em, phụ nữ đến nơi an toàn. Mực nước qua tràn vượt mức báo động 3, tiếp tục có mưa to tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố trên các công trình sẽ báo động khẩn cấp. Mái hạ lưu các đập đất xuất hiện mạch đùn, mạch sủi, vết nứt và hiện tượng trượt mái thì báo với cấp trên, huy động toàn lực lượng, thiết bị, vật tư để giá cố, ứng cứu.
Các hạng mục trên công trình hồ Tả Trạch đều vừa xây mới, chưa sử dụng, được đánh giá đảm bảo an toàn trong mùa bão lũ. Theo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5, công tác phòng chống bão lũ tại công trình được đặt lên hàng đầu, với tinh thần không chủ quan, quyết tâm bảo vệ an toàn hồ trong bão lũ, đảm bảo tính mạng và tài sản nhân dân. Trong điều kiện mưa lũ lớn, mực nước trong hồ ngày càng dâng cao sẽ có phương án điều tiết hợp lý, kịp thời thông báo cho các vùng hạ du có biện pháp chủ động ứng phó, sơ tán dân. Đối với các hồ chứa nhỏ trên địa bàn tỉnh tuy không nguy hiểm, nhưng trước, trong mùa bão lũ cũng được các địa phương, đơn vị quản lý chuẩn bị các phương tiện, vật tư, lực lượng sẵn sàng bảo vệ an toàn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top