ClockThứ Sáu, 24/07/2020 18:39

An toàn lao động trong mùa xây dựng

TTH.VN - Đang là “mùa” xây dựng, trên các công trình hối hả thi công cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động (TNLĐ). Các cơ quan chức năng đã đề ra giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác an toàn lao động, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ trên địa bàn.

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao độngTai nạn lao động: ​​​​​​​Bao giờ hết day dứtMức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệpNgã từ tầng 4 công trường, một người tử vong tại chỗMột công nhân tử vong ở Đà Nẵng, thi thể được bỏ trong cốp xe đưa ra HuếPhòng vệ cho công nhân vệ sinh môi trườngAn toàn lao động là ưu tiên hàng đầu

Trang bị thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân khi làm việc tại công trường nhằm giảm thiểu TNLĐ

Đã có tai nạn chết người

Sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 đến nay, các công nhân đã trở lại công trường làm việc với số lượng ngày một đông. Trên những công trường nhà cao tầng cũng thường xuyên tiềm ẩn TNLĐ nếu các chủ đầu tư, đơn vị thi công không tuân thủ các điều kiện đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động. Ghi nhận tại công trình CT3 thuộc Dự án nhà ở xã hội - chung cư Aranya (phường Xuân Phú, TP. Huế), do Công ty cổ phần Aranya Việt Nam làm chủ đầu tư, mỗi ngày có hàng trăm lao động tham gia xây dựng tại đây.

Với khối lượng công việc lớn, từ tầng 1 cho đến khu tầng 9 đều có công nhân với đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động. Theo ghi nhận của PV, công trình có rào chắn, lắp lưới bên ngoài nhưng do đồng loạt thi công nhiều hạng mục nên các khu vực tầng dưới và cao tầng nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Mới đây, cuối tháng 5/2020, tại công trình CT3 này, ông N.V.D (sinh năm 1953), công nhân của Công ty Cổ phần Vật tư, Thiết bị và Đầu tư Xây dựng M.E.I., bị tử nạn khi làm việc tại đây.

Tương tự, tháng 4/2020, tại công trình xây dựng Nhà phức hợp cao tầng, dự án khu văn phòng và nhà ở thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương, cũng xảy ra TNLĐ làm người bị nạn chết là ông V.N.T (sinh năm 1969), nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hùng Đạt. Ghi nhận của PV tại công trình hiện tại, mặc dù đã bước vào giai đoạn cuối, sắp hoàn thành, lượng công nhân đã giảm đi nhiều nhưng công tác đảm bảo an toàn lao động vẫn được triển khai.

Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cùng với đại diện LĐLĐ tỉnh và đại diện Sở Y tế đến hiện trường phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP. Huế, Viện KSND TP. Huế khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Theo Sở LĐ-TB&XH, hiện tại thanh tra đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với cơ quan CSĐT tổng hợp hồ sơ, tham mưu Sở LĐ-TB&XH thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh và tiến hành điều tra theo thẩm quyền về các nội dung thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, sử dụng lao động cao tuổi,…để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc sử dụng lao động để xảy ra TNLĐ, đề ra các biện pháp phòng ngừa TNLĐ tương tự tái diễn và giải quyết chế độ cho người bị nạn theo quy định.

“Phòng vẫn hơn”

Ông Lê Đức Thịnh, Quyền trưởng Ban QLDA Dự án nhà ở xã hội - chung cư Aranya thông tin hiện tại công trình CT3 đã cơ bản xong phần kết cầu, các hạng mục xây dựng đạt khoảng 50% khối lượng, với khoảng 200 công nhân thi công thường trực tại công trình. Với số lượng công nhân đông, công trình cao tầng luôn tiềm ẩn nguy cơ TNLĐ nên chủ đầu tư đã quán triển đơn vị thi công, triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người lao động.

Với số lượng 200 công nhân thường trực làm việc, công trình CT3 thuộc Dự án nhà ở xã hội- chung cư Aranza luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nếu chủ đầu tư không tuân thủ công tác an toàn

Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công trong giờ nghỉ không cho công nhân tự ý lên công trường, đặc biệt là các tầng cao mà cho nghỉ ngơi tại tầng một; tăng cường công tác tổ chức các lớp học an toàn lao động với tần suất 2 buổi/tuần cho các công nhân; kiểm tra rào chắn các vị trí nguy hiểm như ô sàn bị hở, ô kỹ thuật, những điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn khi công nhân làm việc và trang trí đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân.

Ngoài ra, chủ đầu tư luôn bố trí giàn giáo an toàn khi thi công bên ngoài (nhằm hạn chế việc leo trèo ra ngoài công trình), lưới công trình chắn vật rơi, chống bụi. Công tác thi công luôn có cán bộ kỹ thuật kiểm tra, theo dõi, đôn đốc. Mỗi một tổ đội thi công, chủ đầu tư bố trí một cán bộ thi công kèm theo để nhắc nhở công tác đảm bảo an toàn lao động và đôn đốc tiến độ và tổ chức thi công bao ngoài trước, trong các phòng sau nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân.

Theo Sở LĐTB&XH, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ TNLĐ, làm 18 người chết, 2 người bị thương; riêng 6 tháng đầu năm 2020 có 6 vụ, làm 6 người chết. Số vụ tai nạn xảy ra trong lĩnh vực xây dựng là 10/18 vụ, trong khu vực có quan hệ lao động là 17 vụ.

Trước tình hình tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, để đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai TNLĐ xảy ra, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, tài sản, thiết bị của doanh nghiệp, Sở LĐ -TB&XH đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn về công tác an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ đầu tư, nhà thầu đang thi công xây dựng các công trình trên địa bàn, qua đó hướng dẫn, kiến nghị các đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục kịp thời những thiếu sót, tồn tại, đảm bảo công tác an toàn lao động.

Theo Sở LĐTB&XH, đến nay toàn tỉnh có gần 3.600 doanh nghiệp đang hoạt động, với gần 96.000 lao động đang làm việc. Lĩnh vực xây dựng có 905 doanh nghiệp sử dụng khoảng 13.400 lao động. Ngoài ra, còn có 37.474 lao động làm việc trong lĩnh vực xây dựng không có giao kết hợp đồng lao động. Vừa qua, đơn vị này đã tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng công tác an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng cho các đơn vị, doanh nghiệp, chủ đầu tư, nhà thầu, qua đó đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ.


Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Return to top