ClockThứ Hai, 26/07/2021 08:00

An toàn thu gom và xử lý rác tại các khu cách ly

TTH - Để đảm bảo an toàn, tránh phát tán, lây lan dịch COVID-19 tại các khu cách ly và ra cộng đồng, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) được tỉnh giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải liên quan đến dịch COVID-19 tại các khu cách ly với quy trình thực hiện nghiêm ngặt.

Tăng hiệu suất thu gom & xử lý rác thảiTập huấn xử lý rác thải hữu cơ bằng phương pháp vi sinhKhởi công công trình "Mở rộng, cải tạo bãi chôn lấp rác Thủy Phương"

Phun khử khuẩn trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác liên quan đến dịch COVID-19

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, tỉnh đã lập một số điểm cách ly tập trung, đồng thời tổ chức cách ly tại nơi cư trú đối với một số trường hợp.

Đại diện HEPCO cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Huế và các địa phương có phát sinh ổ dịch là phải chịu trách nhiệm khoanh vùng và quản lý chặt chẽ chất thải tại vùng dịch để xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế. Ngoài ra, việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại khu vực cách ly phải đủ năng lực xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Hằng ngày, HEPCO đều tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác tại 19 điểm cách ly với tổng khối lượng rác thải gần 1 tấn/ngày. Lượng rác thải thu gom tại các điểm cách ly, khu cách ly tập trung từ đầu năm 2021 đến nay hơn 80,2 tấn. Trong đó, khối lượng phát sinh nhiều nhất là từ thời điểm bùng phát dịch ngày 9/5/2021.

Việc thu gom, vận chuyển, xử lý được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn theo đúng quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Toàn bộ phương tiện, trang thiết bị đều được khử khuẩn, tuân thủ quy tắc, tuyệt đối không để rác thải trở thành nguồn lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; không để công nhân thu gom, xử lý trở thành trung gian truyền bệnh; không để rác thải ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Phun xịt khử khuẩn đảm bảo trong suốt quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác liên quan đến dịch COVID-19 ở các khu cách ly

Theo đại diện Xí nghiệp Vận chuyển xử lý - HEPCO, công nhân trực tiếp tham gia công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải liên quan đến dịch COVID-19 sau khi được trang bị bảo hộ lao động theo tiêu chuẩn phòng, chống dịch, sẽ xuất phát từ Xí nghiệp Xử lý chất thải Thủy Phương đến các khu cách ly tập trung để tiến hành thu gom chất thải. Phương tiện vận chuyển là xe tải thùng kín khít chuyên dụng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, các thùng chứa rác có dung tích 240 lít có nắp đậy kín, có dán nhãn "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2", bảo đảm trong quá trình vận chuyển tuyệt đối không để chất thải phát tán ra môi trường.

Toàn bộ phương tiện, thiết bị vận chuyển chất thải được khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính trước khi xuất phát. Chất thải được thu gom bằng hình thức thùng đổi thùng nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chất thải. Những thùng chứa chất thải được công nhân thu gom tiến hành phun khử khuẩn bên ngoài, bên trong thùng; đồng thời cân ghi chép khối lượng và di chuyển thùng rác lên xe vận chuyển. Mỗi chuyến xe vận chuyển được 18 thùng rác 240 lít.

Rác liên quan đến dịch COVID-19 qua các khâu thu gom, vận chuyển từ các khu cách ly được xử lý ngay trong ngày

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đội ngũ thu gom còn phải phun khử khuẩn khu vực lưu chứa chất thải và xe vận chuyển trước khi di chuyển xe ra khỏi điểm nhận chất thải. Về đến khu xử lý, chất thải được xử lý phun khử khuẩn thêm 1 lần nữa, sau đó được xử lý bằng lò đốt nhiệt độ cao ngay trong ngày. Kết thúc quá trình vận chuyển, các thùng rác được phun khử khuẩn, xịt rửa sạch và đem phơi nắng để tiếp tục cho lần sau.

Do thường xuyên tiếp xúc với nguồn rác thải có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, HEPCO rất chú trọng đến việc trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ lao động cho lực lượng công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, mới đây, lực lượng cán bộ, công nhân của công ty cũng đã được tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19. Trong đợt đầu tiên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã tổ chức tiêm cho hơn 220 cán bộ và đợt 2 tiêm thêm cho hơn 300 cán bộ, công nhân và người lao động thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý rác trên địa bàn để đảm bảo an toàn. Do đó, các công nhân hoàn toàn tự tin, thuần thục trong thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm.

Trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh, song toàn thể cán bộ, công nhân viên HEPCO vẫn luôn bảo đảm an toàn, sức khỏe tốt, với tinh thần lao động cao, thực hiện tốt công tác thu gom và xử lý rác thải tại các khu cách ly trên địa bàn cũng như các cơ sở y tế để chung tay góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19. Tỉnh đã có kế hoạch đón công dân là người địa phương từ một số vùng dịch trở về, nên sắp tới, khối lượng công việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ở các khu cách ly càng tăng lên. HEPCO cũng đã tính phương án, kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thông suốt, an toàn, đúng quy trình.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

TIN MỚI

Return to top