ClockThứ Tư, 23/09/2015 07:05

An toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTH - Tết Trung thu đang đến gần. Thị trường bánh kẹo trở nên sôi động, phong phú. Đây là thời điểm các nhà sản xuất đưa ra thị trường lượng hàng hóa lớn phục vụ khách hàng nhưng cũng là lúc hàng kém chất lượng trà trộn.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Khoảng vài ngày nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh Trung thu năm nay đã được khởi động. Trên các đường Trần Hưng Đạo, Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Đinh Tiên Hoàng... TP Huế bày bán phong phú nhiều loại bánh trung thu có thương hiệu, như Kinh Đô, Bibica, Yến Sào Khánh Hòa.

Khách hàng chọn mua sản phẩm bánh trung thu chất lượng, có thương hiệu uy tín

Chị Nguyễn Thị Ánh, đường Lê Thánh Tôn, phường Thuận Lộc, TP Huế cho biết: “Các loại bánh có thương hiệu uy tín thì trên bao bì sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng… đều được ghi rõ nên tôi yên tâm khi mua. Tôi hơi lo một số bánh làm từ các cơ sở thủ công, ghi hạn sử dụng 10-15 ngày kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì thì không ghi sản xuất ngày nào. Không chỉ bánh trung thu mà vào mùa Trung thu, tất cả các loại bánh kẹo, nước giải khát, sữa đều được tiêu thụ mạnh. Tôi nghĩ, mọi người cần chú ý đến chất lượng sản phẩm khi chọn mua”.

Theo anh Đặng Thế Khương, đường Lưu Trọng Lư, TP Huế, người đã qua nhiều năm kinh nghiệm sản xuất bánh ngọt ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ, để làm bánh Trung thu cần nhiều loại bột, sản phẩm từ thịt, gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc). Mỗi loại đều có nguy cơ nhiễm vi sinh vật gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại. Nếu các công đoạn làm bánh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người ăn.

Tại một cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở TP Huế

Hiện nay, trên địa bàn TP Huế và các vùng lân cận có nhiều cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh ngọt chưa đăng ký sản xuất kinh doanh. Các địa chỉ này thường sản xuất ở không gian hẹp, nguyên liệu làm ra sản phẩm tự họ quyết định, nhân viên còn nặn bánh bằng tay...Ngoài ra do điều kiện môi trường, thời tiết mưa nắng, khói bụi; giấy bao gói chưa đảm bảo vệ sinh, sản phẩm phân phối đi đến nhiều vùng xa xôi... dễ biến tính, hư hỏng, ôi thiu mà người tiêu dùng khó nhận biết; nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Tăng cường kiểm tra

Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho rằng, vào dịp Trung thu, các sở, ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh vừa triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu và đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh; mỗi huyện, thành phố, thị xã thành lập một đoàn tiến hành kiểm tra ATVSTP dịp Tết Trung thu. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm.

Từ nay đến 25/9, các đoàn vừa kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm phục vụ mùa Trung thu về điều kiện bảo đảm ATVSTP; đồng thời, tăng cường về các chợ huyện, hàng quán ở thị trấn, thị tứ kiểm tra, kiểm soát nhằm loại trừ, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng và hết hạn sử dụng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Diễn cũng cho biết, ngoài triển khai các cuộc thanh, kiểm tra ATVSTP mùa Trung thu, các đoàn có kế hoạch kiểm tra ATVSTP các cơ sở sản xuất bánh kẹo phục vụ dịp Tết Trung thu. Dịp này, các đoàn còn lồng ghép tuyên truyền đến người dân kiến thức về VSATTP; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn, hợp vệ sinh. Điều này nhằm tạo chuyển biến tốt trong nhận thức, giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm hơn việc đầu tư vật chất, trang thiết bị, nhân công để đưa sản phẩm ra thị trường đảm bảo chất lượng.

Sự đa dạng, phong phú của các loại bánh, kẹo và thực phẩm là một trong những nguyên nhân làm cho người mua khó phân biệt được hàng thật, hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng.Người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm, lựa chọn cơ sở kinh doanh, sản xuất có uy tín, thương hiệu.

MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top